40 tỉnh, thành ra nghị quyết nâng cao năng lực cạnh tranh

"Hiện cả nước đã có 40 tỉnh, thành ban hành các nghị quyết, chương trình hành động nhằm nâng cao chỉ số PCI".

40 tỉnh, thành ra nghị quyết nâng cao năng lực cạnh tranh

>> Cả nước đang quan sát ông Nguyễn Bá Thanh đưa ra sáng kiến gì ở Đà Nẵng

40 tỉnh, thành ra nghị quyết nâng cao năng lực cạnh tranh

Hội thảo "Nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của TP Đà Nẵng năm 2012" do UBND TP Đà Nẵng tổ chức ngày 16/8 - Ảnh: HC

Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Vũ Tiến Lộc cho biết tại cuộc hội thảo "Nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của TP Đà Nẵng năm 2012" do UBND TP Đà Nẵng tổ chức ngày 16/8.

Theo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), qua 7 năm thực hiện việc điều tra, khảo sát và công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), đã có nhiều ý kiến đánh giá đây là một trong những mẫu mực về một cuộc điều tra xã hội học tập hợp được đông đảo doanh nghiệp để nói lên tiếng nói về sự hài lòng hay chưa chưa hài lòng của mình đối với các cơ quan chính quyền.

Điều đó đã được thể hiện tại hội nghị triển khai Nghị quyết TƯ 4, trong các phiên thảo luận về yêu cầu tăng cường khảo sát dư luận xã hội để thấy được sự cảm nhận, đánh giá, mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền các cấp. Đó chính là chỉ báo quan trọng để chấn chỉnh, đổi mới, nâng cao chất lượng điều hành, phục vụ tốt hơn yêu cầu của người dân và doanh nghiệp cũng như phục vụ tốt hơn cho công cuộc đổi mới. Vì vậy, các đại biểu tham dự hội nghị kể trên đã yêu cầu có thêm nhiều cuộc khảo sát tượng tự như PCI để nắm tốt hơn lòng dân!

Ông Vũ Tiến Lộc khẳng định, PCI là tiếng nói, là đánh giá của cộng đồng doanh nghiệp dân doanh về môi trường đầu tư kinh doanh, về sự điều hành của các cơ quan chính quyền. Đây không chỉ là bảng xếp hạng đơn thuần mà đang trở thành tấm gương để lãnh đạo chính quyền nhiều địa phương tự soi mình và góp phần tạo động lực cải cách, là thước đo của việc thực thi và hiệu quả của nhiều chính sách của Chính phủ, là kênh thông tin tin cậy, khách quan, hữu ích đối với các nhà đầu tư, doanh nghiệp, nhà tài trợ, các tổ chức quốc tế... trong việc định hướng các dự án của họ.

Tuy nhiên ông Chủ tịch VCCI cũng cho hay, những năm đầu, PCI chưa nhận được nhiều sự chấp nhận. Đã có những tiếng nói phản ứng về tính khách quan, về ý nghĩa thiết thực của nó, thậm chí phản ảnh đến lãnh đạo cao nhất của Đảng và Nhà nước. Mặc dù vậy, với sự cổ vũ của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, VCCI vẫn nỗ lực tiếp tục công việc này.

"Cho đến nay thì các địa phương đều rất coi trọng PCI, xem đó là một chỉ báo tham khảo để nâng cao năng lực điều hành, cạnh tranh. Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện cả nước đã có 40 tỉnh, thành ban hành các nghị quyết, chương trình hành động nhằm nâng cao chỉ số PCI của mình. Hiếm có một kết quả điều tra, nghiên cứu xã hội học nào lại có thể dẫn tới những nghị quyết, chương trình hành động của cấp uỷ, chính quyền các địa phương đến mức như vậy!" - ông Vũ Tiến Lộc nói.

Ông cũng cho hay, nhiều địa phương đã thành lập các tổ công tác giúp lãnh đạo UBND tỉnh, thành thực hiện các biện pháp nâng cao chỉ số PCI. Và điều đặc biệt là quá tình nghiên cứu, công bố chỉ số này cũng chính là quá trình chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn, tổng kết điển hình tốt nhất trong việc điều hành kinh tế ở các địa phương và trong cả nước.

HẢI CHÂU

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.