500 xe container thanh long ùn tắc đường sang Trung Quốc

Thanh long của Việt Nam đang vào chính vụ thu hoạch, lượng hàng xuất sang Trung Quốc rất lớn, tuy nhiên do Hải quan nước này đang áp dụng máy soi hàng nông sản khiến hơn 500 xe container thanh long tắc ở cửa khẩu Lào Cai.

Những ngày qua, tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành (TP Lào Cai), xe container chở thanh long xếp hàng dài chờ xuất khẩu khiến mọi ngả đường quanh lối ra vào cửa khẩu đều chật cứng.

Tình trạng này xảy ra từ ngày 10/8. Tại bãi tập kết hàng xuất khẩu và xung quanh khu vực Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành có từ 500-700 xe container chở thanh long nối đuổi nhau chờ được thông quan.

Đáng chú ý, có những xe container đã nằm tại bãi tập kết 2-3 ngày mà chưa đến lượt làm thủ tục. Trong khi, mỗi ngày nằm chờ tại bãi, lái xe phải duy trì máy lạnh thường xuyên để không ảnh hưởng đến chất lượng hàng nông sản. Chi phí phát sinh mỗi lượt xe ở đây là gần 1,5 triệu đồng/ngày.

Xe chở thanh long xuất khẩu sang Trung Quốc ùn ứ ở cửa khẩu Lào Cai (ảnh: Tiền Phong)

Ông Lê Phương, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Lào Cai, cho biết, hiện đã vào chính vụ thu hoạch quả thanh long của Việt Nam nên lượng quả thanh long xuất khẩu sang Trung Quốc rất lớn. Song, mỗi ngày, Hải quan Trung Quốc chỉ giải quyết thủ tục nhập khẩu tối đa cho hơn 200 xe container chở thanh long, trong khi lượng xe đổ về cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành ngày càng nhiều dẫn đến tình trạng ùn ứ tại cửa khẩu.

Ngoài ra, trước khi hàng của Việt Nam xuất qua cửa khẩu, phía Hải quan Trung Quốc lại áp dụng máy soi kiểm tra rất kỹ các xe chở thanh long của Việt Nam nên phần nào đó cũng khiến cho tốc độ thông quan chậm.

Trên báo Tiền Phong, ông Hoàng Trung - Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT), thừa nhận, số lượng xe cùng một lúc lên cửa khẩu quá lớn. Nếu ngày thường chỉ có khoảng 200 xe, thì vừa rồi số lượng xe chở thanh long qua cửa khẩu Lào Cai lên tới 400-500 xe/ngày.

Mỗi năm có khoảng481.000 tấn quả thanh long xuất sang Trung Quốc qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành

Ông Trung khẳng định, khả năng thông quan phía Việt Nam vẫn đảm bảo bình thường, kể cả việc cấp mã số vùng trồng, truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Tuy nhiên, vấn đề đang nằm ở phía Trung Quốc.

Lãnh đạo Cục BVTV cho hay, cơ quan này đã tìm hiểu và được biết, một số cầu cân phía bên Trung Quốc bị hỏng, khiến thời gian thông quan bị chậm lại. Chưa kể, vừa qua, phía Trung Quốc phát hiện một số cán bộ hải quan của họ tiếp tay cho buôn lậu. Chẳng hạn, xe chở thanh long nhưng lại tuồn thêm hàng khác. Vì vậy, phía Trung Quốc kiểm tra rất chặt chẽ, kỹ càng, nên cũng ảnh hưởng đến thời gian thông quan.

Theo ước tính, từ đầu năm đến nay, sản lượng thanh long xuất sang Trung Quốc qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành là 481.000 tấn, tổng kim ngạch xuất khẩu hơn 313 triệu USD.

Đại diện Chi cục Hải quan Cửa khẩu Lào Cai cho hay, thông thường, mỗi năm có 3-4 đợt xe container chở thanh long phải xếp hàng dài tại cửa khẩu để chờ phía Trung Quốc giải quyết thủ tục. Đối với hàng nông sản, trong đó có thanh long, tất cả các lô hàng xuất khẩu đều được giải quyết thủ tục hải quan điện tử và được tạo điều kiện thông quan nhanh nhất. Việc chậm thông quan do phần lớn do khách quan.

Châu Giang/Vietnamnet

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất sạch tiền trong tài khoản

Tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).