Những điều cấm kỵ khiến nữ sinh Ấn Độ phải nghỉ học trong kỳ ‘đèn đỏ’

Trong nhiều cộng đồng kỳ “đèn đỏ” vẫn là điều kỳ thị, nhất là tại Ấn Độ thì chuyện này càng nặng nề khi các nữ sinh phải nghỉ học trong những ngày này.

Nghèo đói và sự kỳ thị của xã hội về kỳ kinh nguyệt đã cản trở việc học hành của hàng triệu trẻ em gái. Sự xa lánh của xã hội và sự thiếu giáo dục về vệ sinh kinh nguyệt đang khiến nhiều nữ sinh ở Ấn Độ phải bỏ học sớm hoặc bị tẩy chay trong suốt chu kỳ kinh nguyệt hằng tháng.

Thực tế này tiếp tục được quan sát thấy ở những vùng nông thôn của Ấn Độ, nơi thiếu nhận thức và kiến ​​thức về vệ sinh kinh nguyệt phổ biến ở các em gái trong độ tuổi đi học.

Hàng triệu người từ chối tiếp nhận giáo dục về vấn đề này

Một nghiên cứu gần đây của Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) cho biết 71% trẻ em gái vị thành niên ở Ấn Độ vẫn không biết đến kinh nguyệt cho đến khi có kinh lần đầu và nhiều trẻ đã bỏ học vì điều này.

Bên cạnh đó, một báo cáo khác của tổ chức phi chính phủ Dasra, được công bố vào năm 2019, chỉ ra rằng 23 triệu trẻ em gái bỏ học hàng năm do thiếu các công cụ và phương tiện vệ sinh kinh nguyệt thích hợp, bao gồm cả băng vệ sinh và thông tin về kinh nguyệt.

Các chuyên gia y tế công cộng và các tổ chức phi chính phủ làm việc trong lĩnh vực này cũng chỉ ra sự thiếu hụt các dịch vụ cơ bản, chẳng hạn như tiếp cận nhà vệ sinh và nước sạch; cũng như những kỳ thị, quấy rối và cấm kỵ của xã hội.

Vandana Prasad, một bác sĩ nhi khoa và chuyên gia y tế cộng đồng cho biết: “Thực tế nhiều cô gái trẻ trước kỳ kinh lần đầu không biết gì về điều này. Chúng tôi đã nghe các cô gái và phụ nữ trẻ kể lại rằng họ đã lo lắng đến mức tưởng mắc phải căn bệnh nguy hiểm đến tính mạng khi lần đầu tiên có kinh”.

Đã làm việc về các vấn đề sức khỏe sinh sản với phụ nữ và trẻ em gái ở các vùng nông thôn và bộ lạc hơn hai thập kỷ nay, Prasad cho biết: “Những điều cấm kỵ của xã hội vẫn còn rất nhiều và các cô gái phải đối mặt với nhiều hình thức phân biệt đối xử trong chu kỳ của họ như cấm một số loại thực phẩm, cấm tiếp cận vật lý với các không gian như nhà bếp và đền thờ, trong những trường hợp hiếm thì họ thậm chí còn phải ở nhà trọ vài ngày”.

Các sản phẩm liên quan đến kinh nguyệt ngoài tầm với

Bên cạnh những căng thẳng về tinh thần và tâm lý là thách thức to lớn trong vấn đề liên quan đến băng vệ sinh, nhiều người còn không có được sản phẩm thiết yếu này để sử dụng. 

“Nhìn chung, đó là gánh nặng khổ cực hằng tháng đối với các trẻ em gái và phụ nữ nghèo, điều này làm gia tăng mức độ thiệt thòi của họ và khiến họ gặp bất lợi hơn cả về tình trạng sức khỏe, dinh dưỡng, giáo dục”, Prasad nói.

Đối với nhiều người, kinh nguyệt và cách xử lý trong khi có kinh nguyệt vẫn còn bị che khuất bởi những điều cấm kỵ và hạn chế về văn hóa xã hội, dẫn đến việc trẻ em gái vị thành niên vẫn chưa biết về các sự thật khoa học và thực hành vệ sinh sức khỏe, đôi khi có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe. Văn hóa im lặng này hình thành nên sự xấu hổ về kinh nguyệt trong gia đình và cộng đồng.

Jaya Velankar, Giám đốc Jagori, một tổ chức phi chính phủ hoạt động về các vấn đề phụ nữ, tin rằng việc các em gái vị thành niên không đến trường trong suốt thời gian kỳ kinh của mình vì lý do văn hóa và vật chất là rất phổ biến. 

Cô giải thích về những lo lắng xã hội nảy sinh trong các gia đình khi con gái họ bắt đầu hành kinh như sau: “Đối với nhiều trẻ em gái, đặc biệt là ở các vùng nông thôn, việc bắt đầu hành kinh trở thành dấu chấm hết cho việc học ở trường của các em vì cha mẹ luôn có nỗi sợ hãi kép. Họ sợ rằng các cô gái dễ bị bạo lực tình dục hơn. Họ cũng sợ rằng các cô gái có thể bắt đầu mối quan hệ yêu đương”.

Im lặng về kinh nguyệt

Một số chuyên gia đã nghiên cứu kỹ vấn đề này tin rằng giáo dục giới tính phù hợp với lứa tuổi, được tiêu chuẩn hóa là giải pháp cần thiết.

Họ nói rằng giáo dục giới tính không chỉ truyền đạt thông tin khoa học về các quá trình của cơ thể như kinh nguyệt mà còn bao gồm nhiều vấn đề từ các mối quan hệ thân mật, về giới, xu hướng tình dục và quan trọng nhất là tầm quan trọng của sự đồng ý và trách nhiệm bao gồm cả việc tránh thai.

Báo cáo khảo sát sức khỏe gia đình quốc gia mới nhất (NFHS) công bố hồi tháng 5/2022 cho biết khoảng một nửa số phụ nữ từ 15-24 tuổi ở Ấn Độ vẫn sử dụng vải để vệ sinh kinh nguyệt, điều mà các chuyên gia cảnh báo có thể dẫn đến bội nhiễm nếu tái sử dụng. Họ cho rằng điều này là do sự thiếu nhận thức và những điều cấm kỵ tồn tại xung quanh kinh nguyệt.

Hạ Thảo (theo Dw.com)

Trường ở Hà Nội tăng học phí đột ngột, buộc học sinh thôi học nếu không nộp?

Mới đây, một số phụ huynh của trường THPT Hà Đông (Hà Nội) bày tỏ bất ngờ trước thông báo đột ngột tăng học phí và học sinh có thể phải thôi học nếu không đáp ứng được mức tăng này.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Diễn viên Midu công khai ảnh cưới, hé lộ thời gian diễn ra hôn lễ

Đám cưới của nữ diễn viên Midu và bạn trai doanh nhân kín tiếng sẽ chính thức diễn ra vào ngày 29/6.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Đang cập nhật dữ liệu !