Anh công nhân 2 lần trượt đại học làm ông chủ chuỗi nhà hàng ẩm thực Thái

Là ông chủ của chuỗi 15 nhà hàng hàng ẩm thực Thái Lan ở 3 miền Bắc, Trung, Nam, ít ai biết rằng, anh Lê Thái Hoàng đã gây dựng từ hai bàn tay trắng, 2 lần trượt đại học và đi làm công nhân xây dựng

Từng thi đại học 2 lần không đậu, anh Lê Thái Hoàng (Đà Nẵng) quyết định vào Sài Gòn bươn chải kiếm tiền, làm công nhân trong công trường xây dựng.

Vượt lên hoàn cảnh khó khăn, anh vừa đi làm vừa học thêm một lớp trung cấp kế toán.

{keywords}
Anh Lê Thái Hoàng-CEO Thai Market 

Với bản tính nhanh nhẹn, chăm chỉ, chịu khó, từ anh chàng công nhân bình thường, anh Hoàng trở thành chủ thầu xây dựng. Những tưởng thành công đã đến nhưng khủng hoảng kinh tế từ năm 2008 khiến anh lâm vào tình cảnh khó khăn.

“Thời điểm ấy, lạm phát tăng cao, khủng hoảng kinh tế, ngành xây dựng nói chung và chủ thầu xây dựng nói riêng gặp nhiều khó khăn dẫn đến phá sản. Với trách nhiệm và áp lực của một người đàn ông trụ cột gia đình, tôi quyết định tìm một hướng đi mới”, anh Hoàng nhớ lại.

Nhận thấy bản thân có sở thích và năng khiếu nấu ăn, hầu như món nào anh chỉ cần ăn qua một lần là có thể nấu lại giống 90% nên anh quyết định chuyển hướng kinh doanh trong lĩnh vực ẩm thực.

{keywords}
Những ngày đầu khởi nghiệp, hai vợ chồng anh từng dậy từ 2-4h sáng đi chợ hải sản, chợ đầu mối để lấy được nguồn hàng tươi ngon, giá tốt và làm tất cả các công việc từ nấu ăn, phục vụ, rửa chén bát...

Dù lúc đó rất khó khăn, anh Hoàng vẫn quyết định bỏ hết số tiền dành dụm được để học nấu ăn món Ấn Độ tại TP.HCM. Thế nhưng khi đem món Ấn về nấu cho gia đình ăn thử thì tất cả thành viên đều không ăn được.

“Lúc đó tôi khá hoang mang về quyết định của mình. Nhưng chắc do duyên số, một ngày tôi nói chuyện với người bạn cũ đang sống tại Thái Lan, bạn ấy gợi ý cho tôi nên học nấu món ăn Thái vì hương vị món Thái gần giống với đồ ăn Việt Nam nhưng lại có những nét độc đáo riêng biệt. Điều này làm tôi vô cùng ấn tượng và hứng thú. Nghĩ là làm, tôi quyết định qua Thái Lan để học và Thai Market bắt đầu từ đó”, anh Hoàng nói về quá trình bén duyên với món ăn Thái.

Tháng 12/2012, anh Hoàng mở tiệm ăn Thái Lan đầu tiên tại Đà Nẵng với tên HQ Thai Food. Thời điểm đó, menu còn chưa đa dạng nhưng khẩu vị vừa vặn với khách hàng nên được đón nhận tốt.

Sau khoảng 7 tháng, có lượng khách hàng ổn định, anh mở tiếp cơ sở thứ 2 trên đường Trần Quốc Toản. Được khách ủng hộ, có lợi nhuận, anh lại tiếp tục mở thêm nhà hàng. Sau 3 năm phát triển, HQ Thai Food chính thức đổi tên thành Thai Market.

{keywords}
Thai Market hiện có 15 nhà hàng với 3 thương hiệu Thai Market restaurant, MorFai (lẩu Thái chuẩn vị), Pi Thai (hủ tiếu truyền thống Thái Lan).

Nhớ lại những khó khăn trong thời gian đầu mở quán, anh Hoàng kể: “Lúc đó tôi chưa có khái niệm gì về việc làm marketing cả nên khách cũng chưa đông. Tôi phải mở bán thêm bún bò buổi sáng để bù đắp chi phí và duy trì hoạt động của quán. Không có nhiều tiền để thuê nhân viên nên hai vợ chồng làm tất cả mọi việc từ thu mua hàng hoá, giữ xe, rửa chén bát, nấu ăn, phục vụ. Thời gian đó, hằng ngày cứ 2-4h sáng, hai vợ chồng phải đi chợ hải sản và chợ đầu mối để lấy được nguồn hàng tươi ngon, giá tốt nhất. Kết thúc công việc lúc nào cũng 11-12h đêm. Áp lực thời gian, tiền bạc nên có những lúc tôi đi dưới mưa mà nước mắt hoà lẫn trong mưa vì quá cực”, anh Hoàng kể.

Sau đó, năm 2015, anh hợp tác cùng một người bạn mở thêm nhà hàng Thái tiếp theo nhưng sự hợp tác này đã đổ vỡ vì bất đồng quan điểm.

Anh Hoàng kể, đó là quãng đường mà suốt đời anh không quên được với nhiều bài học giá trị. Sau lần đó anh mất hai năm mới “hoàn hồn”, suy nghĩ lại hướng kinh doanh, sốc lại tinh thần chuẩn bị để cho ra đời nhà hàng Thái thứ 5 với phong cách hiện đại, chuyên nghiệp hơn.

{keywords}
Anh Hoàng chủ động sáng tạo ra công thức riêng cho phù hợp với khẩu vị của người Việt Nam nhưng vẫn giữ được nét duyên dáng của ẩm thực truyền thống của người Thái

Menu của Thai Market có đến 65 món ăn nổi tiếng của ẩm thực Thái Lan như gỏi đu đủ, cơm chiên, canh tôm yam, lẩu Thái…

Để có một menu phong phú, giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn, anh Hoàng thường xuyên qua Thái Lan trải nghiệm những chuyến đi khắp bốn miền Bắc, Trung, Nam và Đông để học hỏi và tìm kiếm những món ăn mới lạ, địa điểm ăn uống nổi tiếng được bạn bè, khách hàng chỉ cho.

Qua những chuyến đi đó, anh chủ động sáng tạo ra công thức riêng cho phù hợp với khẩu vị của người Việt Nam nhưng vẫn giữ được nét duyên dáng của ẩm thực truyền thống xứ Chùa Vàng.

Trải qua nhiều khó khăn để có được kết quả như ngày hôm nay, anh Hoàng nhận thấy rằng làm việc gì cũng chân thành và tử tế, đặc biệt là phục vụ một bữa ăn phải thực sự xứng đáng với cái tâm của người đầu bếp. Cứ hăng say và hết mình, dám thử thách bản thân, không ngại khó khăn vất vả, nỗ lực đủ tốt thì kết quả sẽ ngọt ngào.

Ngay cả khi dịch Covid-19, dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng quan điểm của anh vẫn bằng mọi giá phải bảo vệ và giữ gìn uy tín thương hiệu.

“Tôi đánh giá, phân loại mức độ ưu tiên của các tình huống  khẩn cấp cho đến quan trọng và chưa quan trọng, ưu tiên xử lý theo cấp độ. Đồng thời chia sẻ cùng đội ngũ nhân sự cốt lõi, động viên họ để có một tập thể đồng lòng. Bản thân tôi luôn có niềm tin và sự chuẩn bị, về con người, tinh thần để trở lại vì thế chúng tôi đã vượt qua được dịch Covid-19 trong 2 năm qua và nắm bắt cơ hội khi thị trường sôi động, khai trương thêm các cơ sở mới”, anh Hoàng chia sẻ.

Sau 10 năm khởi nghiệp, Thai Market đã có mặt tại 4 thị trường là Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Nam và TP.HCM với 15 nhà hàng. Công ty hiện có gần 300 nhân sự. Ngoài Thai Market restaurant (món Thái đậm vị), anh Hoàng đã phát triển thêm các thương hiệu mới như MorFai (lẩu Thái chuẩn vị), Pi Thai (hủ tiếu truyền thống Thái Lan).

Chia sẻ về kế hoạch trong thời gian tới, anh Hoàng cho biết, Thai Market sẽ tập trung chính vào mục tiêu phát triển kinh doanh ở thị trường miền Nam và hoàn thiện hệ thống, sau đó sẽ mở rộng và phát triển thêm các thương hiệu và concept mới.

“Dù ở giai đoạn nào, mục tiêu chung của Thai Market là phát triển đội ngũ và phục vụ khách hàng bằng tất cả sự tận tâm. Tôi tin rằng, những gì xuất phát từ trái tim sẽ chạm đến trái tim”, anh Hoàng nói.

Diệu Thuỳ

Quán hủ tiếu vị Sài Gòn ở Đà Nẵng ngày bán 500 bát, khách nườm nượp, 1 năm mở liền 3 cơ sở

Quán hủ tiếu vị Sài Gòn ở Đà Nẵng ngày bán 500 bát, khách nườm nượp, 1 năm mở liền 3 cơ sở

Khởi nghiệp ngay giữa lúc dịch Covid bùng phát, đến nay, quán hủ tiếu của anh Nguyễn Hữu Thành (Đà Nẵng) mỗi ngày bán khoảng 500 bát và tiếp tục mở thêm 2 chi nhánh trong trung tâm thành phố Đà Nẵng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

Hóa đơn tiền điện tăng vì đổi ngày ghi số, hàng triệu khách hàng có lo thiệt?

Việc thay đổi ngày ghi chỉ số công tơ lần này của Tổng Công ty Điện lực Hà Nội đã được lên kế hoạch từ trước Tết. Hàng triệu khách hàng có phải lo lắng việc bị thu tiền điện cao hơn trước?

Kiều bào được “mua đất, mua nhà” sẽ làm bùng nổ thị trường bất động sản

Việc Luật Đất đai năm 2024 quy định người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài được mua nhà ở tại Việt Nam nhằm khuyến khích, góp phần thúc đẩy đầu tư và thu hút kiều hối từ công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài vào trong nước.

Đoàn khách Hạ Long tố nhà hàng ở Hải Dương 'chặt chém' hoá đơn gần 6 triệu

Cho rằng bị "chặt chém" sau khi ăn uống tại một nhà hàng ở TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương, thành viên trong nhóm thực khách đã đăng bài lên mạng xã hội.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.