Ẩm thực cao cấp có thể trở thành một “quyền lực mềm” của các quốc gia

Việt Nam không phải là một điểm đến xa lạ với những đầu bếp hạng sao Michelin nổi danh thế giới. Nhưng để nói về một nhà hàng hay một đầu bếp gắn sao Michelin ở Việt Nam, nền ẩm thực nước nhà cần nhiều hơn câu chuyện về chất lượng.

Làm gì để ẩm thực Việt “bước ra ánh sáng”?

Từ những trải nghiệm hạng sang 

Năm 2019, nhiều thực khách tới nhà hàng Pink Pearl tại JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay có cơ hội thưởng thức thực đơn cao cấp của đầu bếp 2 sao Michelin Ophélie Bares. Những măng tây trắng Landes, trứng cá Oscietre, nhum biển Nhật Bản, bò Wagyu cao cấp xuất hiện ở đây thậm chí còn hơn nhiều nhà hàng cao cấp ở nước Pháp. 

Tháng 9/2022, đầu bếp nổi tiếng - đại sứ ẩm thực Ukraina Kovryzhenko Yurii cũng đã mang tới Hà Nội hương vị trứ danh từ “giỏ bánh mì châu Âu”, trong đó có borsch, món súp củ cải mới được UNESCO công nhận “di sản văn hóa thế giới”. Địa điểm mà vị đầu bếp này lựa chọn là tại một nhà hàng sang trọng xứng tầm thuộc khách sạn Capella Hanoi. 

Đầu bếp Yurii chuẩn bị những món ăn hấp dẫn nhất phục vụ thực khách tại Capella Hanoi.

Cũng tại Capella, khi Sun Hospitality Group - thương hiệu du lịch nghỉ dưỡng của Tập đoàn Sun Group - khai trương nhà hàng Koki cuối tháng 7 vừa qua, thực khách lại có dịp trầm trồ trước tài nghệ của Junichi Yoshida - đầu bếp hạng sao Michelin với phong cách ẩm thực Teppanyaki độc đáo. 

Những vị khách sành ăn bậc nhất chắc cũng không thể bỏ qua cơ hội trải nghiệm ẩm thực tại không gian sang trọng của nhà hàng La Maison 1888 nằm trong khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula resort. Thưởng thức những món ăn do đích thân đầu bếp Michel Roux - người duy nhất trên thế giới sở hữu nhà hàng duy trì danh hiệu 3 sao Michelin trong khoảng thời gian kỷ lục - 27 năm - chế biến chắc chắn không thể là một trải nghiệm tầm thường. Kể từ khi được mời tới Việt Nam, Michel Roux đã đưa La Maison 1888 trở thành 1 trong 10 nhà hàng tốt nhất thế giới do CNN bình chọn, và dẫn đầu danh sách nhà hàng Fine Dining thế giới theo World Travel Awards. Có thể nói, La Maison 1888 là dấu mốc đầu tiên đánh dấu sự hiện diện của sao Michelin tại lãnh thổ Việt Nam. 

Nhà hàng “fine-dining” La Maison 1888 thuộc khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort

Càng ngày, việc thưởng thức ẩm thực ở Việt Nam ngày một tinh tế và đẳng cấp hơn. Sự xuất hiện của những tên tuổi lớn trong làng ẩm thực với những thực đơn chỉn chu, chất lượng, đòi hỏi kỹ nghệ cao, cùng không gian đẳng cấp cho thấy Việt Nam không hề thiếu những không gian thưởng thức ẩm thực cao cấp, thậm chí xa xỉ. 

Đến câu chuyện nâng tầm thương hiệu ẩm thực Việt

Ngày 1/12/2022, với sự đồng hành của tập đoàn Sun Group, Michelin Guide chính thức công bố sự hiện diện của mình tại hai thành phố lớn nhất Việt Nam là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Với uy tín, sức ảnh hưởng đã được chứng minh, Michelin Guide đã trở thành niềm tự hào và khát khao của không chỉ của các nhà hàng, đầu bếp, mà cao hơn nữa là của các quốc gia. Bếp trưởng Hoàng Tùng, ông chủ chuỗi nhà hàng cao cấp T.U.N.G dining cho rằng: “Đối với ẩm thực cao cấp, việc hướng đến các giải thưởng, bảng xếp hạng quốc tế uy tín như Bocuse d’Or, sao Michelin, danh sách The World’s 50 Best... là yêu cầu thiết yếu để xác lập giá trị”. 

Sự kiện Họp báo ra mắt Michelin Guide tại Việt Nam

Với những gì đang có: một nền ẩm thực giàu có, một hệ thống nhà hàng đang ngày càng nâng tầm, một vùng nguyên liệu phong phú, việc Việt Nam chưa có một ngôi sao Michelin nào là một điều đáng tiếc. “Nói ẩm thực Việt không có đủ trình độ Michelin là không đúng. Người ta chưa có dịp để phát hiện ra mình thôi”, nghệ nhân Ánh Tuyết bày tỏ. Nhìn sang Singapore, Thái Lan, các bạn đều đã nhanh chân hơn để sở hữu những ngôi sao Michelin danh tiếng.  Thậm chí, họ được gắn sao Michelin cho quán ăn đường phố. 

Vinh dự được Tập đoàn Sun Group mời phụ trách chế biến món ăn cho 21 nguyên thủ quốc gia trên thế giới tại APEC 2017 diễn ra ở InterContinental Danang Sun Peninsula Resort, nghệ nhân Ánh Tuyết chia sẻ, ẩm thực Việt truyền thống có thể thuyết phục nhiều thực khách, kể cả các thực khách khó tính bậc nhất. Bà kỳ vọng vào sự góp sức các tập đoàn sở hữu hệ thống nhà hàng khách sạn, resort cao cấp sẽ góp phần nâng tầm vị thế của ẩm thực truyền thống Việt Nam. “Tôi tham gia đào tạo cho các sản phẩm du lịch ở nhiều tập đoàn lớn, tôi thấy ở đó có nhiều cơ hội để quảng bá ẩm thực Việt Nam nhất đến khách nước ngoài”. 

Những trải nghiệm ẩm thực đặc sắc ba miền tại hệ thống các nhà hàng của Sun Hospitality Group hay những món ăn thượng hạng tại các nhà hàng của JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay và InterContinental Danang Sun Peninsula Resort … đã đưa ẩm thực Việt tới độ tinh túy mà vẫn giữ được sự truyền thống và đa dạng. Bà Ánh Tuyết cho rằng, cái đặc biệt là những không gian đó vừa hiện đại vừa giữ gìn được cái tinh túy của ẩm thực truyền thống: “Nó rất đời thường nhưng nó rất khác biệt. Đó mới là tầm Michelin”. 

Nhà hàng Pink Pearl tại JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay

Ông Hoàng Tùng cho rằng “món ăn Việt Nam từ hai thập kỷ nay rất nổi tiếng và được đánh giá cao về sự đa dạng, về hương vị cũng như về những nét đặc trưng bản địa. Nhưng nền ẩm thực Việt chưa hề có một thương hiệu toàn cầu, và đặc biệt ẩm thực cao cấp vẫn chưa nói chung một ngôn ngữ với ẩm thực quốc tế”. Thế nên, việc hiện diện của Michelin Guide ở Việt Nam, giống như một cơ hội để “tiếng chuông” ẩm thực Việt Nam ngày càng vang xa hơn.

Hơn cả, ông Tùng nhận định: “Ẩm thực cao cấp có thể trở thành một “quyền lực mềm” góp phần định vị giá trị và tầm ảnh hưởng của văn hóa quốc gia, tạo nên sức hút mạnh mẽ cho du lịch văn hóa và thúc đẩy mở rộng thị trường tiêu thụ của ngành công nghiệp thực phẩm”.  

Một bữa ăn cao cấp, cùng với đêm nghỉ ở resort hạng sang, như JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay từng làm với 2 đầu bếp Michelin người Pháp là một ví dụ rõ ràng cho thấy khi ẩm thực được nâng tầm, sẽ có thêm những sản phẩm níu chân du khách ra sao. 

An Nhiên

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.

Sun Group giới thiệu dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island Cát Bà

Vị trí đắc địa cùng triết lý phát triển bền vững của dự án BĐS đầu tiên Sun Group giới thiệu ở Cát Bà kích hoạt khí thế của gần 2.000 chuyên viên kinh doanh, trong sự kiện “Kích hoạt kỷ nguyên Xanh” sáng 21/2 tại TP Hải Phòng.