53% DN châu Âu tại VN sợ lạm phát

Dù chỉ số đánh giá môi trường kinh doanh của các DN châu Âu tại Việt Nam tăng 4 điểm, từ 51 lên 56 điểm, nhưng nguy cơ lạm phát còn có thể tăng cao như năm 2011 và cải cách thủ tục hành chính chậm chạp vẫn là mối lo của các DN khối này.

53% DN châu Âu tại VN sợ lạm phát

53% DN châu Âu tại VN sợ lạm phát

Lạm phát cao vẫn là mối quan tâm lớn đối với các DN châu Âu trong năm 2012

Đây là kết quả cuộc khảo sát lần thứ 6 về Chỉ số kinh doanh của các doanh nghiệp (DN) châu Âu hàng quý do EuroCham thực hiện trong tháng 1/2012 và công bố ngày 1/2.

Theo đó, 53% DN cho rằng lạm phát có tác động căn bản đến công việc kinh doanh và 36% cho rằng họ bị một số tác động. 8% đánh giá lạm phát thực sự đe dọa công việc kinh doanh của họ tại Việt Nam.
Một tỷ lệ đáng kể 65% DN cho rằng tình hình kinh tế vĩ mô khó khăn tại Việt Nam sẽ tiếp tục đi xuống. Trong khi 35% cho rằng tình hình sẽ ổn định và dần dần được cải thiện.

Điều này cho thấy một sự không chắc chắn cơ bản từ phía các nhà đầu tư về số phận của nền kinh tế Việt Nam. Khi được hỏi liệu khủng hoảng kinh tế hiện tại của châu Âu có ảnh hưởng đến các quyết định của công ty trong việc đầu tư vào Việt Nam không? Thì 55% khẳng định rằng khủng hoảng có ảnh hưởng đến họ, mặc dù hầu hết doanh nghiệp khẳng định là ảnh hưởng “nhẹ”. Ngược lại, 44% phản hồi rằng khủng hoảng tại châu Âu không ảnh hưởng đến quyết định của họ trong việc đầu tư tại Việt Nam.

Ông Alain Cany, Chủ tịch EuroCham đánh giá: “Sự tăng nhẹ của chỉ số môi trường kinh doanh của EuroCham lên 56 điểm cho thấy sự tạm dừng của xu hướng đi xuống về lòng tin của DN như trong năm 2011. Tuy nhiên, mức độ lòng tin của DN vẫn còn xa so với mức của năm ngoái. Điều đó cho thấy sự không chắc chắn giữa các nhà đầu tư vẫn còn. Các vấn đề cơ cấu chính vẫn chưa được giải quyết như việc tư nhân hóa các DN nhà nước và ổn định môi trường kinh tế vĩ mô là hai ví dụ chính”.

Ngoài ra, tình trạng tham nhũng chưa được cải thiện cũng được cho là tác nhân chính ảnh hưởng đến quyết định đầu tư của các nhà đầu tư châu Âu vào Việt Nam trong tương lai. 34% số DN được hỏi cho rằng, tham nhũng làm giảm hoặc trì hoãn "đáng kể" đầu tư của DN tại Việt Nam. Tỷ lệ này đã tăng 6% so với cuộc khảo sát trong quý trước, chỉ 28%.

“Khủng hoảng nợ của châu Âu càng tạo ra sự không chắc chắn của các nhà đầu tư và tác động đến đầu tư châu Âu tại Việt Nam. Các nhà đầu tư châu Âu đang ngày càng tìm kiếm các điểm đến đầu tư khác trong ASEAN. Sau một năm tiến hành tốt khảo sát về Chỉ số môi trường kinh doanh của EuroCham, chúng tôi nhận thấy, dù Việt Nam có những cải thiện mới nhất trong quan điểm kinh doanh, nhưng Việt Nam cần tăng cường các nỗ lực để duy trì sức cạnh tranh trong khu vực",TS. Matthias Duehn, Giám đốc điều hành EuroCham nhấn mạnh.

Trường Giang

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.