“20.000 tỷ đồng đầu tư vào mắc ca vẫn là quá nhỏ”

“Mắc ca không phải từ trên trời rơi xuống, và chúng tôi không phải tự nhiên ném tiền qua cửa sổ. Chúng tôi đã nghiên cứu rất kỹ, đây là cơ hội cho cả chúng tôi và nông dân”.

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Đức Hưởng, Phó Chủ tịch thường trực HĐQT Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank).

Mới đây Ngân hàng LienVietPostBank và Tập đoàn Him Lam đã đưa kế hoạch "tham vọng" khi phát triển hàng trăm ngàn ha diện tích cây mắc ca ở Tây Nguyên trong 5 năm tới. Điều này khiến không ít người nghi ngờ, hoài nghi về mục tiêu trồng 200.000 ha mắc ca và đặt câu hỏi: Vì sao lại ngân hàng và Him Lam lại bắt tay nhau kế hoạch này với quy mô lớn như vậy? 

Hiện các nước Mỹ, Úc…đang dẫn đầu về mắc ca nhưng 10 năm qua, diện tích mắc ca ở các quốc gia này vẫn thế. Nếu quả thật lợi ích mắc ca đem lại lớn như thế tại sao những nước này không đẩy mạnh trồng mắc ca? Có chăng đây là kế hoạch “hoang tưởng” và đầy rủi ro?

“20.000 tỷ đồng đầu tư vào mắc ca vẫn là quá nhỏ” - ảnh 1

ông Nguyễn Đức Hưởng,Phó Chủ tịch thường trực HĐQT Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank). Ảnh internet

Trả lời vấn đề này, ông Hưởng cho biết: “Tôi may mắn vì đã tìm hiểu về cây mắc ca được 2 năm nay và nhận ra chúng ta đã bỏ lỡ cơ hội làm giàu rất lớn cho nông dân Tây Nguyên, Tây Bắc ít nhất là 10 năm nay rồi. Chúng tôi đã nghĩ phải làm sao đó để tìm đối tượng cho vay, và xem xét đây là một đối tượng rất hiệu quả”.

Theo ông Hưởng, mọi người đang lo lắng và đặt câu hỏi “Tại sao tốt thế này mà Úc lại không phát triển được nhanh?”.

Ông phân tích: Ở Úc khí hậu tháng 1, 2, 3 thời tiết nóng, nhân công nông dân và công nhân là “thiên đường của lương cao”.  Bên cạnh đó, năng suất chất lượng cây lại không bằng ở Tây Nguyên. Theo ông đây chính là cơ hội của Việt Nam.

Về vấn đề thị trường ông lạc quan khi cho rằng không cần quá lo lắng: “Tôi đã đi vườn mắc ca của nông dân ở Việt Nam, hỏi các anh chị trồng và bán cho ai, ở đâu thì chưa có ai nói được cụ thể là đi bán mắc ca ở đâu mà  chỉ nói là khi hạt gần chín đã có người đến xếp hàng mua và hàng không đủ để bán”.

Ông Nguyễn Đức Hưởng, cho biết kế hoạch đầu tư 200.000 ha là có cơ sở thực tiễn. Thứ nhất Dự thảo quy hoạch phát triển cây mắc ca của Viện quy hoạch rừng từ 2012 đến 2020 cũng đã xác định diện tích cho mắc ca tương đối lớn. Còn thực tiễn ở Tây Nguyên có khoảng 650.000 ha cà phê, nếu chỉ trồng xen 30% đã dư 200.000ha. Từ 5- 10 năm tới sẽ đầu tư cho vay khoảng 20.000 tỷ vốn tín dụng vào địa bàn Tây Nguyên. Tương đương với 200.000 đến 250.000ha mắc ca.

“Đây là mơ ước nhưng cũng là thực tiễn nếu chúng ta tiến hành trồng xen vào 650.000ha cà phê hiện có. Vừa có thể cải tạo vườn cà phê vừa phát huy được hiệu quả cây mắc ca. Qua thời gian nghiên cứu tôi tin tưởng chắc chắn rằng nó sẽ có hiệu quả”, ông Hưởng nói.

Ông Hưởng cho biết sau khi thành lập Hiệp hội mắc ca Tây Nguyên. Tất cả thành viên của hiệp hội sẽ được vay vốn ngân hàng Liên Việt và được cung cấp tất cả dịch vụ giống, cây trồng, quy trình kỹ thuật đầy đủ. Ngân hàng và Tập đoàn Him Lam sẽ bỏ tiền ra để mua bảo hiểm cho nông dân trồng mắc ca.

Nhiều ý kiến đánh giá, 200.000ha cây mắc ca là một con số quá lớn, và cũng có những rủi ro. Trả lời vấn đề này, ông Hưởng cho rằng bất kỳ mặt hàng nông sản nào cũng tiềm ẩn rủi ro. Tuy nhiên ông tin tưởng mắc ca rất khó rủi ro vì nhu cầu thị trường lớn. Mắc ca là “họ nhà lười”, không chăm sóc vẫn phát triển mạnh, điều này khác với cà phê, điều..và quy trình chăm sóc không đến nỗi phức tạp.

“Khi đầu tư vào dự án này chúng tôi nghĩ rằng: Nếu không đầu tư, để mất cơ hội thì đó mới là rủi ro. Chính vì thế chúng tôi rất mong được đầu tư 20.000 tỷ vào việc phát triển mắc ca trong 5 đến 10 năm tới. Chúng tôi luôn dành 30- 40%dư nợ nông nghiệp nông thôn trong tổng dư nợ của ngân hàng Bưu điện Liên Việt. Đến 10 năm nữa mà chỉ có 20.000 tỷ vào mắc ca, tôi thấy đây là con số quá nhỏ chứ không phải là quá lớn như mọi người vẫn nghĩ”, ông Hưởng nói.

Tuy nhiên, dự thảo Quy hoạch phát triển cây mắc ca vùng Tây Nguyên từ năm 2012 đến 2020, tầm nhìn đến 2025 nhưng đến nay vẫn chưa được duyệt. Và mới đây Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho rằng do chưa đủ căn cứ để phê duyệt quy hoạch cây mắc ca, nên chỉ định hướng trồng 10.000 ha tới năm 2020 tại những vùng đã khảo nghiệm thành công.

“Mắc ca không phải từ trên trời rơi xuống, và chúng tôi không phải tự nhiên ném tiền qua cửa sổ. Chúng tôi đã nghiên cứu rất kỹ, đây là cơ hội cho cả chúng tôi và nông dân. Chúng tôi cần sự ủng hộ của các cơ quan quản lý và có sự chỉ đạo đồng bộ từ trên xuống để mở lối phát triển cho cây mắc ca này”, ông Hưởng bày tỏ..

Còn TS. Nguyễn Trí NgọcTổng thư ký Hiệp hội Nông nghiệp Việt Nam đánh giá: Tôi không phải là nhà kinh tế nhưng cứ thử ví dụ lãi suất thấp nhất là 7%. Trong khi đó  hiệu quả đầu tư của nông nghiệp lại không quá 1%. Đầu tư vào nông nghiệp rất rủi ro. Hiệu quả của lĩnh vực đầu tư nông nghiệp rất thấp nên ít người đầu tư. Nhưng phát triển nông nghiệp cần gắn kết với doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp là điều đáng mừng, chúng ta nên khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào. Khi doanh nghiệp đã xác định đầu tư thì họ sẽ có trách nhiệm với số tiền đầu tư của mình. 

Diệu Thùy

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.