2 dự án "khủng" của Sudico "không hẹn ngày về"

Trong danh sách rà soát các dự án khu đô thị (KĐT) ở Hà Nội của Sở Xây dựng Hà Nội thì 2 dự án lớn của Cty CP Đầu tư phát triển đô thị và KCN Sông Đà (Sudico) đều có mặt. Đáng nói, chưa có một công trình công cộng nào của KĐT Nam An Khánh được xây dựng và phần mở rộng dự án còn chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính…

KĐT Nam An Khánh mới hoàn thành 60%

Theo kết quả kiểm tra, hiện nay, KĐT Nam An Khánh phần mở rộng - khu B với diện tích 44,6ha đang tiến hành giải phóng mặt bằng được 24ha, chưa xây dựng hạ tầng kỹ thuật và công trình.

Khu đô thị Nam An Khánh với 189,7ha hiện đã cơ bản hoàn thành công tác đền bù giải phóng mặt bằng, một số vị trí chưa giải phóng mặt bằng như nghĩa trang thôn Yên Lũng, nghĩa trang thôn Vân Lũng, nghĩa trang thôn An Thọ, trạm y tế xã An Khánh, hợp tác xã An Dương.

Dự án này hiện đã hoàn thành khoảng 60% khối lượng công việc đầu tư xây dựng hạ tầng xã hội, còn chưa có công trình công cộng, trường học nào được đầu tư xây dựng. Cụ thể, các công trình công cộng gồm trạm y tế cơ sở, công trình dịch vụ thương mại, công trình sinh hoạt văn hóa, thể thao, trụ sở phường, công an phường... có tổng diện tích 5,19ha; trường mẫu giáo, trường tiểu học, trường trung học cơ sở (có tổng diện tích 3,13ha)...

2 dự án

Việc đầu tư xây dựng công trình nhà ở và các công trình khác, hiện nay các chủ đầu tư đang tiến hành xây dựng 588 căn trên tổng số 1620 căn nhà ở thấp tầng của KĐT Nam An Khánh.

Trong đó, chủ đầu tư cấp 1 đang triển khai xây dựng 402 căn, đã hoàn thành xây móng. Các chủ đầu tư cấp 2 là Sudico chuyển nhượng đất có hạ tầng cho 13 đơn vị chủ đầu tư cấp 2, đã bàn giao đất cho các nhà đầu tư thứ phát từ năm 2010 về trước, nhưng đến nay mới có 3 chủ đầu tư cấp 2 tiến hành xây dựng, trong đó hoàn thành xây thô tại lô TT28 và TT29 với 37 căn, đang triển khai xây thô 149 căn. Sudico đã gửi 2 lần thông báo huy động tới Sở Xây dựng với tổng cộng 118 căn hộ thấp tầng tại KĐT Nam An Khánh.

Theo báo cáo của chủ đầu tư, khu đô thị Nam An Khánh đã hoàn thành 100% nghĩa vụ nộp ngân sách với tổng số tiền là 1.157 tỷ đồng. Tuy nhiên, khu đô thị Nam An Khánh mở rộng hiện chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính với nhà nước.

Một dự án khác là dự án KĐT Tiến Xuân, có quy mô rất lớn lên đến trên 1.253,3ha, thuộc địa phận xã Tiến Xuân, Thạch Thất và Đông Xuân, Quốc Oai do Cty TNHH MTTV Sudico Tiến Xuân làm chủ đầu tư.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, dự án này được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư năm 2007, năm 2008 UBND tỉnh Hòa Bình đã duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và dự án đã được thu hồi đất và giao đất. Hiện nay, dự án đang tạm dừng triển khai để phục vụ công tác rà soát, khớp nối quy hoạch theo quy hoạch mới của thủ đô Hà Nội.

Không xác định được tiến độ

Liên quan đến vấn đề tiến độ thực hiện dự án Nam An Khánh, tại báo cáo số 5273/BC-SXD ngày 22/7/2013, Sở Xây dựng cho biết, do trong văn bản cho phép đầu tư dự án của Thủ tướng Chính phủ không xác định thời hạn thực hiện dự án nên không có cơ sở để xác định việc chủ đầu tư thực hiện dự án có đảm bảo tiến độ cho phép hay không.

Cùng với đó, hiện nay tại dự án này chưa có công trình hạ tầng xã hội nào được đầu tư xây dựng do chưa có công trình nhà ở nào hoàn thành đưa vào sử dụng nên chưa xảy ra bức xúc về hạ tầng xã hội tại dự án.

Tuy nhiên, để dự án được đầu tư xây dựng đồng bộ thì Sở Xây dựng đề nghị các công trình hạ tầng xã hội trong phạm vi dự án cần sớm được triển khai xây dựng (văn bản cho phép đầu tư dự án của Thủ tướng Chính phủ chưa xác định rõ trách nhiệm đầu tư các công trình này).

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng cũng cho biết thêm, dự án gặp một số khó khăn được chủ đầu tư lý giải là do công tác di chuyển các nghĩa trang thôn Yên Lũng, thôn Vân Lũng, thôn An Thọ, trạm y tế xã An Khánh và hợp tác xã An Dương triển khai chậm do khó khăn về thủ tục pháp lý và công tác thỏa thuận với chính quyền, nhân dân địa phương, do dự án phải điều chỉnh quy hoạch nhiều lần nên thời gian thực hiện dự án bị kéo dài. Tình hình thị trường bất động sản gặp khó khăn nên chủ đầu tư cũng gặp khó khăn về nguồn vốn huy động để triển khai dự án theo tiến độ.

Trước thực trạng trên, Sở Xây dựng đề nghị các đơn vị liên quan xác định nhu cầu xây dựng trường học và các công trình hạ tầng xã hội khác trong phạm vi dự án khu đô thị mới Nam An Khánh theo hình thức công lập, các công trình hạ tầng xã hội được thực hiện theo hình thức xã hội hóa để giao cho chủ đầu tư thực hiện đầu tư xây dựng.

Ngoài ra, Sở Xây dựng cũng yêu cầu Cty CP Sudico chủ động liên hệ với Sở Kế hoạch và Đầu tư để làm rõ trách nhiệm đầu tư các công trình hạ tầng xã hội trong phạm vi dự án.

Nguyễn Lê

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.