2l máu trong khoang màng phổi, mạch máu đứt chỉ vì nguyên nhân này

Trong lúc mổ, các bác sĩ phát hiện ở khoang màng phổi trái của bệnh nhân có khoảng 2l máu loãng và máu cục, mạch máu từ dây chằng đỉnh phổi đứt đang phun thành tia...

Dễ nhầm lẫn với các bệnh lý tim mạch

Khoa Thần kinh Lồng ngực, Bệnh viện Đa Khoa Hà Đông vừa thực hiện phẫu thuật nội soi lồng ngực, cứu sống bệnh nhân vỡ kén khí màng phổi hiếm gặp gây đứt dây chằng đỉnh phổi nguy kịch.

Bệnh nhân Đào Thị Lương (35 tuổi, ở Hà Đông) nhập viện trong tình trạng sốc mất máu, lơ mơ, da và niêm mạc nhợt, mạch nhanh nhỏ, huyết áp không đo được.

Ngay lập tức hệ thống báo động đỏ nội viện được các bác sĩ kích hoạt, với sự hội chẩn đa chuyên khoa.

Qua thăm khám, các bác sĩ xác định người bệnh trong tình trạng sốc mất máu do tràn máu khoang màng phổi trái, mức độ nặng, theo dõi do vỡ kén khí gây đứt dây chằng đỉnh phổi.

{keywords}
Vỡ kén khí màng phổi hiếm gặp, máu phun thành tia trong khoang màng phổi

Các bác sĩ Khoa Cấp cứu ngoại đã nhanh chóng hồi sức, chống sốc, đặt catheter (ống thông) tĩnh mạch trung tâm, truyền máu, truyền dịch cao phân tử cho bệnh nhân. Khi tình trạng bệnh nhân tạm ổn định đã được chuyển phẫu thuật cấp cứu.

Bác sĩ Nguyễn Thế Hoàn, Bệnh viện đa khoa Hà Đông - Trưởng kíp phẫu cho biết: Bệnh nhân Lương được phẫu thuật nội soi lồng ngực hoàn toàn. Qua nội soi, các bác sĩ phát hiện trong khoang màng phổi trái của bệnh nhân có khoảng 2000ml máu (máu loãng và máu cục), mạch máu từ dây chằng đỉnh phổi đứt đang phun thành tia, có nhiều kén khí vùng đỉnh phổi.

Ngay lập tức, các bác sĩ đã tiến hành cầm máu, hút hết máu loãng và máu cục trong khoang màng phổi, cắt khâu các kén khí, gây dính khoang màng phổi để chống tái phát tràn khí; kết hợp hồi sức tích cực truyền 6 đơn vị máu trước, trong và sau mổ cho bệnh nhân.

Hiện tại, 7 ngày sau phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân ổn định và có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Chia sẻ thêm về ca bệnh đặc biệt này, bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Quang Phú – Trưởng Khoa Thần kinh Lồng ngực, Bệnh viện đa khoa Hà Đông cũng cho hay: Việc thực hiện phẫu thuật nội soi cắt kén khí phổi cho bệnh nhân Lương là phương pháp điều trị xâm lấn tối thiểu, mang lại nhiều ưu điểm như vết mổ nhỏ; hạn chế các tai biến trong và sau mổ như: Chảy máu, nhiễm trùng vết mổ, viêm phổi, xẹp phổi, suy giảm chức năng hô hấp. Đặc biệt, người bệnh ít đau sau mổ, bình phục nhanh, rút ngắn thời gian nằm viện.

"Đây là một trong những kỹ thuật cao, chuyên sâu được thực hiện ở các bệnh viện có trang thiết bị y tế hiện đại, bác sĩ có chuyên môn cao, chỉ định cho các trường hợp kén khí lớn ở phổi vỡ gây khó thở kéo dài, tràn khí tràn máu màng phổi… Đồng thời giúp giúp giảm tỷ lệ tái phát bệnh và mang lại thẩm mỹ cho người bệnh", bác sĩ Quang Phú cho biết thêm.

Từ các ca bệnh trên, các bác sĩ khuyến cáo do biểu hiện bệnh không điển hình, nên dễ nhầm lẫn với các bệnh lý tim mạch khác. Nếu không phát hiện, phẫu thuật kịp thời sẽ gây suy hô hấp rất nặng nề cho người bệnh. Vì vậy người dân khi có biểu hiện đau tức ngực, khó thở cần đến cơ ở y tế để khám và xử lý kịp thời, tránh để bệnh tiến triển nặng, nguy hiểm đến tính mạng.

Rất dễ tử vong

Bác sĩ Nguyễn Thế Hoàn, Bệnh viện đa khoa Hà Đông cho biết, ca bệnh vỡ kén khí màng phổi là một thể bệnh hiếm gặp (tỷ lệ 22/100.000 ca), cần được chẩn đoán phát hiện và xử trí kịp thời do nguy cơ sốc mất máu, suy hô hấp gây nguy hiểm cho tính mạng bệnh nhân.

Nguyên nhân dẫn đến tràn khí màng phổi tự phát tiên phát ở người trẻ, không có bệnh lý phổi trước đó thường xuất hiện ở người trẻ, cao - gầy do vỡ bóng, kén khí phổi.

BS Thế Hoàn cũng lưu ý, không phải bệnh nhân nào cũng có dây chằng phổi, đặc biệt vùng đỉnh, quá trình xuất hiện dây chằng đỉnh phổi thường do bệnh nhân đã có bóng kén khí từ trước.

Việc viêm nhiễm kén hoặc viêm màng phổi thường gây dính phổi với thành ngực tạo dây chằng phổi, hình thành các shunt (ống dẫn lưu) động mạch nối giữa tuần hoàn hệ thống với động mạch phổi qua dây chằng.

Người bệnh có tràn khí màng phổi, gây xẹp phổi, co kéo dẫn đến đứt dây chằng đỉnh phổi, đứt mạch máu dây chằng, gây chảy máu vào khoang màng phổi, mức độ chảy máu phụ thuộc vào mạch máu bị đứt lớn hay nhỏ, thời gian phát hiện dài hay ngắn.

Nếu không được xử lý kịp thời người bệnh có thể nguy hiểm đến tính mạng do sốc mất máu, tràn máu tràn khí màng phổi gây chèn ép trung thất.

N. Huyền 

 

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !