Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ ồ ạt mua ‘vàng đen’ của Việt Nam

Trong 4 tháng đầu năm nay, Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ mua lượng lớn ‘vàng đen’ của Việt Nam. Giá mặt hàng này của nước ta cũng bật tăng mạnh trong những ngày đầu tháng 5.

Số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan cho thấy, tháng 4 vừa qua, Việt Nam xuất khẩu 26,44 nghìn tấn hạt tiêu, thu về 83,47 triệu USD, tăng 7,3% về lượng nhưng giảm 26,8% về trị giá so với tháng 4/2022. 

Giá xuất khẩu bình quân mặt hàng được ví như “vàng đen” này của nước ta đạt mức 3.157 USD/tấn, tăng 6% so với tháng 3/2023 nhưng giảm 31,8% so với tháng 4/2022.

Trong 4 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam đạt 102,5 nghìn tấn, trị giá 316,64 triệu USD, giảm 12,4% về lượng và giảm 33,8% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái. Giá xuất khẩu bình quân đạt mức 3.088 USD/tấn, giảm 32,8% so với cùng kỳ năm 2022. 

Tính đến hết tháng 4 năm nay, xuất khẩu hạt tiêu đen xay, hạt tiêu trắng và hạt tiêu trắng xay đều giảm mạnh cả về lượng và giá trị. Riêng xuất khẩu hạt tiêu đen đạt trên 64 nghìn tấn, trị giá 239 triệu USD, tăng 19,8% về lượng và tăng 0,7% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Về thị trường trong tháng 4/2023, xuất khẩu sang Mỹ, Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất, Ấn Độ, Đức, Anh... đều giảm mạnh. Song, xuất khẩu hạt tiêu sang Thổ Nhĩ Kỳ và Ai Cập lại ghi nhận mức tăng trưởng đột biến.

Cụ thể, tính đến hết tháng 4/2023, Việt Nam xuất khẩu 1.799 tấn “vàng đen” sang Ai Cập, thu về gần 5,3 triệu USD, tăng 281,1% về lượng và tăng 157,4 về giá trị; xuất khẩu sang Thổ Nghĩ Kỳ cũng tăng 167,6% về lượng và 89% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022.

Việc ồ ạt mua lượng lớn đã đưa Ai Cập và Thổ Nghĩ Kỳ lọt top 10 khách hàng lớn nhất của “vàng đen” Việt Nam trong 4 tháng năm 2023.

Hiện nước ta kết thúc vụ thu hoạch hạt tiêu mới với sản lượng 200 nghìn tấn, tăng 9% so với vụ thu hoạch năm 2022. Tuy nhiên, nhu cầu nhập khẩu từ Trung Quốc tăng khiến doanh nghiệp gia tăng mua hàng để dự trữ ở trong kho, mặc dù nhu cầu từ thị trường Mỹ và EU vẫn chậm. 

Trong những ngày đầu tháng 5/2023, giá hạt tiêu đen tại thị trường nội địa tăng mạnh. Cụ thể, ngày 19/5, giá hạt tiêu đen tăng 6.500 đồng/kg so với cuối tháng 4/2023, lên mức 73.000–75.500 đồng/kg; giá hạt tiêu trắng ở mức 108.000 đồng/kg, tăng 7.000 đồng/kg, nhưng thấp hơn so với mức 114.000 đồng/kg cùng kỳ năm ngoái. 

Trong những ngày đầu tháng 5/2023, giá hạt tiêu đen và hạt tiêu trắng xuất khẩu ổn định và có xu hướng tăng so với cuối tháng 4/2023. Đáng chú ý, giá xuất khẩu hạt tiêu đen và trắng tại Việt Nam tăng mạnh so với giá hạt tiêu cùng loại của Indonesia và Brazil. 

Ngày 18/5, tại cảng khu vực TP.HCM, giá hạt tiêu đen loại 500g/l và 550g/l xuất khẩu tăng lần lượt 225 USD/tấn và 275 USD/tấn so với cuối tháng 4/2023, lên mức 3.500 USD/tấn và 3.600 USD/tấn. Giá hạt tiêu trắng xuất khẩu tăng 170 USD/tấn so với cuối tháng 4/2023, lên mức 5.000 USD/tấn. 

Theo dự báo, giá hạt tiêu thế giới sẽ tăng trong thời gian tới do nhu cầu tiêu thụ tăng, mặc dù vẫn chịu ảnh hưởng của xung đột vũ trang tại Đông Âu. 

Tâm An

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Sữa tươi thanh trùng ít đường Dalatmilk - lựa chọn mới lành mạnh cho cả gia đình

Sản phẩm mới vừa ra mắt của Dalatmilk có hàm lượng đường bổ sung giảm hơn 32% so với phiên bản Có đường, giữ nguyên những giá trị của dòng sản phẩm Sữa tươi thanh trùng với thành phần hoàn toàn từ sữa tươi cao nguyên, hương vị thơm ngon đặc trưng.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.