6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Trong 24 hình thức lừa đảo phổ biến trên mạng hiện nay do Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT khuyến cáo, thủ đoạn giả mạo công ty tài chính, ngân hàng khá phổ biến dù đã được các cơ quan chức năng và ngân hàng liên tục cảnh báo.

Theo khuyến cáo của các ngân hàng, có 6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh cán bộ ngân hàng, bao gồm:

1. Cuộc gọi từ số điện thoại lạ

Ngân hàng chỉ liên hệ với khách hàng qua đầu số hiển thị tên thương hiệu của ngân hàng.

2. Giới thiệu là nhân viên ngân hàng một cách chung chung

Đối tượng giới thiệu nhân viên ngân hàng từ hội sở hay nhân viên chăm sóc khách hàng trụ sở chính. 

Cuộc gọi chính thức từ ngân hàng sẽ từ cán bộ trung tâm dịch vụ khách hàng hoặc tên chi nhánh cụ thể.

3. Yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, mật khẩu

Ngân hàng không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật như mật khẩu, mã OTP, mã PIN thẻ, màn hình giao dịch,... cũng như không bao giờ yêu cầu khách hàng nộp tiền vào tài khoản.

Do vậy, người dùng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, mật khẩu đăng nhập tài khoản, mã PIN thẻ, mã OTP cho bất kỳ ai qua điện thoại, kể cả khi người gọi tự xưng là nhân viên ngân hàng.

4. Yêu cầu kết bạn qua Zalo, Facebook hay mạng xã hội khác để hướng dẫn mở thẻ, mở tài khoản,...

Ngân hàng chỉ hướng dẫn khách hàng đăng ký mở thẻ/mở tài khoản thông qua hai kênh là tại quầy hoặc mở trực tuyến trên ứng dụng chính thức và duy nhất của mỗi ngân hàng và không yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, thông tin bảo mật cũng như nộp tiền vào tài khoản.

5. Gọi lại số điện thoại thường không liên lạc được

Khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu, có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

6. Tạo áp lực, hối thúc

Kẻ gian thường tạo áp lực, hối thúc “con mồi” cung cấp thông tin hoặc thực hiện giao dịch ngay lập tức. Trong trường hợp này, hãy bình tĩnh và từ chối cung cấp thông tin hoặc từ chối thực hiện giao dịch.

Bên cạnh chiêu lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng, gần đây các đối tượng lừa đảo gia tăng tiếp cận người có tài khoản ngân hàng bằng cách giả danh cơ quan chức năng (công an, thuế,... ) yêu cầu cài đặt dịch vụ công. 

Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân thực hiện 3 “Không” và 4 “Nên”:

Không cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công (Bộ Công an, VNEID, Tổng cục Quản lý đất đai, Tổng cục Thuế,... ) từ các trang web/đường link/QR code lạ hoặc file APK.

Không click vào các đường link lạ được gửi qua email, tin nhắn.

Không cung cấp thông tin bảo mật như tên truy cập, mật khẩu, mã OTP,... cho bất kỳ ai, dưới bất kỳ hình thức nào, kể cả công an hay nhân viên ngân hàng.

Chỉ nên cài đặt phần mềm trên chợ ứng dụng App Store/Google Play/CH Play.

Khi cài đặt bất kỳ ứng dụng nào, người dùng nên đọc kỹ thông tin trước khi đồng ý tất cả điều khoản, kiểm tra thông tin tác giả (nhà phát triển) và đọc các bài đánh giá về ứng dụng.

Nên thường xuyên cập nhật các phương thức, thủ đoạn của tội phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng và website/ứng dụng của các ngân hàng.

Nếu có dấu hiệu nghi ngờ lừa đảo, nên liên hệ ngay với ngân hàng hoặc cơ quan công an để được hỗ trợ kịp thời.

24 hình thức lừa đảo phổ biến

24 hình thức lừa đảo phổ biến trên mạng do Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT khuyến cáo:

1. Giả mạo trang thông tin điện tử, cơ quan nhà nước (Thuế, Bộ Công an, BHXH,... ).

2. Lừa đảo SMS Brandname, phát tán tin nhắn giả mạo.

3. Giả danh các công ty tài chính, ngân hàng.

4. Lừa đảo chuyển nhầm tiền vào tài khoản ngân hàng.

5. Đánh cắp thông tin CCCD đi vay nợ tín dụng.

6. Giả mạo biên lai chuyển tiền thành công.

7. Giả danh cơ quan công an, viện kiểm sát, toà án lừa đảo.

8. Cài cắm ứng dụng, link quảng cáo cờ bạc, cá độ, tín dụng đen,…

9. Lừa đảo đầu tư chứng khoán, tiền ảo, đa cấp.

10. Lừa đảo dịch vụ lấy lại tiền khi đã bị lừa.

11. Lừa đảo cuộc gọi video Deepfake, Deepvoice.

12. Đánh cắp tài khoản MXH, nhắn tin lừa đảo.

13. Lừa đảo dịch vụ lấy lại tài khoản Facebook.

14. Rải link phishing lừa đảo, seeding quảng cáo bẩn trên Facebook.

15. Lừa đảo tuyển người mẫu nhí.

16. Giả danh giáo viên, nhân viên y tế báo người thân đang cấp cứu.

17. Lừa đảo combo du lịch giá rẻ.

18. Lừa đảo khoá sim vì chưa chuẩn hoá thuê bao.

19. Lừa đảo tuyển cộng tác viên online.

20. Rao bán hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử.

21. Lừa đảo lấy cắp Telegram OTP.

22. Lừa đảo tung tin giả về cuộc gọi mất tiền như FlashAI.

23. Lừa đảo tình cảm, dẫn dụ đầu tư tài chính, gửi bưu kiện, trúng thưởng.

24. Lừa đảo cho số đánh lô, đề.

24 hinh thuc lua dao_ver02.jpg

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Sữa tươi thanh trùng ít đường Dalatmilk - lựa chọn mới lành mạnh cho cả gia đình

Sản phẩm mới vừa ra mắt của Dalatmilk có hàm lượng đường bổ sung giảm hơn 32% so với phiên bản Có đường, giữ nguyên những giá trị của dòng sản phẩm Sữa tươi thanh trùng với thành phần hoàn toàn từ sữa tươi cao nguyên, hương vị thơm ngon đặc trưng.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.