5 nhà mạng cam kết đồng loạt cắt hợp đồng với đại lý vi phạm đăng ký thuê bao
Như vậy, sau khi 5 doanh nghiệp di động Viettel, VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile, Gtel đã ký cam kết với Bộ TT&TT ngày 28/10/2016 về việc thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối áp dụng từ ngày 1/11/2016 thì đây là lần thứ 2 năm nhà mạng này ký thêm cam kết để mạnh tay xử lý vấn nạn SIM đã kích hoạt sẵn bán trên kênh phân phối.
Ông Hoàng Sơn, Phó tổng giám đốc Viettel cho biết, sau khi 5 nhà mạng ký cam kết thu hồi SIM đã kích hoạt sẵn trên kênh phân phối, chống tin nhắn rác, Viettel với tư cách nhà mạng lớn đã nghiêm túc thực hiện. Kể từ ngày 1/1/2017 toàn bộ SIM của Viettel bán ra là SIM 0 đồng. bên cạnh đó, Viettel cũng nghiêm túc thực hiện chặn, khóa một số SIM kích hoạt sẵn. Tất nhiên ở một số điểm bán vẫn còn một số SIM, việc này là vì đã có một quá trình dài phát triển như vậy nên số lượng SIM kích hoạt sẵn vẫn còn.
“Tôi phải nói rằng vẫn lo về tính chính xác thông tin thuê bao, đó là kỹ năng của điểm bán. Ngoài ra chúng ta có thể liên kết cơ sở dữ liệu với các tỉnh, thành phố. Mặc dù không phải toàn quốc nhưng chúng ta có thiết lập sau này, nhà mạng sẵn sàng kết nối để trong quá trình đăng ký có thể kiểm tra thông tin và từ chối. Nếu có đồng bộ về quy chế và cơ sở dữ liệu thì vấn nạn SIM rác, tin nhắn rác mới có thể được ngăn chặn” ông Hoàng Sơn nói thêm.
Ông Cao Duy Hải, Tổng giám đốc MobiFone cho biết, trong giai đoạn 1 các nhà mạng thu hồi SIM đã kích hoạt sẵn trên kênh phân phối độc lập với nhau, nhưng mới đây các mạng đã ký thỏa thuận thông tin cho nhau về các đại lý vi phạm để xử lý đồng loạt.
Ông Cao Duy Hải cho biết, sau khi các mạng di động cùng ký kết thu hồi SIM đã kích hoạt sẵn trên kênh phân phối, MobiFone quán triệt đến toàn bộ cán bộ nhân viên, yêu cầu thực hiện nghiêm cam kết. Sau đó, MobiFone ra văn bản pháp lý hóa các chủ trương này; với các đại lý thì MobiFone vừa tuyên truyền, vừa giám sát, vừa có các chế tài xử phạt.
Ông Cao Duy Hải cho biết thêm: “Trong giai đoạn 1 các nhà mạng thu hồi SIM đã kích hoạt sẵn trên kênh phân phối độc lập với nhau nên xuất hiện tình trạng là các đại lý chưa nghiêm, mạng này chặt thì chuyển sang mạng khác. Thế nên, MobiFone ký thỏa thuận với các nhà mạng khác với nội dung nếu một đại lý vi phạm quy định của MobiFone thì MobiFone sẽ thông báo đến các nhà mạng và ngược lại để kiên quyết xử lý các đại lý vi phạm. Qua cam kết đó, các nhà mạng đã thực hiện rất tốt chỉ thị, chủ trương, đường lối của Chính phủ và Bộ TT&TT. Các đại lý cũng nhận thấy đến lúc phải nghiêm túc thực hiện những quy định về quản lý thuê bao di động trả trước. Chúng tôi cũng rất mong sau những cam kết này của các nhà mạng sẽ có kết quả đúng như mong đợi của Chính phủ, Bộ TT&TT”.
Ông Lương Mạnh Hoàng, Phó tổng giám đốc VNPT cho biết, ngay sau khi các nhà mạng ký cam kết, Tập đoàn VNPT đã chỉ đạo các đơn vị kinh doanh nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Bộ. Việc này cũng có quy trình. Thứ nhất là ngăn chặn các SIM mới kích hoạt sẵn, điều này hoàn toàn nằm trong tầm tay. Bước 2 VNPT tiến hành rà soát các SIM kích hoạt trước ngày chỉ đạo. Về cơ bản SIM kích hoạt 2016 đã khóa hết. Bản chất ngăn chặn SIM kích hoạt sẵn thực ra là để quản lý thông tin thuê bao..
Tại Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2017 của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đã đưa ra tuyên bố mạnh mẽ được rất nhiều thuê bao đồng tình rằng, doanh nghiệp di động phải chịu trách nhiệm chính trong quản lý SIM rác, tin rác. Nhà nước cấp đầu số cho doanh nghiệp, doanh nghiệp phải có biện pháp quản lý. Nếu không làm được mà để tin rác, SIM rác tồn tại thì phải thay người đứng đầu.
Nhóm PV ICT