"Ai nắm được phân phối sẽ điều hành sản xuất"
Thành công hay thất bại là do hệ thống phân phối
Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa, nguyên lý "Ai nắm được phân phối sẽ điều hành sản xuất" đang dần dần hiện rõ ở Việt Nam, đặc biệt là sau khi nước ta chính thức gia nhập WTO và cánh cửa thị trường phân phối hàng hoá nhập khẩu đã rộng mở.
![]() |
Khai mạc Hội chợ HVNCLC tại Đà Nẵng tối 14/5 (Ảnh: HC) |
Bà Kim Thoa chứng minh, đã có các thương hiệu nổi tiếng của Việt Nam bị "thất truyền" do không thể duy trì mạng lưới đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Cũng đã có những nhà sản xuất nổi tiếng một thời của Việt Nam với các sản phẩm quen thuộc với người tiêu dùng trong nước như bột giặt Lix, kem đánh răng Dạ Lan, thép Pomyhoa, nước giải khát Tribeco... giờ chỉ còn gia công những nhãn hàng riêng cho các công ty đa quốc gia.
"Hiện, rất nhiều doanh nghiệp sản xuất hàng hoá thuần Việt quy mô vừa và nhỏ vẫn chưa xây dựng được kênh phân phối riêng của mình, phải hoàn toàn phụ thuộc vào hệ thống bán lẻ của các nhà phân phối trong nước và đa quốc gia với nhiều yêu cầu khắt khe và tỉ lệ chiết khấu cao, đẩy các nhà sản xuất vào thế bị động, thiệt thòi" - Bà Hồ Thị Kim Thoa nói.
![]() |
Khách đến với Hội chợ HVNCLC tại Đà Nẵng |
Tuy nhiên bên cạnh đó, bà Thứ trưởng Bộ Công thương cũng chỉ rõ, trong cuộc cạnh tranh khốc liệt thời hội nhập, nhiều nhà sản xuất trong nước vẫn tiếp tục thành công trên thị trường nội địa nhờ có hệ thống phân phối ngày càng vững chắc và chiến lược truyền thông mạnh mẽ, thường xuyên với người tiêu dùng về các loại hàng Việt chất lượng cao như sữa Vinamilk, bánh Kinh Đô, bánh kẹo Hải Hà, may Việt Tiến, may 10, bia Sài Gòn, bia Hà Nội, gốm sứ Minh Long, bóng đèn Điện Quang, khoá Việt Tiệp, thép Việt Ý...
Bà Hồ Thị Kim Thoa nhấn mạnh: "Thực tế đã chứng minh, đẩy mạnh truyền thông quảng bá để tạo dựng, duy trì sức sống bền bỉ cho thương hiệu sản phẩm hàng hoá Việt song song với phát triển mạng lưới phân phối chính là một phần cốt lõi của nền tảng giúp hiện thực hoá doanh số và lợi nhuận của doanh nghiệp.
![]() |
Khách hàng chọn mua kẹo dừa Bến Tre |
Vì vậy, lựa chọn chủ đề "Phát triển vững chắc mạng lưới phân phối và đẩy mạnh tuyên truyền cho hàng Việt" tại Hội chợ HVNCLC năm nay là thực sự cần thiết khi chúng ta đang hướng đến tổ chức phân phối hàng hoá nói chung và hàng Việt nói riêng tại thị trường trong nước một cách bền vững, hiệu quả trong bối cảnh Việt Nam ngày càng hội nhập sau vào kinh tế thế giới".
Kết nối HVNCLC với các chợ truyền thống
Theo BTC, Hội chợ HVNCLC tại Đà Nẵng diễn ra từ ngày 14 - 19/5, quy tụ 400 gian hàng của 200 doanh nghiệp (DN) đạt danh hiệu HVNCLC. Đây là hội chợ thứ 100 do Hội DN HVNCLC tổ chức và là hội chợ thứ 3 trong chuỗi hội chợ năm 2013, sau An Giang và TP.HCM.
![]() |
và các sản phẩm mỹ nghệ làm từ dừa |
Tại hội chợ, các DN HVNCLC có cơ hội giới thiệu trực tiếp sản phẩm đến với tiểu thương các chợ truyền thống thông qua khu vực trưng bày và thử mẫu sản phẩm. Ngoài ra, các đại sứ hàng Việt, các nghệ sĩ nổi tiếng cũng hỗ trợ truyền thông để quảng bá sản phẩm; đấu giá sản phẩm mới, gây quỹ tổ chức trại hè đại sứ hàng Việt cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn..
Trước khi khai mạc hội chợ, vào chiều 14/5, đã có 6 DN tham gia kết nối với gần 200 tiểu thương của 10 chợ truyền thống ở Đà Nẵng trong chương trình “Kết nối HVNCLC với tiểu thương chợ truyền thống”. Đây là hoạt động tiếp nối thành quả từ hoạt động kết nối nhà sản xuất với mạng lưới tiểu thương chợ truyền thống từ năm 2012 và tiếp tục lồng ghép nhiều hoạt động trong năm 2013, nhằm đẩy mạnh truyền thông cho hàng Việt trên khắp các tuyến phân phối.
![]() |
Nhân viên Công ty cổ phần Ong mật Đăk Lăk mời khách hàng nếm thử sản phẩm |
Nghiên cứu mới nhất của Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ DN về hàng Việt Nam tại các chợ cho thấy, chỉ có hàng thực phẩm chiếm hơn 90% cơ cấu hàng hóa, các ngành hàng khác tỷ lệ này còn thấp. Cả nước có đến khoảng 90.000 chợ truyền thống, Đà Nẵng có trên 80 chợ. Đây là kênh phân phối hàng hóa rất quan trọng, nếu khai thác hiệu quả thì lượng hàng nội địa tiêu thụ sẽ rất lớn.
"Để đưa hàng Việt vào chợ, DN cần nắm bắt tâm lý cũng như thị hiếu của khách hàng để phân khúc thị trường, cần có cơ chế, chính sách, phương thức tiếp cận phù hợp để đưa sản phẩm vào chợ một cách hiệu quả. Chương trình “Kết nối HVNCLC với tiểu thương chợ truyền thống” là dịp để DN thể hiện thiện chí, mong muốn đưa sản phẩm của mình vào kênh phân phối quan trọng này" - Phó Giám đốc Sở Công thương Đà Nẵng, Lê Viết Tươi nêu rõ.