"Ai nắm được phân phối sẽ điều hành sản xuất"

Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa đã sử dụng nguyên lý đó, được GS PanKaj Chandra của Đại học MeGill (Canada) nêu năm 1992, để mở đầu cho phát biểu khai mạc Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) tại Đà Nẵng tối 14/5

Thành công hay thất bại là do hệ thống phân phối

Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa, nguyên lý "Ai nắm được phân phối sẽ điều hành sản xuất" đang dần dần hiện rõ ở Việt Nam, đặc biệt là sau khi nước ta chính thức gia nhập WTO và cánh cửa thị trường phân phối hàng hoá nhập khẩu đã rộng mở.

Khai mạc Hội chợ HVNCLC tại Đà Nẵng tối 14/5 (Ảnh: HC)

Bà Kim Thoa chứng minh, đã có các thương hiệu nổi tiếng của Việt Nam bị "thất truyền" do không thể duy trì mạng lưới đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Cũng đã có những nhà sản xuất nổi tiếng một thời của Việt Nam với các sản phẩm quen thuộc với người tiêu dùng trong nước như bột giặt Lix, kem đánh răng Dạ Lan, thép Pomyhoa, nước giải khát Tribeco... giờ chỉ còn gia công những nhãn hàng riêng cho các công ty đa quốc gia.

"Hiện, rất nhiều doanh nghiệp sản xuất hàng hoá thuần Việt quy mô vừa và nhỏ vẫn chưa xây dựng được kênh phân phối riêng của mình, phải hoàn toàn phụ thuộc vào hệ thống bán lẻ của các nhà phân phối trong nước và đa quốc gia với nhiều yêu cầu khắt khe và tỉ lệ chiết khấu cao, đẩy các nhà sản xuất vào thế bị động, thiệt thòi" - Bà Hồ Thị Kim Thoa nói.

Khách đến với Hội chợ HVNCLC tại Đà Nẵng

Tuy nhiên bên cạnh đó, bà Thứ trưởng Bộ Công thương cũng chỉ rõ, trong cuộc cạnh tranh khốc liệt thời hội nhập, nhiều nhà sản xuất trong nước vẫn tiếp tục thành công trên thị trường nội địa nhờ có hệ thống phân phối ngày càng vững chắc và chiến lược truyền thông mạnh mẽ, thường xuyên với người tiêu dùng về các loại hàng Việt chất lượng cao như sữa Vinamilk, bánh Kinh Đô, bánh kẹo Hải Hà, may Việt Tiến, may 10, bia Sài Gòn, bia Hà Nội, gốm sứ Minh Long, bóng đèn Điện Quang, khoá Việt Tiệp, thép Việt Ý...

Bà Hồ Thị Kim Thoa nhấn mạnh: "Thực tế đã chứng minh, đẩy mạnh truyền thông quảng bá để tạo dựng, duy trì sức sống bền bỉ cho thương hiệu sản phẩm hàng hoá Việt song song với phát triển mạng lưới phân phối chính là một phần cốt lõi của nền tảng giúp hiện thực hoá doanh số và lợi nhuận của doanh nghiệp.

Khách hàng chọn mua kẹo dừa Bến Tre

Vì vậy, lựa chọn chủ đề "Phát triển vững chắc mạng lưới phân phối và đẩy mạnh tuyên truyền cho hàng Việt" tại Hội chợ HVNCLC năm nay là thực sự cần thiết khi chúng ta đang hướng đến tổ chức phân phối hàng hoá nói chung và hàng Việt nói riêng tại thị trường trong nước một cách bền vững, hiệu quả trong bối cảnh Việt Nam ngày càng hội nhập sau vào kinh tế thế giới".

Kết nối HVNCLC với các chợ truyền thống

Theo BTC, Hội chợ HVNCLC tại Đà Nẵng diễn ra từ ngày 14 - 19/5, quy tụ 400 gian hàng của 200 doanh nghiệp (DN) đạt danh hiệu HVNCLC. Đây là hội chợ thứ 100 do Hội DN HVNCLC tổ chức và là hội chợ thứ 3 trong chuỗi hội chợ năm 2013, sau An Giang và TP.HCM.

và các sản phẩm mỹ nghệ làm từ dừa

Tại hội chợ, các DN HVNCLC có cơ hội giới thiệu trực tiếp sản phẩm đến với tiểu thương các chợ truyền thống thông qua khu vực trưng bày và thử mẫu sản phẩm. Ngoài ra, các đại sứ hàng Việt, các nghệ sĩ nổi tiếng cũng hỗ trợ truyền thông để quảng bá sản phẩm; đấu giá sản phẩm mới, gây quỹ tổ chức trại hè đại sứ hàng Việt cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn..

Trước khi khai mạc hội chợ, vào chiều 14/5, đã có 6 DN tham gia kết nối với gần 200 tiểu thương của 10 chợ truyền thống ở Đà Nẵng trong chương trình “Kết nối HVNCLC với tiểu thương chợ truyền thống”. Đây là hoạt động tiếp nối thành quả từ hoạt động kết nối nhà sản xuất với mạng lưới tiểu thương chợ truyền thống từ năm 2012 và tiếp tục lồng ghép nhiều hoạt động trong năm 2013, nhằm đẩy mạnh truyền thông cho hàng Việt trên khắp các tuyến phân phối.

Nhân viên Công ty cổ phần Ong mật Đăk Lăk mời khách hàng nếm thử sản phẩm

Nghiên cứu mới nhất của Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ DN về hàng Việt Nam tại các chợ cho thấy, chỉ có hàng thực phẩm chiếm hơn 90% cơ cấu hàng hóa, các ngành hàng khác tỷ lệ này còn thấp. Cả nước có đến khoảng 90.000 chợ truyền thống, Đà Nẵng có trên 80 chợ. Đây là kênh phân phối hàng hóa rất quan trọng, nếu khai thác hiệu quả thì lượng hàng nội địa tiêu thụ sẽ rất lớn.

"Để đưa hàng Việt vào chợ, DN cần nắm bắt tâm lý cũng như thị hiếu của khách hàng để phân khúc thị trường, cần có cơ chế, chính sách, phương thức tiếp cận phù hợp để đưa sản phẩm vào chợ một cách hiệu quả. Chương trình “Kết nối HVNCLC với tiểu thương chợ truyền thống” là dịp để DN thể hiện thiện chí, mong muốn đưa sản phẩm của mình vào kênh phân phối quan trọng này" - Phó Giám đốc Sở Công thương Đà Nẵng, Lê Viết Tươi nêu rõ.

HẢI CHÂU

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.

Hacker vẫn có thể trộm tiền ngay cả khi xác thực khuôn mặt

Xác thực khuôn mặt khi chuyển khoản sẽ vô nghĩa nếu kẻ gian thuyết phục, lừa nạn nhân tự nguyện chuyển tiền.