Anh nông dân Nghệ An nuôi đà điểu thu mỗi năm 700 triệu đồng

Sau khi học hỏi kinh nghiệm một số mô hình nuôi đà điểu ở tỉnh phía Bắc, năm 2016, anh Bùi Văn Quang đầu tư xây dựng chuồng trại với diện tích gần 2.000 m2 và mua 56 con đà điểu sinh sản về thả nuôi. Đến nay, mỗi năm gia đình anh thu 700 triệu đồng.

Anh Bùi Văn Quang ở xóm 5, xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) đã xây dựng, phát triển thành công mô hình nuôi đà điểu đầu tiên trong vùng, với mức thu nhập 700 triệu đồng/năm.

Trang trại nuôi đà điểu của anh Bùi Văn Quang ở xóm 5, xã Quỳnh Mỹ là mô hình nuôi đà điểu đầu tiên của huyện Quỳnh Lưu. Ảnh: Hồng Diện

Sau khi tìm hiểu kỹ về đặc tính của giống chim đà điểu châu Phi và tham quan, học hỏi kinh nghiệm một số mô hình nuôi con vật này ở phía Bắc, năm 2016, anh Bùi Văn Quang ở xóm 5, xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) đã đầu tư xây dựng chuồng trại trên diện tích gần 2.000 m2. Đồng thời, mua 56 con đà điểu sinh sản ở Ba Vì (Hà Nội) về thả nuôi.

Anh Quang chia sẻ: Đà điểu là loại chim hoang dã mới được thuần chủng, phát triển tốt trong môi trường tự nhiên nên khu vực sống của chim được anh thiết kế rộng rãi, phía dưới để mặt đất tự nhiên, giúp con vật chạy nhảy được thoải mái. Thức ăn chủ yếu của đà điểu là cỏ, bèo tây, chuối, rong rêu và có thể ăn tất cả các loại cây, lá có màu xanh khác. Đối với các loại rau, cỏ thu hái về, anh xay nhỏ trộn với cám gạo, cám ngô, bỏ vào máng cho đà điểu ăn dần.

Hiện tại, trong trang trại của anh Quang có 120 con đà điểu thương phẩm và sinh sản. Ảnh: Hồng Diện

Theo tính toán của anh, một con đà điểu ăn hết 7 nghìn đồng tiền thức ăn/ngày. Do vậy, để giảm chi phí đầu tư và có nguồn thức ăn xanh tại chỗ, anh đã trồng 2 ha cỏ voi quanh khu vực chuồng trại. Trong quá trình chăm sóc đà điểu hầu như không có dịch bệnh, dễ nuôi, lớn nhanh.

Nhờ biết áp dụng khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi, đến nay trang trại của gia đình anh đã phát triển lên 120 con đà điểu. Sau thời gian từ 10 - 12 tháng thả nuôi, đà điểu thịt đạt trọng lượng 100 kg/con trở lên thì anh tiến hành xuất bán ra thị trường, với giá 100 nghìn đồng/kg thịt hơi. Đối với thịt thương phẩm anh bán 250 nghìn đồng/kg.

Một con đà điểu sinh sản, một năm đẻ từ 40 - 50 quả trứng. Ảnh: Hồng Diện

Theo anh Quang, mùa sinh sản của đà điểu bắt đầu từ giữa tháng 12 kéo dài đến tháng 8 âm lịch năm sau. Một con đà điều đẻ từ 40 - 50 quả trứng/năm, mỗi quả đạt trọng lượng từ 1,4 - 1,5 kg. Sau khi thu lượm trứng, anh Quang cho vào máy ấp, sau 42 ngày mới nở con. Bình quân một tháng, anh xuất bán ra thị trường từ 70 - 100 con giống, với giá bán dao động từ 1,7 - 2 triệu đồng/con. Hàng năm, từ việc bán thịt thương phẩm, con giống, trứng và da đà điểu vào các tỉnh phía Nam, gia đình anh có thu nhập khoảng 700 triệu đồng.  

Đà điểu có ưu điểm, đặc tính dễ nuôi, dễ chăm sóc, và Quỳnh Lưu là địa phương có nhiều thuận lợi để nuôi đà điểu, do vậy anh Bùi Văn Quang hy vọng thời gian tới sẽ có thêm nhiều hộ ở các địa phương mạnh dạn thả nuôi đà điểu để liên kết tìm kiếm đầu ra tiêu thụ sản phẩm ổn định.

Theo báo Nghệ An

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.