Ám ảnh với làm đẹp từ filler, botox

Ngày nào bác sĩ cũng tiếp nhận bệnh nhân bị các biến chứng khi làm đẹp không dùng dao kéo như tiêm filler, botox đặc biệt có bệnh nhân mới chỉ là học sinh cấp 2.


 
Mới đây, các thông tin tại Anh cho thấy ngày càng nhiều người trẻ dưới 25 tuổi “nghiện” các thủ thuật làm căng bóng da, xóa nếp nhăn, rãnh cười. Đây từng chỉ được xem là phương pháp làm đẹp của nhóm đã lão hóa.

Năm 2020,  Bộ Y tế Anh ước tính có khoảng 41.000 ca tiêm botox được thực hiện trên thiếu niên dưới 18 tuổi. Chính quyền nước này đã ban hành lệnh cấm can thiệp thẩm mỹ, dù không phẫu thuật, với trẻ vị thành niên. 

Song, hầu như không có cách nào ngăn nhóm lớn tuổi hơn khỏi lạm dụng botox và filler. Vấn đề này làm dấy lên cuộc tranh cãi về hậu quả của trào lưu làm đẹp bằng hóa chất dạng tiêm.

Nắm bắt tâm lý “muốn đẹp như sao Hollywood”, hàng loạt những phòng khám kém chất lượng, không có giấy phép hành nghề mọc lên.

Với giá rẻ, không cần nhiều thủ tục giấy tờ, các cơ sở này thu hút lượng lớn giới trẻ đến làm đẹp, bất chấp các hậu quả khó lường.

Từ tháng 2/2021, chính phủ và hội đồng bác sĩ da liễu Anh hướng tới ngăn chặn, kiểm soát chặt chẽ các phương pháp can thiệp không dao kéo nói trên.

Ảnh minh hoạ. 

Tại Việt Nam tình trạng này cũng tương tự. Tại bệnh viện Da liễu ngày càng tăng các ca biến chứng đặc biệt là các ca tắc mạch do tiêm chất làm đầy ở các cơ sở thẩm mỹ bên ngoài không phải do những bác sĩ chuyên khoa đảm nhiệm. Nhiều nạn nhân là người rất trẻ thậm chí mới là học sinh cấp 2. 

Ví dụ một nữ sinh cấp 2 trú tại Văn Chấn, Yên Bái đã bị mù mắt vì tiêm filler tại một cơ sở spa tại huyện Văn Chấn, Yên Bái. Bệnh nhân tự ti vì mũi tẹt và nghe nói tiêm làm mũi cao hơn. Bệnh nhân tới tiêm và cũng không biết chủ có được đào tạo hay cấp chứng chỉ hành nghề hay không. Đặc biệt, giá tiêm cũng rất bất ngờ, chỉ 2 triệu đồng.

Sau khi khám, xét nghiệm và hội chẩn, các bác sĩ chuyên khoa da liễu đã tiêm thuốc giải chất filler do cơ sở thẩm mỹ tiêm vào mũi trước đó, đồng thời cố gắng để cứu vùng da hoại tử, bảo tồn vùng da lành xung quanh cho bệnh nhân.
 
Theo TS BS Vũ Thái Hà - Trưởng khoa nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc- BV Da liễu Trung ương, cho biết hiện nay tại Việt Nam chưa có thống kê chính thức nào về số liệu biến chứng của tiêm filler, liệu pháp meso và botox. Tuy nhiên, theo số liệu tại Bệnh viện Da liễu Trung ương thấy số lượng các ca biến chứng ngày càng tăng, trung bình trên dưới 10 ca một tháng. 
 
Trong thẩm mỹ chỉ định tiêm sẽ chia làm hai nhóm chính là trẻ hóa và chỉnh sửa đường nét. Các sản phẩm thường là các chất HA có liên kết chéo (dùng để tiêm làm đầy – Filler) hoặc không có liên kết chéo, các thành phần khác gồm vitamin, các axit amin, các chất chống oxy hóa, gốc tự do.

Đối tượng được chỉ định là những người có nhu cầu về thẩm mỹ, không có tiền sử dị ứng với các thành phần của sản phẩm và được bác sĩ chuyên khoa Da liễu khám và đánh giá trước khi ra chỉ định điều trị. Tuy nhiên, vẫn có tình trạng người dân đến các cơ sở spa thậm chí salon làm tóc để được tiêm chất làm đẹp này gây nhiều rủi ro, biến chứng.
 
TS Hà cho biết khi lạm dụng Filler, botox , nhất là dùng quá sớm và không đúng chỉ định, không phải bác sĩ chuyên khoa thực hiện thì những nguy cơ có thể gặp: Các biến chứng liên quan đến kỹ thuật tiêm như gây tắc mạch, hoại tử tổ chức, mù mắt, bầm tím, liệt cơ không mong muốn, nhiễm trùng… những biến chứng liên quan đến các phản ứng của cơ thể như dị ứng, ban đỏ, u hạt, di chuyển của chất tiêm … Khi tiêm quá mức và không đúng giải phẫu sẽ làm cho mô xơ, teo, và chảy xệ, làm khuôn mặt hay tổ chức tiêm biến dạng. 

Đặc biệt, TS Hà cho rằng việc lệ thuộc vào thẩm mỹ là do vấn đề tâm lý luôn muốn có khuôn mặt đẹp và căng nên họ sẽ luôn muốn sử dụng khi soi gương nhiều và đặc biệt khi càng lạm dụng thì khuôn mặt càng biến dạng và làm họ phải luôn tìm phương pháp để cải thiện. 

TS Hà khuyến cáo các khách hàng nếu có nhu cầu làm đẹp cần đến các cơ sở chuyên về thẩm mỹ như bệnh viện da liễu trung ương để được các bác sĩ có chuyên môn và đã được đào tạo về các thủ thuật tiêm khám, đánh giá và tư vấn cụ thể. 

Trong làm đẹp, khách hàng cần là người tiêu dùng thông minh, cần tìm hiểu kỹ về các thủ thuật thẩm mỹ, các ưu nhược điểm từ phía bác sĩ chuyên khoa.

Đặc biệt, bạn không tin vào những quảng cáo tràn làn trên thị trường nhất là những quảng cáo từ các cơ sở không chuyên môn.

K.Chi 
 

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !