Đình chỉ chu kỳ “đèn đỏ”, chị em gặp rắc rối lớn

Mùa du lịch là mùa nhiều chị em nghĩ đến đình chỉ chu kỳ đèn đỏ để có thể thoải mái tắm biển, chơi thoả thích. Tuy nhiên, nhiều trường hợp gặp rắc rối lớn.
Đình chỉ chu kỳ “đèn đỏ”, chị em gặp rắc rối lớn - ảnh 1

Ảnh minh hoạ.

Rong kinh sau khi đình chỉ chu kỳ kinh nguyệt

Chị Trần Thị Hằng trú tại Vũ Ngọc Phan, Đống Đa, Hà Nội nhăn nhó vì chu kỳ kinh nguyệt của chị đã kéo dài 2 tuần nay. Đây là một điều bất thường vì từ khi bắt đầu dậy thì, chị Hằng chưa bao giờ bị như thế. Khi sinh con, sản dịch cũng không nhiều như vậy.

Chị Hằng cho biết cách đây 1 tháng gia đình chị tổ chức đi du lịch ở Đà Nẵng 5 ngày. Vì áng trước dịp nghỉ mát đó trùng vào chu kỳ kinh nguyệt của mình nên chị Hằng tìm cách đình chỉ chu kỳ cho chậm hơn.

Chị lên mạng tìm kiếm, người ta chia sẻ việc dùng thuốc tránh thai để làm chậm ngày đèn đỏ lại. Chị Hằng đã ra hiệu thuốc mua thuốc, được nhân viên nhà thuốc bán cho một vì thuốc đình chỉ kinh nguyệt tạm thời.

Theo như lời hướng dẫn chị uống đều đặn hàng ngày đúng giờ đến khi chị muốn chu kỳ bắt đầu thì dừng thuốc. Về nhà, chị đều đặn uống thuốc như hướng dẫn. Sau hơn 2 tuần, chị Hằng ngưng sử dụng thuốc. Kết quả, sau 3 ngày chu kỳ kinh nguyệt bắt đầu và đến nay đã hơn 2 tuần vẫn bị rong kinh.

Sốt ruột, chị Hằng đã tìm đến bác sĩ sản khoa để khám. Bác sĩ cho biết bị chị rối loạn nội tiết, rong kinh do lạm dụng thuốc tránh thai.

Trường hợp của Nguyễn Thị Loan trú tại Định Công, Hà Nội cũng tương tự. Loan chưa lập gia đình, chưa từng quan hệ tình dục nhưng vì muốn trì hoãn ngày đèn đỏ vào dịp nghỉ mát ở công ty nên cô đã uống thuốc tránh thai từ 2 tuần. Mỗi ngày Loan uống 2 viên để mong chắc chắn ngày đó không đến.

Tuy nhiên, sau kỳ nghỉ Loan bắt đầu thấy lo lắng khi chu kỳ đèn đỏ hơn 1 tháng chưa thấy trở lại. Da mặt thì sạm hơn và nhờn nhờn rất khó chịu. Loan kể khi sử dụng thuốc tránh thai cô thấy người mệt, chóng mặt nhưng nghĩ do tác dụng của thuốc nên cô vẫn kiên trì uống. Bác sĩ khám cho biết Loan bị rối loạn nội tiết tố vì lạm dụng thuốc tránh thai để đình chỉ kinh nguyệt.

Có nên đình chỉ kinh nguyệt?

Bác sĩ sản khoa Lê Thị Kim Dung cho biết mùa hè nhiều chị em gặp rắc rối ở “cô bé” vì là mùa nghỉ lễ, đi bơi nhiều. Với chị em việc đến ngày đèn đỏ không chỉ khiến họ gặp rắc rối khi đi vui chơi, không được bơi lội mà không ít chị em hay bị đau bụng trước và trong chu kỳ kinh nguyệt. Chính vì thế họ nghĩ ra cách đình chỉ tạm thời chu kỳ kinh nguyệt.

Việc đình chỉ kinh nguyệt, bác sĩ Dung cho biết, trong trường hợp bất khả kháng, chị em có thể tạm đình chỉ bằng cách sử dụng thuốc tránh thai nhưng chỉ cần uống thuốc tránh thai trước 3 ngày của chu kỳ. Không nên uống quá lâu, quá nhiều.

Tác dụng hay gặp khi đình chỉ kinh nguyệt bằng thuốc như rong huyết, giảm khẩu vị, buồn nôn, nhức đầu, thay đổi mức độ ham muốn và đáp ứng tình dục, viêm âm đạo, xuất tiết ở âm đạo, viêm đường tiết niệu, thay đổi về lượng kinh, đau ngực, có vấn đề ở da.

Có những chị em bị rong kinh, viêm nhiễm phụ khoa, rối loạn nội tiết vì sử dụng thuốc tránh thai đình chỉ kinh nguyệt không đúng cách.

Với phụ nữ, bác sĩ Dung khuyến cáo nếu chưa bao giờ dùng viên thuốc tránh thai, bạn cần biết mình có đủ tiêu chuẩn sức khỏe để dùng hay không (vì thuốc chống chỉ định dùng khi bị bệnh nghẽn tắc tĩnh mạch, bệnh mạch máu não hay mạch vành, bệnh van tim, tăng huyết áp, nhức đầu, nghi ngờ ung thư vú, bệnh gan, tiểu đường).

Với những người đang dùng thuốc tránh thai cũng cần xem xét kỹ có bị những khó chịu nặng do kinh nguyệt gây ra đến mức phải đình chỉ kinh nguyệt tạm thời hoặc lâu dài hay không (như hội chứng tiền kinh, đau bụng kinh nặng hay bị lạc nội mạc tử cung). Còn tốt nhất nên để chu kỳ phụ nữ được tự nhiên.
Phương Thuý

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !