YouTube có chính sách rõ ràng bảo vệ trẻ em khỏi nội dung độc hại
YouTube được người dùng xem là một nền tảng giải trí hàng đầu. Ở đó, người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm một bộ phim hoặc các chương trình truyền hình, đặc biệt là những nội dung giải trí liên quan đến trẻ em.
Ông Ajay Vidyasagar - Giám đốc điều hành khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của YouTube cho biết tính đến thời điểm hiện tại YouTube đến Việt Nam hơn 7 năm.
“Trong quá trình phát triển, chúng tôi cam kết có những biện pháp giữ an toàn cho người dùng đặc biệt là trẻ em. Báo cáo Qualtrics và Google thực hiện mới đây cho thấy cha mẹ cảm thấy tích cực và tự tin hơn khi cùng gia đình sử dụng công nghệ.
Điểm tôi muốn đề cập là cha mẹ thấy tích cực và tự tin hơn khi con tham gia không gian mạng, hơn 80% cha mẹ cho phép con mình dùng mạng nhiều hơn”, ông Ajay Vidyasagar nói.
Theo ông Ajay Vidyasagar, trong thời điểm hiện nay thách thức hàng đầu trong giám sát an toàn là tìm các ví dụ dễ hiểu để trẻ hiểu về an toàn trên không gian mạng, thiếu các thiết bị giám sát an toàn.
Có một thực tế là độ tuổi trung bình trẻ sở hữu điện thoại là 9, trong khi độ tuổi trung bình trẻ được trao đổi về an toàn trên mạng là 13. Điều đó cho thấy, trẻ em có 4 năm thiếu sự trao đổi về an toàn mạng.
Nhìn hành trình hơn 15 năm qua cùng cộng đồng trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng thì YouTube đã vươn mình phát triển trở thành điểm đến nhộn nhịp với lượng người dùng vô cùng lớn.
Ông Ajay Vidyasagar cho biết: "Trong suốt hành trình của chúng tôi, sứ mệnh bảo vệ trẻ em và gia đình luôn được ưu tiên trên hết.
Hàng triệu người dùng YouTube mỗi ngày để tìm hiểu thông tin. YouTube là nơi tiếng nói khác nhau được chia sẻ với đại chúng, dù đó là thông tin gì thì người dùng phải luôn thấy an toàn.
YouTube chú trọng xây dựng tính năng phù hợp cho trẻ em. Chúng tôi cũng chú ý các sản phẩm cho người dùng dưới 13 tuổi và gán nhãn cảnh báo, trải nghiệm riêng dành cho trẻ tùy thuộc vào từng nhóm độ tuổi.
Hiện nay, YouTube cung cấp các trải nghiệm cho người dùng trẻ, trong đó giúp mang lại trải nghiệm an toàn cho người dùng. Trong mỗi chủ đề chúng tôi đều cung cấp trải nghiệm phù hợp với từng độ tuổi.
YouTube cũng có trách nhiệm cốt lõi trong việc xóa bỏ nội dung vi phạm chính sách cũng như ưu tiên nội dung có trách nhiệm, giảm thiểu nội dung có chất lượng thấp hay khen thưởng nhà sáng tạo có trách nhiệm đáng tin cậy”.
Ngoài ra, theo ông Ajay Vidyasagar thì YouTube cũng có những chính sách rõ ràng bảo vệ người dùng gồm cả trẻ em và trẻ vị thành niên khỏi nội dung có hại. Cụ thể như cấm các nội dung khiến trẻ em gặp rủi ro như bao gồm các lĩnh vực tình dục, lạm dụng hành vi có hại và nguy hiểm.
“Chúng tôi sẽ nhanh chóng xóa video nếu bị phát hiện vi phạm chính sách. Có những video không vi phạm nhưng không phù hợp với khán giả, những trường hợp này nhóm đánh giá của chúng tôi có thể giới hạn độ tuổi của người xem.
Chúng tôi cũng giảm thiểu những nội dung cho trẻ em có chất lượng thấp trong các đề xuất trên Youtube. Ví dụ như video mang nặng tính thương mại hoặc quảng cáo, khuyến khích hành vi tiêu cực, sử dụng chiến thuật để lừa dối, thu hút lượt xem của người trẻ”, ông Ajay Vidyasagar nói.
Quý 3/2022 YouTube xóa hơn 2 triệu video trên toàn cầu do vi phạm chính sách an toàn cho trẻ em. YouTube cũng có công cụ cảnh báo sản phẩm không phù hợp trẻ em, có riêng YouTube Kids cho trẻ em và đang thử nghiệm chế độ cho phép cha mẹ giám sát.
“Với những nội dung được ưu tiên, chúng tôi làm theo 2 cách. Đầu tiên ưu tiên tiếng nói có bản quyền và nội dung chất lượng cao, chúng tôi cung cấp ngữ cảnh để giúp người dùng có lựa chọn sáng suốt hơn.
Chúng tôi đã thực hiện nghiên cứu sâu rộng về học tập kỹ thuật số của trẻ em và nghiên cứu về quyền công dân cũng như phối hợp với các chuyên gia phát triển trẻ em để thiết lập bộ quy tắc chất lượng bổ sung cho bộ nguyên tắc cộng đồng, từ đó xác định nội dung nào được nêu ra trong đề xuất của Youtube.
Một người tốt thì phải học hỏi và khơi gợi trí tò mò sáng tạo, vui chơi và trí tưởng tượng, sự đa dạng công bằng và hòa nhập. Những nguyên tắc này cũng được chia sẻ với người dùng để họ sản xuất nội dung chất lượng cao, an toàn hơn cho trẻ em, giúp họ hiểu hơn trong việc tạo video phong phú hấp dẫn, truyền cảm hứng cho trẻ em và gia đình", ông Ajay Vidyasagar nói.
Hoàng Thanh