4 sai lầm nhiều người mắc khiến răng bị 'tàn phá'

Chải răng theo chiều ngang, miết ngang răng kỹ khi chải, dùng tăm.... là thói quen xấu hàng ngày ảnh hưởng tới hàm răng nhưng ít người quan tâm tới.

TS BS Phạm Thanh Hà – Phó Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương cho biết hiện nay vẫn còn ít người quan tâm sức khoẻ răng miệng, đặc biệt, nhiều người đánh răng cũng không đúng cách.

TS Hà gặp rất nhiều người tới khám vì các tổn thương răng như gãy răng, vỡ răng. Thậm chí có người mòn răng, gãy răng tự nhiên chỉ vì suốt ngày đánh răng như khi bạn “cưa cây” khiến răng bị bào mòn hàng ngày nhưng họ không hề hay biết.

TS Hà cho biết, dấu hiệu cảnh báo răng bạn đang tổn thương đó là ê buốt, ghê răng, khi ngà răng tiếp xúc với thức ăn hoặc đồ uống trực tiếp chúng có triệu chứng buốt, ê. Do mòn răng làm cho lớp men răng bị mỏng đi, đặc biệt là phần cổ răng, ở đường viền lợi.

Khi lớp men răng bị mất đi, lớp vật chất bao quanh chân răng cũng mất. Lúc này ngà răng mang theo các ống thần kinh nhỏ bị lộ ra tiếp xúc với thức ăn nóng hay lạnh chúng gây kích thích dây thần kinh gây đau và cảm giác khó chịu.

Ảnh minh hoạ. 

Trong cuộc sống hàng ngày, những thói quen xấu khiến răng của bạn bị ảnh hưởng nặng nề:
 
Thứ nhất, ăn đồ quá cứng, nhiều người thích nhai đồ quá cứng như mía, ngô rang, chân gà, xương sụn... làm mòn răng và gây nứt vỡ răng. Tổ chức quanh răng cũng không chịu đựng được khi mình nhai đồ ăn quá cứng. Thói quen này rất nhiều người thường bỏ qua.

Thứ hai, sai lầm trong chải răng, theo bác sĩ Hà, có nhiều người không quan tâm tới chải răng, chải răng rất kém gây viêm quanh răng. Ngược lại, cũng có người thì chải kỹ quá kéo đi kéo lại theo chiều ngang. Thói quen chải răng kỹ kéo theo chiều ngang làm răng không sạch mà mất đi tổ chức bên ngoài răng, gây tụt lợi. 

Theo TS Hà, nguyên tắc chính đánh răng là chải theo chiều dọc lên xuống dù chải khó nhưng nếu làm thường xuyên sẽ quen, hạn chế tối đa kéo ngang khi đánh răng. Đặt bàn chải nghiêng 45 độ và xoay tròn. 

Khi dùng bàn chải đánh răng nên dùng bàn chải máy, dùng bàn chải kẽ lông mềm, không dùng bàn chải quá cứng, không miết mạnh bàn chải. Có những người ấn mạnh bàn chải vào răng khiến gãy cả bàn chải, men răng mòn.
 
Thứ ba, dùng tăm nhiều, đây là thói quen cực kỳ xấu làm tổn thương tới các tổ chức xung quanh răng gây viêm lợi, viêm kẽ răng tiến tới làm tổn thương tổ chức chống đỡ cho răng.

Nhiều người dắt thức ăn là lấy tăm để xỉa nhưng càng xỉa thì khe răng càng rộng hơn. Khi hay bị dắt răng nên tới gặp bác sĩ để xử lý tình trạng đó. Nếu xúc miệng không đi được thức ăn dắt lại nên dùng chỉ nha khoa lấy thức ăn thừa và mảng bám trên răng. Thức ăn dắt nhiều không lấy sạch thì diễn ra tình trạng viêm răng, sâu răng.
 
Thứ tư, ăn quá nhiều thực phẩm ngọt, axit như nước chanh, nước cam, nước ngọt có gas làm ăn mòn men răng của chúng ta. Từ trước tới nay mọi người đều quan niệm ăn xong đánh răng ngay là tốt nhất nhưng thực tế không phải ăn xong đánh răng ngay là tốt.

Ví dụ bạn ăn kẹo, uống nước có ga đánh răng ngay là lúc men răng yếu, chải răng sẽ làm men răng mòn nhanh hơn. Khi ăn kẹo, ăn đồ chua xong bạn nên xúc miệng để trung hoà axit trong miệng và 2 giờ sau mới chải răng để men răng phục hồi.
 
Khi xúc miệng, bạn không cần dung dịch xúc miệng mà chỉ cần xúc miệng bằng nước sạch thông thường cũng đảm bảo vệ sinh răng miệng tốt. Nhiều người hay có thói quen khác như dùng răng cắn chỉ, cắn hạt cứng cũng là cách bạn làm hỏng răng.
 
Ngoài ra, BS Hà khuyến cáo những người làm việc trong môi trường phát sinh axit như sản xuất rượu vang, nhà máy sản xuất ắc quy, sản xuất kẹo, nếm đồ ăn cũng làm gia tăng nguy cơ hỏng men răng.

TS Hà cho biết nếu bạn làm trong môi trường này cần có thói quen đi khám nha sĩ để được bác sĩ tư vấn, kiểm tra sức khoẻ răng miệng.

Khánh Chi 

Những người không nên ăn mướp

Quả mướp tốt cho những người bị thiếu máu, đái tháo đường, tim mạch. Tuy nhiên, một số người cần lưu ý khi sử dụng mướp trong thực đơn hằng ngày.

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

Đang cập nhật dữ liệu !