2.000 học sinh, thầy cô giáo tỉnh Đắc Nông được tuyên truyền tác hại thuốc lá

Trong tháng 9, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Đắc Nông đã tổ chức truyền thông phòng, chống tác hại của thuốc lá tới hơn 2.000 học sinh và thầy cô giáo.

{keywords}
2.000 học sinh, thầy cô giáo tỉnh Đắc Nông được tuyên truyền tác hại thuốc lá

Hiện nay, mỗi năm Việt Nam có khoảng 400.000 người chết vì thuốc lá, tương đương mỗi ngày có hơn 100 người chết vì thuốc lá, nhiều hơn gấp 3 lần con số người chết do tai nạn giao thông.

Tỷ lệ hút thuốc lá ở Việt Nam có giảm (2%/năm) nhưng số người hút thuốc lá vẫn cao nhất nhì khu vực Đông Nam Á, trong đó lứa tuổi vị thành niên, thanh niên chiến tỷ lệ cao (21,6% thanh niên từ 16 - 24 tuổi hút thuốc.

Nghiên cứu tình trạng sử dụng thuốc lá trong học sinh ở độ tuổi 13 - 15 cũng cho thấy, tỷ lệ học sinh nam hút thuốc trước 10 tuổi là 17%; có 10,3% học sinh nam và 4% học sinh nữ độ tuổi 13 - 15 tuổi trả lời có ý định sẽ hút thuốc trong tương lai).

Trước thực trạng này, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa đình tỉnh Đắc Nông đã triển khai các hoạt động truyền thông lồng ghép về phòng, chống tác hại của thuốc lá. Trong đó tập trung vào nhóm đối tượng là học sinh tại các trường Trung học cơ sở, Trung học phổi thông trên địa bàn các huyện, thành phố nhằm góp phần từng bước thay đổi nhận thức của các em học sinh, giúp các em biết nói không với thuốc lá, đồng thời thông qua các em để vận động người thân từ bỏ thuốc lá.

Được biết, trong tháng 9, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình đã tổ chức truyền thông phòng, chống tác hại của thuốc lá tại 4 trường của 3 huyện Đắk G’Long, Cư Jut và Đắk Song thu hút hơn 2.000 học sinh và thầy cô giáo tham dự.

Tại buổi truyền thông, các thầy cô giáo và các em học sinh được truyền đạt những kiến thức về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người nói chung và đối với các em học sinh nói riêng, các bệnh liên quan đến thuốc lá; sự ảnh hưởng của hút thuốc lá đối với kinh tế gia đình, xã hội; ngoài ra buổi truyền thông còn chú trọng phổ biến Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá và hướng dẫn xây dựng môi trường không khói thuốc lá tại trường học. Hoạt động đã thu hút đông đảo giáo viên và học sinh hưởng ứng, bằng những câu hỏi, tình huống … nhiều em học sinh tham gia thảo luận, trả lời và nhận quà từ ban tổ chức.

Theo kế hoạch đơn vị này sẽ tổ chức tại 4 trường của các huyện còn lại trong tháng 10 tới đây. Với thông điệp 3 không trong các đợt tuyên truyền “Không mời - Không thử - Không hút thuốc lá” với mục tiêu giảm thiểu tình trạng hút thuốc lá ở lứa tuổi học đường, giúp các em được sống và học tập trong môi trường không khói thuốc lá.

H. Anh 

Tất cả thuốc lá điện tử là hàng nhập lậu

Hiện nay thị trường thuốc lá điện tử đang làm đau đầu các nhà quản lý bởi đây là sản phẩm chưa được quy định mua bán trên thị trường nhưng lại thu hút giới trẻ.

Thuốc lá thế hệ mới, mùi hương 'giết chết' giới trẻ

Bản chất thuốc lá thế hệ mới vẫn là lệ thuốc chất gây nghiện nicotine, ngoài ra còn gây hội chứng tổn thương phổi cấp, tổn thương nhu mô phổi, nguy cơ cháy nổ…

Việt Nam trong top 15 quốc gia sử dụng thuốc lá nhiều nhất thế giới

'Giá thuốc lá ở Việt Nam rẻ đến mức khó tin – đồng nghĩa với việc giá cả không phải là rào cản đối với giới trẻ trong việc hình thành thói quen hút thuốc lá”.

Hút thuốc từ 18 tuổi, ngoài 30 đã đột quỵ

Theo các bác sĩ, ngoài lối sống tĩnh tại ít vận động thì thuốc lá là tác nhân gây ra 50% ca đột quỵ ở người trẻ.

Thuốc lá ảnh hưởng tới xương khớp như thế nào?

Người hút thuốc và người hút thuốc lá thụ động đều có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ như nhau, hệ xương khớp cũng bị khói thuốc tàn phá.

Thuốc lá đầu độc đôi mắt bạn như thế nào?

Thuốc lá và rượu bia là hai nguyên nhân gây bệnh và tử vong hàng đầu trên thế giới. Hút thuốc lá không chỉ gây ung thư, tim mạch mà nó còn ảnh hưởng tới mắt.

Giới trẻ có nguy cơ rối loạn tâm thần vì thuốc lá điện tử

Tại Viện sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai có nhiều bệnh nhân là người trẻ tới khám vì các rối loạn tâm lý, trong đó có nguyên nhân do thuốc lá điện tử.

Chuyên gia cảnh báo hút thuốc tăng nguy cơ tâm thần

Theo các chuyên gia y tế, thành phần nicotin gây nghiện và nó điều khiển bộ não người hút, thiếu nicotin sẽ khiến họ cáu gắt, mất tập trung.

Hoại tử ngón tay, suy thận do thuốc lá

Theo các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai, có nhiều nguyên nhân gây nguy cơ suy thận, một trong số đó là do hút thuốc lá.

Hút thử thuốc lá điện tử, thiếu nữ hôn mê, nguy cơ tử vong

Bệnh nhân nữ 14 tuổi vào viện trong tình trạng hôn mê, kích thích nhiều, tím tái, đồng tử giãn, nguy cơ suy hô hấp và tử vong cao sau khi hút thử thuốc lá điện tử bạn cho.

Đang cập nhật dữ liệu !