An Giang: Thúc đẩy mạnh mẽ phong trào khuyến học, khuyến tài
Thời gian qua, Hội Khuyến học huyện An Phú (An Giang) và nhiều địa phương khác đã không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động, góp phần thúc đẩy phong trào khuyến học, khuyến tài phát triển ở cơ sở, cơ quan, đơn vị, trường học.
Theo thống kê tại huyện An Phú (An Giang) hiện có 14 hội khuyến học cấp xã, 130 chi hội khuyến học và 119 ban khuyến học, với 38.692 hội viên (30.188 gia đình đạt danh hiệu gia đình học tập), chiếm tỷ lệ 21,48% dân số. Đồng thời, có 19 dòng họ được công nhận dòng họ học tập, 33/58 ấp được công nhận là cộng đồng học tập, 35 cơ quan, trường học được công nhận đơn vị học tập.
Từ lâu hội khuyến học huyện An Phú xác định hiện nay việc xây dựng gia đình học tập, dòng họ học tập có ý nghĩa quan trọng nhằm nêu cao truyền thống hiếu học của dân tộc, đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong nhân dân.
Vì vậy nên thời gian vừa qua, các hoạt động của hội luôn hướng đến việc góp phần khơi dậy truyền thống hiếu học của huyện. Các phong trào trở thành hạt nhân của cuộc vận động xây dựng xã hội học tập, xây dựng gia đình văn hóa, giảm nghèo, tương thân tương ái… Nhất là phát hiện, bồi dưỡng tài năng trẻ nhằm bổ sung nguồn nhân lực chất lượng cao cho địa phương.
5 năm qua, các Trung tâm văn hóa - Học tập cộng đồng trên địa bàn huyện phối hợp tổ chức 28.788 lớp, thu hút 161.000 lượt học viên tham gia các lớp kiến thức pháp luật, văn hóa - xã hội, bảo vệ môi trường, chăm sóc sức khỏe, phát triển kinh tế… góp phần nâng cao dân trí, kiến thức pháp luật, kỹ năng trong cuộc sống hàng ngày.
Việc phát triển quỹ khuyến học - khuyến tài ở các cấp hội rất đa dạng, không ngừng phát triển và đạt kết quả tích cực, góp phần động viên học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tốt, không bỏ học giữa chừng.
Hội Khuyến học trao quà cho học sinh nghèo. |
Đây là hoạt động rất thiết thực, góp phần giảm tỷ lệ học sinh bỏ học qua từng năm, huy động toàn xã hội cùng chung tay chăm lo sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Tuy nhiên, An Phú là huyện nghèo, biên giới nên nguồn vận động chưa nhiều, trong khi đối tượng cần hỗ trợ khá đông. Mặt khác, chưa phát triển mạnh mẽ các chi hội khuyến học ở cơ quan, tổ chức tôn giáo, chi hội một số trường hoạt động chưa mạnh…
Với mục tiêu xây dựng xã hội học tập, tạo điều kiện cho mọi người học tập suốt đời, là chìa khóa phát triển kinh tế - xã hội: học để làm người công dân tốt, học để có nghề và lao động hiệu quả, học để góp phần phát triển quê hương, đất nước.
Hoàng Thanh