ADB: Nợ xấu đang là nỗi ám ảnh với kinh tế Việt Nam

Đánh giá cao nỗ lực của NHNN trong việc thành lập Công ty Quản lý tài sản (VAMC) để xử lý nợ xấu, nhưng chuyên gia đến từ NH châu Á Thái Bình Dương (ADB) cho rằng, nếu không có quyết tâm chính trị cao để rốt ráo giải quyết nợ xấu, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam vẫn tiếp tục đạt thấp.

Báo cáo về tình hình phát triển kinh tế Việt Nam 2013 vừa được ADB công bố sáng 2/10 cho thấy, mức dự báo của ADB cho tăng trưởng Việt Nam vẫn là 5,2%, thấp hơn so với mục tiêu 5,5% mà Chính phủ đặt ra cũng như dự báo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa đưa ra mới đây là 5,3-5,4%. 

Năm tới, GDP của Việt Nam dự báo sẽ tăng lên 5,5%, tuy nhiên, mức dự báo này thấp hơn so với triển vọng mà ADB từng đưa ra hồi đầu năm là 5,6%.

Đồng thời, trước tình hình lạm phát giá lương thực giảm mạnh so với dự kiến, nên tổ chức này cũng hạ mức dự báo đối với lạm phát trung bình của Việt Nam trong năm 2013 từ mức 7,5% đưa ra hồi đầu năm xuống còn 6,5% (tương ứng với chỉ số CPI tăng 6%).

Trong 9 tháng đầu năm, lạm phát Việt Nam đang ở mức trung bình 6,8%, thấp hơn so với mức trung bình 9,2% cùng kỳ năm ngoái.

ADB: Nợ xấu đang là nỗi ám ảnh với kinh tế Việt Nam - ảnh 1

Theo đánh giá của ADB, nợ xấu vẫn là nỗi ám ảnh với nền kinh tế Việt Nam

Không thay đổi dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam như đã đưa ra cách đây 6 tháng, chuyên gia kinh tế trưởng của ADB tại Việt Nam ông Dominic Mellor nhìn nhận, nợ xấu vẫn là nỗi ám ảnh đối với nền kinh tế Việt Nam.

Nếu trước đây tái cấu trúc ngân hàng được đề cập như là nhiệm vụ then chốt, thì với quyết tâm chính trị cao, vấn đề này tới nay đã được giải quyết ổn thỏa. Những ngân hàng yếu kém bị “điểm tên” đã được cơ cấu lại, hoặc đưa ra phương án tái cơ cấu rõ ràng. Tuy còn nhiều ý kiến, nhưng ADB cho rằng, những giải pháp mà NHNN đã, đang thực hiện tái cơ cấu hệ thống tài chính là đúng hướng. “Giải quyết nợ xấu cũng phải được thực hiện rốt ráo, khẩn trương như tái cấu trúc hệ thống ngân hàng vậy” – ông Dominic nói.

Theo ông, khi quy mô nợ xấu của Việt Nam còn chưa rõ ràng, thì việc thành lập  VAMC thời gian qua liệu có đủ khả năng để giải quyết nợ xấu? Mấu chốt nhất mà chuyên gia kinh tế trưởng đề cập chính là “đầu ra” cho các khoản nợ xấu mà các tổ chức tín dụng bán cho VAMC.

Đơn cử, trong việc chuyển tài sản của các doanh nghiệp phá sản sang cho VAMC, các tài sản bảo đảm này lại nằm dưới sự điều chỉnh bởi các luật khác nữa, như tài sản bằng đất còn chịu sự kiểm soát của Luật Đất đai. Do đó vẫn chưa đủ hành lang pháp lý để các giao dịch này diễn ra. 

Hoặc trong cơ chế định giá và đấu giá các khoản nợ xấu, ADB cho rằng cơ sở pháp lý để định giá vẫn chưa rõ ràng, trong khi đây mới là điều quan trọng. Định giá hợp lý, phù hợp với giá thị trường thì mới hấp dẫn được các nhà đầu tư quốc tế. 

“Khi bán nợ xấu thì chắc chắn sẽ thu hút NĐT nước ngoài, nhưng họ không biết định giá khoản nợ đó thế nào để theo đúng giá thị trường. NHNN cần đưa ra khung pháp lý rõ ràng hơn”- kinh tế trưởng Dominic Mellor đề xuất.

Vị chuyên gia kinh tế trưởng của ADB chốt lại, việc hạ lãi suất xuống nhanh là tích cực, nhưng nếu nợ xấu không được “quét” dứt điểm thì bất ổn kinh tế vĩ mô sẽ gia tăng. “Chỉ có thể cắt giảm lãi suất song hành với xử lý dứt điểm nợ xấu” – ông nhấn mạnh.

Bổ sung thêm, Giám đốc quốc gia của ADB ông Tomoyuki Kimura nhấn mạnh, để giải quyết nợ xấu và tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước, Việt Nam cần một quyết tâm chính trị lớn. Cụ thể là sự phối hợp giữa các ban ngành, các bộ. Ví như khi giải quyết tái cơ cấu doanh nghiệp, giải quyết tài sản của doanh nghiệp, Bộ Tài chính cần phối hợp với các bộ ngành khác, và cũng cần có thêm hành lang pháp lý để xử lý khối tài sản đó. "Để làm được, chúng ta cần có sự cam kết chính trị ở cấp cao nhất", ông Kimura nói. 

Nguyễn Hoài

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.