Anh nông dân Nghệ An nuôi đà điểu thu mỗi năm 700 triệu đồng

Sau khi học hỏi kinh nghiệm một số mô hình nuôi đà điểu ở tỉnh phía Bắc, năm 2016, anh Bùi Văn Quang đầu tư xây dựng chuồng trại với diện tích gần 2.000 m2 và mua 56 con đà điểu sinh sản về thả nuôi. Đến nay, mỗi năm gia đình anh thu 700 triệu đồng.

Anh Bùi Văn Quang ở xóm 5, xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) đã xây dựng, phát triển thành công mô hình nuôi đà điểu đầu tiên trong vùng, với mức thu nhập 700 triệu đồng/năm.

Trang trại nuôi đà điểu của anh Bùi Văn Quang ở xóm 5, xã Quỳnh Mỹ là mô hình nuôi đà điểu đầu tiên của huyện Quỳnh Lưu. Ảnh: Hồng Diện

Sau khi tìm hiểu kỹ về đặc tính của giống chim đà điểu châu Phi và tham quan, học hỏi kinh nghiệm một số mô hình nuôi con vật này ở phía Bắc, năm 2016, anh Bùi Văn Quang ở xóm 5, xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) đã đầu tư xây dựng chuồng trại trên diện tích gần 2.000 m2. Đồng thời, mua 56 con đà điểu sinh sản ở Ba Vì (Hà Nội) về thả nuôi.

Anh Quang chia sẻ: Đà điểu là loại chim hoang dã mới được thuần chủng, phát triển tốt trong môi trường tự nhiên nên khu vực sống của chim được anh thiết kế rộng rãi, phía dưới để mặt đất tự nhiên, giúp con vật chạy nhảy được thoải mái. Thức ăn chủ yếu của đà điểu là cỏ, bèo tây, chuối, rong rêu và có thể ăn tất cả các loại cây, lá có màu xanh khác. Đối với các loại rau, cỏ thu hái về, anh xay nhỏ trộn với cám gạo, cám ngô, bỏ vào máng cho đà điểu ăn dần.

Hiện tại, trong trang trại của anh Quang có 120 con đà điểu thương phẩm và sinh sản. Ảnh: Hồng Diện

Theo tính toán của anh, một con đà điểu ăn hết 7 nghìn đồng tiền thức ăn/ngày. Do vậy, để giảm chi phí đầu tư và có nguồn thức ăn xanh tại chỗ, anh đã trồng 2 ha cỏ voi quanh khu vực chuồng trại. Trong quá trình chăm sóc đà điểu hầu như không có dịch bệnh, dễ nuôi, lớn nhanh.

Nhờ biết áp dụng khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi, đến nay trang trại của gia đình anh đã phát triển lên 120 con đà điểu. Sau thời gian từ 10 - 12 tháng thả nuôi, đà điểu thịt đạt trọng lượng 100 kg/con trở lên thì anh tiến hành xuất bán ra thị trường, với giá 100 nghìn đồng/kg thịt hơi. Đối với thịt thương phẩm anh bán 250 nghìn đồng/kg.

Một con đà điểu sinh sản, một năm đẻ từ 40 - 50 quả trứng. Ảnh: Hồng Diện

Theo anh Quang, mùa sinh sản của đà điểu bắt đầu từ giữa tháng 12 kéo dài đến tháng 8 âm lịch năm sau. Một con đà điều đẻ từ 40 - 50 quả trứng/năm, mỗi quả đạt trọng lượng từ 1,4 - 1,5 kg. Sau khi thu lượm trứng, anh Quang cho vào máy ấp, sau 42 ngày mới nở con. Bình quân một tháng, anh xuất bán ra thị trường từ 70 - 100 con giống, với giá bán dao động từ 1,7 - 2 triệu đồng/con. Hàng năm, từ việc bán thịt thương phẩm, con giống, trứng và da đà điểu vào các tỉnh phía Nam, gia đình anh có thu nhập khoảng 700 triệu đồng.  

Đà điểu có ưu điểm, đặc tính dễ nuôi, dễ chăm sóc, và Quỳnh Lưu là địa phương có nhiều thuận lợi để nuôi đà điểu, do vậy anh Bùi Văn Quang hy vọng thời gian tới sẽ có thêm nhiều hộ ở các địa phương mạnh dạn thả nuôi đà điểu để liên kết tìm kiếm đầu ra tiêu thụ sản phẩm ổn định.

Theo báo Nghệ An

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Sữa tươi thanh trùng ít đường Dalatmilk - lựa chọn mới lành mạnh cho cả gia đình

Sản phẩm mới vừa ra mắt của Dalatmilk có hàm lượng đường bổ sung giảm hơn 32% so với phiên bản Có đường, giữ nguyên những giá trị của dòng sản phẩm Sữa tươi thanh trùng với thành phần hoàn toàn từ sữa tươi cao nguyên, hương vị thơm ngon đặc trưng.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.