5,18 triệu dân Hà Nội sẽ được tiêm chủng vắc xin ngừa Covid- 19: Những đối tượng nào được ưu tiên tiêm trước?

Công nhân tại các KCN, KCX , người nghèo, người mắc các bệnh mạn tính, người trên 65 tuổi… là những trường hợp trong nhóm 13 đối tượng được Hà Nội tiêm chủng vắc xin ngừa Covid- 19.

{keywords}
Hà Nội dự kiến sẽ tiêm chủng vắc xin ngừa Covid- 19 cho 5,18 triệu dân trong độ tuổi (18 - 65 tuổi) trên địa bàn (ảnh minh hoạ)

UBND TP. Hà Nội đã ban hành kế hoạch cụ thể triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 cho 5,18 triệu dân trong độ tuổi (18 - 65 tuổi) trên địa bàn.

13 đối tượng tiêm chủng

Theo kế hoạch, đối tượng tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 theo Quyết định số 2995/QĐ-BYT của Bộ Y tế là “người trong độ tuổi tiêm chủng theo khuyến cáo trong hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất và không quá mẫn với hoạt chất hoặc với bất kỳ tá dược nào liệt kê trong các thành phần vắc xin”.

Việt Nam đang sử dụng các loại vắc xin phòng Covid-19 của các hãng Astra Zeneca, Pfizer, Moderna và Sinopharm. Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, các vắc xin này đều được chỉ định tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên. Riêng vắc xin Astra Zeneca, theo hướng dẫn của nhà sản xuất được tiêm cho người từ 18 - 65 tuổi (người trên 65 tuổi, người có bệnh lý nền, bệnh mạn tính cần thận trọng trong tiêm chủng).

Thứ tự ưu tiên theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết 21/CĐ-CP, đồng thời sẽ mở rộng sang các đối tượng khác, đảm bảo tính chính xác, minh bạch trong việc tiếp cận vắc xin, cụ thể:

1. Lực lượng tuyến đầu chống dịch, gồm: người làm việc trong các cơ sở y tế công lập và tư nhân, người tham gia phòng chống dịch, lực lượng quân đội, công an.

2. Nhân viên, cán bộ ngoại giao của Việt Nam và thân nhân được cử đi nước ngoài, hải quan và cán bộ xuất nhập cảnh.

3. Cán bộ, người lao động các cơ quan, đơn vị đã tích cực tham gia vào các hoạt động phòng chống dịch, các đơn vị hỗ trợ cho phòng chống dịch.

4. Người cung cấp dịch vụ thiết yếu như hàng không, vận tải, dịch vụ điện nước, ngân hàng, kho bạc, chứng khoán, bưu chính viễn thông, xuất nhập khẩu hàng hoá, cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, ăn uống, cơ sở chăm sóc sức khoẻ, dược vật tư y tế, người dân ở vùng du lịch…

5. Giáo viên, người làm việc tại các cơ sở giáo dục đào tạo, làm việc tại cơ quan hành chính tiếp xúc nhiều người.

6. Người được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cử đi công tác, học tập, lao động ở nước ngoài.

7. Công nhân tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, cụm công nghiệp.

8. Người mắc các bệnh mạn tính, người trên 65 tuổi, người nghèo, các đối tượng chính sách xã hội.

9. Người sinh sống ở các khu vực có dịch.

10. Các chức sắc tôn giáo

11. Lao động phổ thông thường xuyên tiếp xúc nhiều người như lao động tự do, lái xe tắc xi, xe ôm, bốc vác, đánh giày, bán hàng rong…

12. Người làm việc trong các trại giam, phạm nhân.

13. Người dân không nằm trong các nhóm trên, nhưng có thể ưu tiên theo yêu cầu chống dịch tại từng thời điểm cụ thể

Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội Khổng Minh Tuấn cho biết, hiện tất cả các phường, xã của Hà Nội đều đã tiến hành đăng ký tiêm chủng cho người dân.

Người dân có thể đăng ký tiêm vắc xin bằng 2 cách là đăng ký bản giấy tại phường, xã, sau đó cán bộ sẽ nhập các dữ liệu lên Sổ Sức khỏe điện tử hoặc đăng ký online trực tiếp trên sổ sức khỏe điện tử và Cổng thông tin tiêm chủng Covid-19. Thành phố đang triển khai song song việc đăng ký trong quá trình chờ vắc xin về, khi có vắc xin sẽ tiêm theo thứ tự ưu tiên theo quy định.

Thời gian tiêm phụ thuộc lượng vắc xin cung ứng

UBND TP. Hà Nội cho biết, thời gian tiêm vắc xin trong năm 2021, tuy nhiên sẽ theo nguồn cung ứng (trong nước và nhập khẩu) được phân bổ.

Tiến độ tiêm phụ thuộc vào lượng vắc xin được cung ứng, khi nguồn vắc xin chưa đủ sẽ phân bổ theo thứ tự ưu tiên (các nơi có ca F0 mới, có nhiều khu công nghiệp, mật độ dân cư cao, nhiều trường học, giáp ranh vùng dịch…); khi có đủ vắc xin sẽ triển khai đồng loạt trên toàn thành phố.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho biết, Hà Nội dư kiến tiêm 200.000 liều/ngày, để đảm bảo mục tiêu này, thành phố sẽ phải xây dựng 1.200 dây chuyền tiêm, đào tạo nhân lực và chuẩn bị các kho lạnh có tiêu chuẩn phù hợp với từng loại vắc xin.

Theo kế hoạch, người tiêm mũi 1 bằng loại vắc xin nào thì tiêm trả mũi 2 bằng loại vắc xin đó. Với người được tiêm mũi 1 bằng Astra Zeneca, có thể tiêm mũi 2 bằng vắc xin của Pzifer, khoảng cách 8 - 12 tuần sau mũi 1. Vắc xin có hạn sử dụng ngắn cấp phát trước.

Để tránh thắc mắc, khiếu nại, đảm bảo công bằng, Hà Nội cho biết sẽ phân bổ 1 loại vắc xin tại cùng thời điểm, sau khi các đơn vị tiêm hết mới chuyển sang loại khác, nhưng phải dự trù đảm bảo 2 mũi cho cùng 1 người. Tại mỗi thời điểm chỉ tiêm 1 loại vắc xin ở cùng một thời điểm để tránh người dân thắc mắc.

Ngoài các điểm tiêm chủng cố định, sẽ có các điểm tiêm lưu động tại các khu công nghiệp, khu đô thị có mật độ dân cư lớn, trường học, cơ quan, nhà văn hoá… đảm bảo giãn cách theo quy định phòng chống dịch.

N. Huyền 

Sáng 21/7, Hà Nội ghi nhận 17 trường hợp dương tính mới

Sáng 21/7, Hà Nội ghi nhận 17 trường hợp dương tính mới

Sáng 22/7, Sở Y tế Hà Nội cho biết đã ghi nhận 17 trường hợp dương tính mới với  SARS- CoV- 2, trong đó có 2 ca bệnh liên quan đến nhà thuốc Đức Tâm.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !