10 sự kiện nổi bật của thị trường BĐS TP.HCM năm 2017

Thị trường BĐS TP.HCM năm 2017 trôi qua với nhiều thăng trầm. Nhìn tổng thể, thị trường đã có sự tăng trưởng trở lại. Tuy nhiên vẫn còn đó những khó khăn, nguy cơ bất ổn. Cùng Infonet điểm lại 10 sự kiện nổi bật năm qua:

1. Tăng trưởng 4,07%

Theo Hiệp hội BĐS TP.HCM, nhìn tổng thể, thị trường BĐS năm 2017 đã tăng trưởng trở lại với mức tăng khoảng 4,07% so với năm ngoái. Phân khúc thị trường nhà ở vừa túi tiền (loại trung cấp và bình dân) vẫn là phân khúc chủ đạo, chiếm 74% thị phần, có tính thanh khoản cao và phát triển bền vững, và vẫn trong tình trạng cung không đáp ứng đủ cầu.

2. “Bội thực” BĐS nghỉ dưỡng

Thị trường căn hộ du lịch nghỉ dưỡng (condotel, biệt thự trong khu du lịch) có dấu hiệu cung vượt cầu. Một số chủ đầu tư cam kết lợi nhuận lên đến 8 - 12%/năm trong thời gian 8 - 12 năm, nhưng không có biện pháp để bảo đảm chủ đầu tư thực hiện đúng cam kết nên tiềm ẩn yếu tố rủi ro cho nhà đầu tư thứ cấp và thị trường BĐS.

3. Tranh chấp tại các chung cư gia tăng

Toàn TP.HCM có 935 chung cư cao tầng thì có đến 105 chung cư đang có tranh chấp ở các mức độ khác nhau, trong đó, có 9 chung cư có tranh chấp rất gay gắt phức tạp, chủ yếu là tranh chấp do chủ đầu tư chậm tổ chức đại hội chung cư để bầu Ban quản trị; Chưa bàn giao quỹ bảo trì chung cư; Tranh chấp phần sở hữu chung trong chung cư như nhà để xe, phòng sinh hoạt cộng đồng, các diện tích có thể kinh doanh cho thuê... tranh chấp về quản lý sử dụng nguồn thu phí vận hành chung cư của các hộ dân nộp hàng tháng; về chất lượng xây dựng chung cư; chất lượng thiết bị; công trình phòng cháy chữa cháy.

Đặc biệt gay gắt là nhiều trường hợp chủ đầu tư không bàn giao nhà đúng cam kết; chưa làm "sổ đỏ" cho người mua nhà qua nhiều năm; trong đó có nhiều trường hợp chủ đầu tư đã thế chấp căn hộ và dự án cho ngân hàng mà không giải chấp; hoặc chưa đủ điều kiện nghiệm thu hoàn thành công trình nhưng đã đưa dân vào ở không đảm bảo an toàn.

4. Cơn sốt "giá ảo" đất nền vùng ven

Những tháng đầu năm 2017, tại một số quận ven và huyện ngoại thành TP.HCM, giất đất bị đẩy lên cao, tuy nhiên chính quyền thành phố đã xử lý hạ nhiệt kịp thời. Giai đoạn cuối năm, có dấu hiệu sốt giá đất nền quay trở lại ở khu vực vùng ven như quận 9, Thủ Đức, quận Bình Tân, quận 12, Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè.

Theo Hiệp hội BĐS TP.HCM, một số doanh nghiệp môi giới có hoạt động không lành mạnh có thể làm tổn hại quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng và ảnh hưởng lòng tin của khách hàng, như các công ty Kim Phát, Việt Hưng Phát, Địa ốc Alibaba.  

5. Ban hành quyết định diện tích tối thiểu tách thửa

Sau thời gian chờ đợi, UBND TP.HCM đã ban hành Quyết định 60/2017/QĐ-UBND quy định về diện tích đất ở tối thiểu tách thửa tại nhiều khu vực của TP.HCM. Quyết định này được kỳ vọng sẽ khai thông việc phân lô, tách thửa đất vốn bị ách tắc bấy lâu tại TP.HCM.

Quyết định mới cũng đồng thời cho phép tách thửa đất nông nghiệp. Trong đó, thửa đất mới hình thành và thửa đất còn lại phải đảm bảo diện tích tối thiểu là 500m2 đối với đất trồng cây hằng năm, đất nông nghiệp khác và 1.000m2 đối với đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối.

Thị trường BĐS TP.HCM năm 2017 chứng kiến nhiều biến động.

6. Cấp sổ đỏ cho trường hợp mua bán giấy tay

Nghị định 01 của Bộ Tài nguyên – Môi trường có hiệu lực từ ngày 3/3/2017 đã cho phép những trường hợp người dân mua bán nhà đất bằng giấy tay trong thời gian từ 1/7/2004 đến trước ngày 1/1/2008 được cấp sổ đỏ.

Nghị định này cũng cho phép Sở Tài nguyên và Môi trường được ủy quyền cho Văn phòng đăng ký đất đai cấp sổ đỏ trong trường hợp đăng ký biến động đất đai, cấp đổi, cấp lại giấy...

Với quy định mới này, chính quyền TP.HCM sẽ giải quyết việc cấp sổ đỏ cho khoảng 70% số lượng chuyển nhượng bằng giấy tay, tức khoảng 26.000 trường hợp.

7. Lần đầu tiên xử phạt chủ đầu tư xây sai phép 1 tỷ đồng

Ngày 20/5/2017, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần TDS, chủ đầu tư dự án Thảo Điền Sapphire, phường Thảo Điền, quận 2 với mức phạt lên đến 1 tỷ đồng.

Đây là mức phạt tiền cao nhất và cũng là mức phạt hành chính cao nhất trong hoạt động xây dựng từ trước đến nay tại TP.HCM. Ngoài phạt tiền, chủ đầu tư Thảo Điền Sapphire còn bị buộc đình chỉ thi công toàn bộ công trình vi phạm, tháo dỡ phần thi công sai nội dung giấy phép xây dựng.

Dự án Thảo Điền Sapphire bị xử phạt vì vi phạm hàng loạt vi phạm trong giấy phép xây dựng được cấp như tăng diện tích tầng trệt, vi phạm khoảng lùi sông Sài Gòn, rạch Ông Hoá… với tổng diện tích vi phạm gần 1.400m2.

8. “Siết nợ” loạt dự án bất động sản

Từ tháng 8/2017, Công ty Quản lý Tài sản của các tổ chức tín dụng (VAMC) và hàng loạt ngân hàng ráo riết thu giữ nhiều tài sản đảm bảo của khách vay, trong đó đa số là tài sản bất động sản. Đây là động thái mở đầu cho quá trình xử lý nợ xấu tồn đọng lâu nay trong hệ thống các tổ chức tín dụng theo tinh thần Nghị quyết 42.

VAMC đã thu giữ dự án cao ốc Sài Gòn M&C trên đường Tôn Đức Thắng, Quận 1, TP.HCM vào cuối tháng 8. Trước đó, VAMC đã ký hợp đồng mua nợ với một số ngân hàng đối với khoản nợ của Công ty Sài Gòn One Tower, Công ty Liên Phát, Công ty Minh Quân, Công ty Superdeck M&C với tổng dư nợ (gốc và lãi) trên 7.000 tỷ đồng mà các công ty này đã vay từ nhiều nhà băng để đầu tư vào dự án.

Tiếp đó, VAMC cũng tiến hành thu giữ tài sản đảm bảo của Công ty cổ phần Hoàn Cầu Khánh Hòa và Công ty TNHH Hoàn Cầu Nha Trang tại Sacombank. Ngoài VAMC, nhiều ngân hàng cũng tiến hành thu giữ tài sản đảm bảo xử lý nợ xấu như Maritime Bank, Agribank, Techcombank và Sacombank...

9. Cho phép xây căn hộ 25m2

Bộ Xây dựng đề nghị UBND TP HCM nghiên cứu theo hướng không bắt buộc tất cả các dự án phải áp dụng tiêu chuẩn diện tích tối thiểu 45m2 như Luật Nhà ở năm 2005.

Thay vào đó, có thể cho phép xây dựng một tỉ lệ nhất định (20%-25%) số căn hộ chung cư có diện tích nhỏ từ 25m2 - 45m2 đối với các dự án nhà ở tại khu vực trung tâm. Các dự án ngoài khu vực trung tâm có thể áp dụng tỉ lệ căn hộ diện tích nhỏ cao hơn.

10. Hơn 3 tỷ USD vốn FDI đổ vào BĐS

Theo số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài, lĩnh vực kinh doanh bất động sản đứng thứ 3 về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) năm 2017 với tổng vốn đăng ký 3,05 tỷ USD, chiếm 8,5% tổng vốn đầu tư đăng ký.

Dự án có vốn đầu tư FDI lớn nhất trong năm 2017 là Khu phức hợp thông minh tại khu chức năng số 2A trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2, TP.HCM với tổng vốn đầu tư đăng ký 885,85 triệu USD do liên doanh từ Hàn Quốc đầu tư.

Phương Anh Linh

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.