Anh nông dân Hà Giang nuôi bò theo qui mô trang trại thu lãi 900 triệu đồng/năm

Đầu tư trồng cỏ voi, hệ thống chuồng nuôi hàng chục con bò, bê, một năm anh Hoàng Anh Vinh (Hà Giang) bán nhiều đợt, mỗi đợt từ 5 – 7 con bò, tổng thu nhập từ bán bò mỗi năm đạt từ 1,5 – 1,6 tỷ đồng, trừ hết chi phí còn lãi khoảng 800-900 triệu đồng.

Đến tham quan trang trại nuôi bò của gia đình anh Hoàng Văn Vinh, thôn Trung xã Thuận Hòa huyện Vị Xuyên (Hà Giang) mọi người đều khâm phục mô hình của gia đình anh.

Vợ chồng anh Hoàng Văn Vinh chăm sóc đàn bò 

Do gia đình có diện tích vườn đồi rộng, từ năm 2018, anh Vinh đã đầu tư trồng trên 2,0 ha cỏ voi để phát triển chăn nuôi gia súc. Sau khi trồng cỏ, anh tập trung tìm hiểu về kỹ thuật chăn nuôi và phòng trừ dịch bệnh trên đàn bò qua các tài liệu kỹ thuật và qua các mô hình phát triển chăn nuôi bò thành công trên địa bàn.

Sau khi đã nắm được hiểu biết kỹ thuật về chăn nuôi bò, đến cuối năm 2018, gia đình anh Vinh đã đầu tư làm 2 dãy chuồng, mỗi dãy có thể nuôi từ 20 – 25 con bò.

Các dãy chuồng được lợp bằng tôn, bên trên có phủ bạt chống nóng. Các dãy chuồng nuôi bò đều có hệ thống xử lý nước thải để tránh ô nhiễm môi trường. Riêng nguồn phân bò được thu gom và ủ tại khu vực riêng để gia đình dùng làm phân bón cho trồng trọt và bán cho bà con trong vùng.

  Năm 2019, gia đình anh trồng thêm 1,5 ha cỏ voi và đầu tư trên 400 triệu đồng để mua 30 con bê con, trong đó  có 5 con bê cái dùng làm giống.

Vừa phát triển chăn nuôi, anh học hỏi thêm kiến thức về chăn nuôi và phòng trừ dịch bệnh trên đàn gia súc qua các tài liệu kỹ thuật và qua các buổi tập huấn của các cơ quan chuyên môn, nhờ đó, đàn bò phát triển tốt không bị dịch bệnh.

Nguồn thức ăn cho đàn bò, ngoài nguồn cỏ của gia đình còn được anh thu mua thêm thân, lá cây ngô của bà con trong vùng dùng cho bò ăn tươi và ủ chua cho đàn bò. Ngoài thức ăn chính, anh bổ sung cho bò ăn thêm cám gạo và một số hoạt chất vi lượng.

  Từ tháng 9 đến cuối năm 2019, anh Vinh bán 25 con bò được trên 900 triệu đồng. Bắt đầu từ năm 2020 đến nay, gia đình anh đã chủ động một phần giống bò còn lại mua thêm giống tại các Trung tâm giống bò của Trung ương. Cũng bắt đầu từ năm 2020 đến nay, trang trại nuôi bò của gia đình anh Vinh thường duy trì từ 40 – 45 con bò.

Chia sẻ về kỹ thuật chăn nuôi, anh cho biết: Muốn phát triển chăn nuôi bò thành công thì khâu quan trọng đầu tiên là phải chọn được giống tốt, sau đó là nguồn thức ăn phải đảm bảo dinh dưỡng và vệ sinh.

Chuồng trại nuôi bò phải luôn thoáng mát, sạch sẽ vào mùa hè và kín gió, giữ ấm vào mùa đông. Ngoài ra, cần phải chù động tiêm phòng trừ dịch bệnh cho đàn bò, nhất là các bệnh nguy hiểm như lở mồm long móng, nhiệt thán, viêm da nổi cục.

  Khi được hỏi về thu nhập, anh Vinh cho biết: Trong một năm gia đình thường bán bò thành nhiều đợt, mỗi đợt từ 5 – 7 con sau đó mua giống nuôi bổ sung. Để nuôi bò cho năng suất cao và bán được giá, gia đình thường chọn nuôi bò đực. Trong một năm tổng thu nhập từ bán bò đạt từ 1,5 – 1,6 tỷ đồng, sau khi trừ tiền giống, thức ăn, thuốc thú y, thuê nhân công… còn lãi khoảng 800 – 900 triệu đồng.

Trang trại chăn nuôi bò của gia đình anh giải quyết việc làm cho từ nhiều lao động của địa phương. Đây là mô hình điểm để bà con tham quan học hỏi kinh nghiệm.

9X bỏ việc ngân hàng khởi nghiệp làm đồ da bò thủ côngTốt nghiệp đại học, anh Lê Như Thám có 5 năm làm việc tại một ngân hàng ở Huế thế nhưng anh bất ngờ rẽ hướng sang khởi nghiệp tự sản xuất, kinh doanh sản phẩm thủ công từ chất liệu da bò, trở thành ông chủ của thương hiệu Ram Leather.

Theo HND

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.