“10 năm qua chưa bao giờ thấy CPI thấp như thế”

Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn Phòng Chính Phủ Nguyễn Văn Nên đã nhận định như vậy về chỉ số giá tiêu dùng 2 tháng đầu năm 2014.

Chỉ số tiêu dùng tháng 2 chỉ tăng 0,55%, tính chung cả 2 tháng đầu năm 2014 tăng 1,24%, mức thấp chưa từng có sau nhiều năm.

Đánh giá của Chính phủ 2 tháng đầu năm cho thấy, kinh tế vĩ mô chuyển biến tích cực, ổn định hơn, lạm phát tiếp tục được kiểm soát. Một số tín hiệu vui về kinh tế vĩ mô rõ nét, như tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong 2 tháng ước tăng 11%,6%, loại trừ yếu tố giá còn tăng 6,2% (cùng kỳ tăng 3,6%).

“10 năm qua chưa bao giờ thấy CPI thấp như thế” - ảnh 1

Chỉ số giá tháng 2 cả nước chỉ tăng 0,55%, mức thấp nhất trong nhiều năm qua

Kim ngạch xuất khẩu tháng 2 ước đạt 9,6 tỷ USD, tính chung 2 tháng đầu năm đạt trên 21 tỷ USD, tăng 12,3% so với cùng kỳ. Kim ngạch nhập khẩu đạt 10,8 tỷ USD, tính chung 2 tháng đạt hơn 20,8 tỷ USD, tăng 17%. Xuất siêu khoảng 244 triệu USD.

Tuy vậy, con số tăng quá thấp của chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 2 và 2 tháng so với cùng kỳ đã khiến người phát ngôn Chính phủ trầm tư. Cụ thể, CPI tháng 2 chỉ tăng 0,55%, tính chung cả 2 tháng đầu năm 2014 tăng 1,24%.

“Chưa bao giờ trong 10 năm qua chỉ số lạm phát lại thấp đến vậy”- Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP nói giọng trầm buồn.

Theo ông, nhiều ý kiến cho rằng CPI thấp là do lực cầu thấp, sức mua thấp, nhưng khi các chuyên gia kinh tế tư vấn cho Thủ tướng phân tích sâu tại sao lạm phát lại quá thấp như thế, thậm chí gần như không “nhúc nhích” trong tháng vừa rồi thì không hẳn như vậy.

“Đúng là nhu cầu mua sắm của người dân đã giảm đi nhiều so với trước đây. Nhưng thực tế lượng hàng hóa rất dồi dào, giá cả cũng phải chăng … hấp dẫn người mua. Ý kiến đang thiên về hướng lạm phát giảm mạnh không phải do cầu yếu. Hiện các cơ quan chức năng, chuyên gia tư vấn Chính phủ đang tiếp tục nghiên cứu”- Bộ trưởng Nên tiếp lời.

Trong 2 tháng đầu năm cả nước đã có gần 11 ngàn doanh nghiệp thành lập mới với tổng số vốn đăng ký gần 63 ngàn tỷ đồng, tăng 13,1% về số doanh nghiệp và 28,4% về vốn đăng ký so với cùng kỳ.Số doanh nghiệp giải thể, tạm ngừng hoạt động tăng 12,2% so với cùng kỳ. Tổng phương tiện thanh toán (M2) tăng thấp, tổng dư tín dụng giảm.

Tuy nhiên, khó khăn vẫn “bủa vây” doanh nghiệp, đặc biệt là tình hình tiếp cận vốn khó khăn dù được doanh nghiệp "kêu" nhiều song vẫn chưa được giải quyết.

“Tiền trong két ngân hàng đang ứ đọng lớn. Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tìm mọi cách tập trung giải ngân vốn cho các công trình xây dựng cơ bản, các nguồn vốn kể cả trái phiếu Chính phủ, ODA… phải giải ngân, không để “đầu năm thư thả, cuối năm vội vã giải ngân”.

Đối với việc tái cơ cấu DNNN, Chính phủ cũng yêu cầu phải xúc tiến ngay công việc cụ thể, giải quyết rốt ráo, tập trung cổ phần hóa nhanh tại những DNNN còn vướng.

Nguyễn Hoài

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.