Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ ồ ạt mua ‘vàng đen’ của Việt Nam

Trong 4 tháng đầu năm nay, Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ mua lượng lớn ‘vàng đen’ của Việt Nam. Giá mặt hàng này của nước ta cũng bật tăng mạnh trong những ngày đầu tháng 5.

Số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan cho thấy, tháng 4 vừa qua, Việt Nam xuất khẩu 26,44 nghìn tấn hạt tiêu, thu về 83,47 triệu USD, tăng 7,3% về lượng nhưng giảm 26,8% về trị giá so với tháng 4/2022. 

Giá xuất khẩu bình quân mặt hàng được ví như “vàng đen” này của nước ta đạt mức 3.157 USD/tấn, tăng 6% so với tháng 3/2023 nhưng giảm 31,8% so với tháng 4/2022.

Trong 4 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam đạt 102,5 nghìn tấn, trị giá 316,64 triệu USD, giảm 12,4% về lượng và giảm 33,8% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái. Giá xuất khẩu bình quân đạt mức 3.088 USD/tấn, giảm 32,8% so với cùng kỳ năm 2022. 

Tính đến hết tháng 4 năm nay, xuất khẩu hạt tiêu đen xay, hạt tiêu trắng và hạt tiêu trắng xay đều giảm mạnh cả về lượng và giá trị. Riêng xuất khẩu hạt tiêu đen đạt trên 64 nghìn tấn, trị giá 239 triệu USD, tăng 19,8% về lượng và tăng 0,7% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Về thị trường trong tháng 4/2023, xuất khẩu sang Mỹ, Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất, Ấn Độ, Đức, Anh... đều giảm mạnh. Song, xuất khẩu hạt tiêu sang Thổ Nhĩ Kỳ và Ai Cập lại ghi nhận mức tăng trưởng đột biến.

Cụ thể, tính đến hết tháng 4/2023, Việt Nam xuất khẩu 1.799 tấn “vàng đen” sang Ai Cập, thu về gần 5,3 triệu USD, tăng 281,1% về lượng và tăng 157,4 về giá trị; xuất khẩu sang Thổ Nghĩ Kỳ cũng tăng 167,6% về lượng và 89% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022.

Việc ồ ạt mua lượng lớn đã đưa Ai Cập và Thổ Nghĩ Kỳ lọt top 10 khách hàng lớn nhất của “vàng đen” Việt Nam trong 4 tháng năm 2023.

Hiện nước ta kết thúc vụ thu hoạch hạt tiêu mới với sản lượng 200 nghìn tấn, tăng 9% so với vụ thu hoạch năm 2022. Tuy nhiên, nhu cầu nhập khẩu từ Trung Quốc tăng khiến doanh nghiệp gia tăng mua hàng để dự trữ ở trong kho, mặc dù nhu cầu từ thị trường Mỹ và EU vẫn chậm. 

Trong những ngày đầu tháng 5/2023, giá hạt tiêu đen tại thị trường nội địa tăng mạnh. Cụ thể, ngày 19/5, giá hạt tiêu đen tăng 6.500 đồng/kg so với cuối tháng 4/2023, lên mức 73.000–75.500 đồng/kg; giá hạt tiêu trắng ở mức 108.000 đồng/kg, tăng 7.000 đồng/kg, nhưng thấp hơn so với mức 114.000 đồng/kg cùng kỳ năm ngoái. 

Trong những ngày đầu tháng 5/2023, giá hạt tiêu đen và hạt tiêu trắng xuất khẩu ổn định và có xu hướng tăng so với cuối tháng 4/2023. Đáng chú ý, giá xuất khẩu hạt tiêu đen và trắng tại Việt Nam tăng mạnh so với giá hạt tiêu cùng loại của Indonesia và Brazil. 

Ngày 18/5, tại cảng khu vực TP.HCM, giá hạt tiêu đen loại 500g/l và 550g/l xuất khẩu tăng lần lượt 225 USD/tấn và 275 USD/tấn so với cuối tháng 4/2023, lên mức 3.500 USD/tấn và 3.600 USD/tấn. Giá hạt tiêu trắng xuất khẩu tăng 170 USD/tấn so với cuối tháng 4/2023, lên mức 5.000 USD/tấn. 

Theo dự báo, giá hạt tiêu thế giới sẽ tăng trong thời gian tới do nhu cầu tiêu thụ tăng, mặc dù vẫn chịu ảnh hưởng của xung đột vũ trang tại Đông Âu. 

Tâm An

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.