ADB: Nợ xấu đang là nỗi ám ảnh với kinh tế Việt Nam

Đánh giá cao nỗ lực của NHNN trong việc thành lập Công ty Quản lý tài sản (VAMC) để xử lý nợ xấu, nhưng chuyên gia đến từ NH châu Á Thái Bình Dương (ADB) cho rằng, nếu không có quyết tâm chính trị cao để rốt ráo giải quyết nợ xấu, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam vẫn tiếp tục đạt thấp.

Báo cáo về tình hình phát triển kinh tế Việt Nam 2013 vừa được ADB công bố sáng 2/10 cho thấy, mức dự báo của ADB cho tăng trưởng Việt Nam vẫn là 5,2%, thấp hơn so với mục tiêu 5,5% mà Chính phủ đặt ra cũng như dự báo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa đưa ra mới đây là 5,3-5,4%. 

Năm tới, GDP của Việt Nam dự báo sẽ tăng lên 5,5%, tuy nhiên, mức dự báo này thấp hơn so với triển vọng mà ADB từng đưa ra hồi đầu năm là 5,6%.

Đồng thời, trước tình hình lạm phát giá lương thực giảm mạnh so với dự kiến, nên tổ chức này cũng hạ mức dự báo đối với lạm phát trung bình của Việt Nam trong năm 2013 từ mức 7,5% đưa ra hồi đầu năm xuống còn 6,5% (tương ứng với chỉ số CPI tăng 6%).

Trong 9 tháng đầu năm, lạm phát Việt Nam đang ở mức trung bình 6,8%, thấp hơn so với mức trung bình 9,2% cùng kỳ năm ngoái.

ADB: Nợ xấu đang là nỗi ám ảnh với kinh tế Việt Nam - ảnh 1

Theo đánh giá của ADB, nợ xấu vẫn là nỗi ám ảnh với nền kinh tế Việt Nam

Không thay đổi dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam như đã đưa ra cách đây 6 tháng, chuyên gia kinh tế trưởng của ADB tại Việt Nam ông Dominic Mellor nhìn nhận, nợ xấu vẫn là nỗi ám ảnh đối với nền kinh tế Việt Nam.

Nếu trước đây tái cấu trúc ngân hàng được đề cập như là nhiệm vụ then chốt, thì với quyết tâm chính trị cao, vấn đề này tới nay đã được giải quyết ổn thỏa. Những ngân hàng yếu kém bị “điểm tên” đã được cơ cấu lại, hoặc đưa ra phương án tái cơ cấu rõ ràng. Tuy còn nhiều ý kiến, nhưng ADB cho rằng, những giải pháp mà NHNN đã, đang thực hiện tái cơ cấu hệ thống tài chính là đúng hướng. “Giải quyết nợ xấu cũng phải được thực hiện rốt ráo, khẩn trương như tái cấu trúc hệ thống ngân hàng vậy” – ông Dominic nói.

Theo ông, khi quy mô nợ xấu của Việt Nam còn chưa rõ ràng, thì việc thành lập  VAMC thời gian qua liệu có đủ khả năng để giải quyết nợ xấu? Mấu chốt nhất mà chuyên gia kinh tế trưởng đề cập chính là “đầu ra” cho các khoản nợ xấu mà các tổ chức tín dụng bán cho VAMC.

Đơn cử, trong việc chuyển tài sản của các doanh nghiệp phá sản sang cho VAMC, các tài sản bảo đảm này lại nằm dưới sự điều chỉnh bởi các luật khác nữa, như tài sản bằng đất còn chịu sự kiểm soát của Luật Đất đai. Do đó vẫn chưa đủ hành lang pháp lý để các giao dịch này diễn ra. 

Hoặc trong cơ chế định giá và đấu giá các khoản nợ xấu, ADB cho rằng cơ sở pháp lý để định giá vẫn chưa rõ ràng, trong khi đây mới là điều quan trọng. Định giá hợp lý, phù hợp với giá thị trường thì mới hấp dẫn được các nhà đầu tư quốc tế. 

“Khi bán nợ xấu thì chắc chắn sẽ thu hút NĐT nước ngoài, nhưng họ không biết định giá khoản nợ đó thế nào để theo đúng giá thị trường. NHNN cần đưa ra khung pháp lý rõ ràng hơn”- kinh tế trưởng Dominic Mellor đề xuất.

Vị chuyên gia kinh tế trưởng của ADB chốt lại, việc hạ lãi suất xuống nhanh là tích cực, nhưng nếu nợ xấu không được “quét” dứt điểm thì bất ổn kinh tế vĩ mô sẽ gia tăng. “Chỉ có thể cắt giảm lãi suất song hành với xử lý dứt điểm nợ xấu” – ông nhấn mạnh.

Bổ sung thêm, Giám đốc quốc gia của ADB ông Tomoyuki Kimura nhấn mạnh, để giải quyết nợ xấu và tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước, Việt Nam cần một quyết tâm chính trị lớn. Cụ thể là sự phối hợp giữa các ban ngành, các bộ. Ví như khi giải quyết tái cơ cấu doanh nghiệp, giải quyết tài sản của doanh nghiệp, Bộ Tài chính cần phối hợp với các bộ ngành khác, và cũng cần có thêm hành lang pháp lý để xử lý khối tài sản đó. "Để làm được, chúng ta cần có sự cam kết chính trị ở cấp cao nhất", ông Kimura nói. 

Nguyễn Hoài

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.