300 container điều thô “mắc kẹt” vì Thông tư 13

Thông tư số 13/2011/TT- BNNPTNT của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn có hiệu lực từ ngày 1/7, đã khiến 300 container điều nguyên liệu nhập khẩu về Việt Nam chưa được thông quan.

300 container điều thô “mắc kẹt” vì Thông tư 13

300 container điều thô “mắc kẹt” vì Thông tư 13
Xuất khẩu điều đã đạt 519 triệu USD, tăng 21,6% trong nửa đầu năm 2011.

Thông tư 13 hướng dẫn việc kiểm tra an toàn thực phẩm hàng hóa có nguồn gốc thực vật nhập khẩu.

Theo đó, hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam phải đáp ứng 3 yêu cầu là: sản xuất tại quốc gia được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam công nhận đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về bảo đảm an toàn thực phẩm hàng hóa; bao gói hoặc chứa đựng trong các phương tiện phù hợp, ghi nhãn bằng tiếng Việt hoặc có nhãn phụ tiếng Việt; đã được kiểm tra và chứng nhận an toàn thực phẩm theo quy định.

Lý do trên khiến 300 container điều thô đã về tới cảng của Việt Nam nhưng vẫn chưa được thông quan. Kéo theo điều này, doanh nghiệp lại phải “cõng” thêm khoản chi phí lưu kho không hề nhỏ.

Tại hội nghi giao ban xuất nhập khẩu 6 tháng đầu năm do Bộ Công Thương tổ chức ngày 6/7, ông Đặng Hoàng Giang, Tổng thư ký Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) cho hay, ngày 16/3, Thông tư trên mới được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn ký ban hành.

Trong khi đó, để chủ động phục vụ cho sản xuất ngay từ đầu năm các doanh nghiệp đã phải ký kết hợp đồng nhập khẩu điều nguyên liệu. Sản phẩm này lại được Việt Nam nhập khẩu chủ yếu từ Tây Phi, Đông Phi - khu vực không nhiều quốc gia được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam công nhận đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về bảo đảm an toàn thực phẩm hàng hóa.

Theo ông Giang, hiện nay công suất chế biến của toàn ngành là 800.000 tấn điều thô/năm. Trong khi nguyên liệu trong nước mới đáp ứng được khoảng 300.000 tấn, nên việc nhập khẩu là bất khả kháng.

Trước tình hình trên, Vinacas đã có văn bản đề nghị các cơ quan chức năng cho phép gia hạn việc nhập khẩu điều thô đến hết ngày 30/9/2011.

Bên cạnh đó, Hiệp hội này còn đề nghị các cơ quan liên quan tổ chức các hội thảo hướng dẫn để doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận với các quy định mới.

Song về quan điểm, Vinacas cho rằng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nên đưa hạt điều thô ra khỏi danh mục hàng hoá cần kiểm tra an toàn thực phẩm do đây chỉ là nguyên liệu phải qua chế biến mới trở thành thực phẩm.

Về phía cơ quan thuế, Vinacas đề nghị giảm thuế nhập khẩu đối với điều thô về mức 0% thay cho 5% như hiện nay.

Trước đề xuất này, đại diện Vụ chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho biết sẽ xem xét và mức thuế nhập khẩu đối với nguyên liệu này thời gian tới có thể sẽ được áp ở mức từ 0 – 3% để cân bằng lợi ích của cả nhà sản xuất và người nông dân trồng điều.

Theo vneconomy

Theo vneconomy

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.