40 tỉnh, thành ra nghị quyết nâng cao năng lực cạnh tranh

"Hiện cả nước đã có 40 tỉnh, thành ban hành các nghị quyết, chương trình hành động nhằm nâng cao chỉ số PCI".

40 tỉnh, thành ra nghị quyết nâng cao năng lực cạnh tranh

>> Cả nước đang quan sát ông Nguyễn Bá Thanh đưa ra sáng kiến gì ở Đà Nẵng

40 tỉnh, thành ra nghị quyết nâng cao năng lực cạnh tranh

Hội thảo "Nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của TP Đà Nẵng năm 2012" do UBND TP Đà Nẵng tổ chức ngày 16/8 - Ảnh: HC

Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Vũ Tiến Lộc cho biết tại cuộc hội thảo "Nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của TP Đà Nẵng năm 2012" do UBND TP Đà Nẵng tổ chức ngày 16/8.

Theo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), qua 7 năm thực hiện việc điều tra, khảo sát và công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), đã có nhiều ý kiến đánh giá đây là một trong những mẫu mực về một cuộc điều tra xã hội học tập hợp được đông đảo doanh nghiệp để nói lên tiếng nói về sự hài lòng hay chưa chưa hài lòng của mình đối với các cơ quan chính quyền.

Điều đó đã được thể hiện tại hội nghị triển khai Nghị quyết TƯ 4, trong các phiên thảo luận về yêu cầu tăng cường khảo sát dư luận xã hội để thấy được sự cảm nhận, đánh giá, mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền các cấp. Đó chính là chỉ báo quan trọng để chấn chỉnh, đổi mới, nâng cao chất lượng điều hành, phục vụ tốt hơn yêu cầu của người dân và doanh nghiệp cũng như phục vụ tốt hơn cho công cuộc đổi mới. Vì vậy, các đại biểu tham dự hội nghị kể trên đã yêu cầu có thêm nhiều cuộc khảo sát tượng tự như PCI để nắm tốt hơn lòng dân!

Ông Vũ Tiến Lộc khẳng định, PCI là tiếng nói, là đánh giá của cộng đồng doanh nghiệp dân doanh về môi trường đầu tư kinh doanh, về sự điều hành của các cơ quan chính quyền. Đây không chỉ là bảng xếp hạng đơn thuần mà đang trở thành tấm gương để lãnh đạo chính quyền nhiều địa phương tự soi mình và góp phần tạo động lực cải cách, là thước đo của việc thực thi và hiệu quả của nhiều chính sách của Chính phủ, là kênh thông tin tin cậy, khách quan, hữu ích đối với các nhà đầu tư, doanh nghiệp, nhà tài trợ, các tổ chức quốc tế... trong việc định hướng các dự án của họ.

Tuy nhiên ông Chủ tịch VCCI cũng cho hay, những năm đầu, PCI chưa nhận được nhiều sự chấp nhận. Đã có những tiếng nói phản ứng về tính khách quan, về ý nghĩa thiết thực của nó, thậm chí phản ảnh đến lãnh đạo cao nhất của Đảng và Nhà nước. Mặc dù vậy, với sự cổ vũ của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, VCCI vẫn nỗ lực tiếp tục công việc này.

"Cho đến nay thì các địa phương đều rất coi trọng PCI, xem đó là một chỉ báo tham khảo để nâng cao năng lực điều hành, cạnh tranh. Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện cả nước đã có 40 tỉnh, thành ban hành các nghị quyết, chương trình hành động nhằm nâng cao chỉ số PCI của mình. Hiếm có một kết quả điều tra, nghiên cứu xã hội học nào lại có thể dẫn tới những nghị quyết, chương trình hành động của cấp uỷ, chính quyền các địa phương đến mức như vậy!" - ông Vũ Tiến Lộc nói.

Ông cũng cho hay, nhiều địa phương đã thành lập các tổ công tác giúp lãnh đạo UBND tỉnh, thành thực hiện các biện pháp nâng cao chỉ số PCI. Và điều đặc biệt là quá tình nghiên cứu, công bố chỉ số này cũng chính là quá trình chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn, tổng kết điển hình tốt nhất trong việc điều hành kinh tế ở các địa phương và trong cả nước.

HẢI CHÂU

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.