"Ăn theo" tuyến metro số 1, nhà đất khu Đông Sài Gòn tăng nhiệt

Tuyến đường sắt đô thị metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên sắp đi vào hoạt động ít nhiều tác động đến thị trường bất động sản (BĐS) khu Đông TP.HCM. Nhiều dự án rục rịch tăng giá, chủ đầu tư thì gấp rút hoàn thiện dự án hòng đón đầu cú hích hạ tầng.

Nguồn cung giảm, giá vẫn tăng   

Vài năm qua, khi thị trường BĐS TP.HCM trở lại guồng quay với nhiều tín hiệu lạc quan, khu vực cửa ngõ phía Đông được đánh giá là nơi có dự án BĐS được triển khai rầm rộ nhất. Hiện giá BĐS khu vực này đang biến động mạnh, có nơi tăng đến 30% so với thời điểm cuối năm 2016.

Số liệu công bố mới đây của DKRA cho thấy, trong quý 1/2017 có 7.100 căn hộ tung ra thị trường, trong đó lượng tiêu thụ đạt gần 5.000 căn. Nhìn lại năm 2016, có 31% nguồn cung tập trung ở khu Đông thì thời điểm đầu năm nay thị trường đang có sự dịch chuyển sang khu Tây.

Ông Phạm Lâm – TGĐ DKRA cho rằng quỹ đất hạn chế nên nguồn cung phân khúc biệt thự và nhà phố cũng giới hạn, các dự án mới chủ yếu tập trung ở khu Đông như quận 9 và quận Thủ Đức. Trong quý 1/2017 ghi nhận 650 nhà phố và biệt thự tung ra thị trường, so với cuối năm ngoái, giá đất đã tăng tuỳ từng vị trí, có dự án tăng đến 30%. TGĐ DKRA dự báo nguồn cung phân khúc này sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới, tâm điểm là ở các quận vùng ven.

Nhiều dự án ở khu Đông đang được đẩy nhanh tiến độ hòng đón đầu tuyến đường sắt đô thị metro Bến Thành - Suối Tiên.

So với vài năm trước, khu Đông hiện đã mang lại diện mạo mới. Những dự án hạ tầng giao thông trọng điểm liên kết vùng đã và sẽ đưa vào khai thác như tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây; đại lộ Phạm Văn Đồng; bến xe Miền Đông mới hay dự án mở rộng nút giao Mỹ Thuỷ; cầu Cát Lái nối huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai với TP.HCM...

Theo khảo sát cho thấy, so với 2 năm trước giá BĐS tại các tuyến đường ở quận 2 như Xa lộ Hà Nội, Mai Chí Thọ, Nguyễn Duy Trinh… đã tăng từ 5 – 15%. Còn trên các tuyến đường ở quận 9 như Đỗ Xuân Hợp, Lê Văn Việt, Liên Phường, Nguyễn Xiển… cũng tăng tương ứng, có nơi tăng 30% - 50%.

Đánh giá về thị trường nơi đây, một số DN BĐS cho rằng giá BĐS khu Đông sẽ còn khả năng tăng cao hơn trong tương lai bởi hạ tầng giao thông rất thuận tiện. Tuy nhiên thị trường hiện tại chỉ thiếu dự án vừa túi tiền, giá bán dưới 1,5 tỷ đồng/căn.

"Hưởng lợi" từ metro

Kết quả nghiên cứu thị trường của một đơn vị tư vấn BĐS tại TP.HCM cho thấy, trong vòng 2 năm tới sẽ có khoảng 45.000 căn hộ được tung ra từ những dự án dọc các tuyến đường sắt đô thị metro. Thu hút nhất hiện nay là tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên, khi có tới 27 dự án BĐS lớn nhỏ với số lượng ước chừng 27.000 căn hộ.

Với thông tin tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên sẽ đi vào vận hành vào năm 2019, giá trị BĐS ở các dự án dọc tuyến giao thông này lại trở nên “nóng” hơn. Hàng loạt chủ đầu tư đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ, đón đầu cú hích hạ tầng. Đơn cử như dự án Him Lam Phú An, Lavita, Vinhome Tân Cảng,  PetroVietnam Landmark, Gateway Thảo Điền, Estella, khu đô thị Centana…

Theo CBRE Việt Nam, kinh nghiệm từ các nước phát triển hệ thống tàu điện ngầm cho thấy dự án BĐS cũng được hưởng lợi từ loại hình giao thông này. Việc phát triển các trạm tàu điện giúp mang lại diện mạo mới cho khu vực quanh đó, giá đất tăng, các dự án BĐS bùng nổ, các đơn vị bán lẻ và dự án văn phòng được dịch chuyển ra xa trung tâm hơn.

Các tòa nhà nằm gần trạm trung chuyển công cộng thường có giá thuê hoặc giá bán cao hơn so với những tòa nhà nằm xa hơn. Điều này đã được kiểm chứng tại một số quốc gia với giá bán nhà tại những nơi gần hệ thống giao thông công cộng có giá trị cao hơn từ 6 – 45%.

Ông Ngô Quang Phúc – Phó TGĐ Him Lam Land nhận định, tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên khi đi vào hoạt động sẽ giúp khu vực trung tâm được kết nối dễ dàng với khu vực phía Đông thành phố như quận 2, quận 9 và Thủ Đức. Giá đất ở những dự án BĐS cách ga tàu điện trong vòng 10 phút đi bộ có thể tăng 10 – 20% so với khu vực khác.

Phương Anh Linh

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.