ACB đã giải quyết nợ nần liên quan bầu Kiên ra sao?

ACB đã giải quyết khoảng 1.200 tỷ đồng nợ xấu liên quan đến bầu Kiên trong 6 tháng đầu năm. Những vấn đề còn lại được lên kế hoạch giải quyết hoàn toàn đến cuối năm 2018 với mục tiêu ghi nhận dự phòng hoặc thu hồi nợ lớn nhất trong năm 2016.

Theo báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm của Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB), lợi nhuận trước thuế tăng 13,3% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó lợi nhuận trước thuế từ các hoạt động ngân hàng cốt lõi trong 6 tháng đầu năm tăng 57,5%. Đây là kết quả gộp của mức tăng trưởng thu nhập lãi thuần (NII) và thu nhập ngoài lãi (non-NII) lần lượt 19,3% và 48,0%, và mức giảm chi phí dự phòng rủi ro tín dụng 26,6%.

Trong nửa đầu 2016, ACB đã giải quyết khoảng 1.200 tỷ đồng nợ xấu của nhóm 6 công ty liên quan đến bầu Kiên (nhóm G6), đạt 55% kế hoạch năm 2016. ACB đã ghi nhận thêm 480 tỷ đồng dự phòng cho đầu tư vào trái phiếu của nhóm G6, và thu hồi 720 tỷ đồng từ nhóm này trong 6 tháng đầu năm, tổng cộng giảm khoảng 1.200 tỷ đồng số dư thuần của khoản nợ của nhóm G6 trên bảng cân đối kế toán. ACB có kế hoạch giải quyết hoàn toàn vấn đề này trong năm 2018 với mục tiêu xử lý 2.200 tỷ đồng trong năm nay; 1.820 tỷ đồng năm 2017 và 1.000 tỷ đồng  năm 2018.

ACB đã giải quyết nợ nần liên quan bầu Kiên ra sao? - ảnh 1

Kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm của ACB. Nguồn: ACB

Riêng khoản vay liên ngân hàng của Ngân hàng Xây dựng (VNCB) và ngân hàng Dầu khí Toàn cầu (GP Bank) dự kiến được giải quyết từ năm 2016 do đã đạt được thỏa thuận với Ngân hàng Nhà nước và 2 ngân hàng trên, giúp tăng thu nhập lãi vay năm 2016 và tạo nên khoản hoàn nhập dự phòng năm 2017. VNCB dự kiến sẽ chi trả một phần trong năm 2016, do đó hoàn nhập dự phòng 166 tỷ đồng vào năm 2017. Trong khi đó, dư nợ của GPBank giảm một phần do được chuyển đổi với trái phiếu một doanh nghiệp khác được đánh giá là an toàn hơn và mang lại thu nhập lãi.

Như đã được NHNN phê duyệt, VNCB sẽ hoàn trả cho ACB trong thời hạn 5 năm (80 tỷ đồng/năm) với mức lãi suất 2%. ACB sẽ phân loại lại khoản tiền gửi này về nhóm 1 (nợ đủ tiêu chuẩn) và hoàn nhập dự phòng tương ứng vào năm 2017.

ACB đã giải quyết nợ nần liên quan bầu Kiên ra sao? - ảnh 2

Tài sản liên quan đến nhóm G6. Nguồn: ACB

Trong tháng 03/2016, GP Bank đã chuyển nhượng trái phiếu phát hành bởi bên thứ ba cho ACB với mức giá 544 tỷ đồng để một phần thanh toán khoản vay ngân hàng. Lãi suất coupon là 9%-10% và sẽ đáo hạn năm 2018. Trái phiếu này có tài sản đảm bảo là quyền sử dụng đất (khoản vay liên ngân hàng của GP Bank không có tài sản thế chấp), khiến trái phiếu này ít rủi ro hơn khoản tiền gửi liên ngân hàng trước đó. Như yêu cầu của Chuẩn mực Kế toán Việt Nam (VAS), ACB cần ghi nhận phần phụ trội là số âm trong thu nhập lãi vay. Theo ước tính của CTCK VietCapital (VCSC), ACB sẽ ghi nhận âm tối đa 19 tỷ đồng một năm cho phần phụ trội này, sau đó được bù đắp bởi 50 tỷ đồng trái tức, đưa khoản thu nhập chênh lệch vào khoảng 30 tỷ đồng.       

Cũng theo VCSC, chi phí ghi nhận cho các tài sản có vấn đề dự kiến sẽ tăng 33,9% năm nay, lý do chủ yếu như: Khoản phải thu từ nhóm G6 có mục tiêu thu hồi 2,2 nghìn tỷ đồng cho năm 2016, dự kiến sẽ thu hồi 1 nghìn tỷ dồng tiền mặt và ghi nhận dự phòng 1,2 nghìn tỷ đồng (ACB đã thu hồi 730 tỳ đồng và ghi nhận 480 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2016); Dự nợ của VNCB có thể được thu hồi một phần trong năm 2016, do đó nhóm nợ của khoản vay này sẽ không đổi cho đến năm 2017; Dự nợ của GP Bank được hoán đổi một phần thành trái phiếu doanh nghiệp, với lãi suất cuống phiếu khoảng 9%-10%. Trái phiếu cũng được mua với giá phụ trội, do đó, GP Bank sẽ cần ghi giảm khoản phụ trội trong báo cáo tài chính. 

Ngân Giang

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.