Cần ngăn những livestream thiếu tính giáo dục để bảo vệ trẻ em

Những livestream có nội dung thiếu tính giáo dục gây ảnh hưởng đến giới trẻ, đặc biệt là trẻ em đang phát triển về nhận thức và nhân cách.

“Chào các bạn, mình phải đi ngủ đây để mai mình còn đi tù; Có phải vào tù cũng là do tôi quá tốt!”... là những lời chia sẻ tại các buổi livestream của Tina Dương (Ninh Thị Vân Anh), đối tượng vừa mới bị bắt do lừa đảo.

Trước đó, vào giữa tháng 9, dư luận dậy sóng trước lời tố cáo trên mạng xã hội của người phụ nữ tên N. L về thủ đoạn “thao túng" tâm lý của Tina Dương nhằm chiếm đoạt của gia đình cô 17 tỷ đồng. Vụ việc càng gây xôn xao hơn khi cơ quan chức năng liên tiếp nhận nhiều đơn tố cáo từ các nạn nhân của Tina Dương. Thế nhưng cô gái này vẫn ngang nhiên lên mạng xã hội livestream nói về những việc đã làm với thái độ tưng tửng, đổ lỗi thuộc về người khác chứ không phải do mình.

Ngay trước ngày bị bắt 2 hôm, Tina Dương mỗi tối vẫn lên mạng xã hội livestream. Đáng ngại, những buổi livestream của cô gái này thu hút rất đông người theo dõi, trong đó không ít người xa lạ bình luận đồng cảm, chia sẻ, ủng hộ cô gái này. Điều này khiến nhiều người không khỏi lo ngại trước những ảnh hưởng tiêu cực, sự cổ xuý cho lối sống "phông bạt", coi thường pháp luật đối với giới trẻ.

Lùi về thời gian trước nữa, những cái tên có thể kể tới như Khá Bảnh, Huấn Hoa Hồng, Quang Rambo, hay Khánh Sky... đã cùng nhau tạo nên một khái niệm mới đó là “giang hồ mạng” thông qua những buổi livestream và các hoạt động trên mạng xã hội. 

Tina Dương livestream liên tục trước khi bị bắt vì tội lừa đảo. (Ảnh chụp màn hình)

Trước việc xuất hiện những livestream thiếu tính giáo dục của người có nhiều người theo dõi, người nổi tiếng trên mạng xã hội, PGS. TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hoá - Giáo dục của Quốc hội cho rằng, điều này sẽ gây ảnh hưởng xấu đến giới trẻ, đặc biệt là trẻ em.

Theo PGS. TS Bùi Hoài Sơn, livestream có thể hiểu đơn giản là tính năng truyền tải video trực tiếp thông qua môi trường internet. Hình thức này mang đến nhiều tiện lợi, làm tăng khả năng kết nối, tương tác của nhiều người dùng với nhau. Mọi người có thể chia sẻ trực tiếp những hình ảnh và khoảnh khắc đời thường của mình bên người thân, bạn bè. 

Với tính năng ưu việt của livestream, bản thân mỗi người dùng mạng xã hội hiện nay đều là chủ của một kênh truyền hình tự tạo mà không cần phải qua biên tập, chỉnh sửa. Thế nhưng, trên thực tế có hiện tượng lợi dụng ưu điểm nhanh, hấp dẫn, sinh động của chức năng này, một bộ phận giới trẻ đã biến livestream thành kênh thông tin riêng để tìm kiếm sự nổi tiếng chẳng giống ai, gây ảnh hưởng không nhỏ tới xã hội, đặc biệt trẻ em. 

“Trẻ em là lứa tuổi đang trong giai đoạn định hình nhân cách, cũng là lứa tuổi ưa tò mò, thích khám phá, đi kèm với đặc điểm tâm lý chung là thường quan tâm đến những thông tin trái chiều, độc lạ hơn so với những thông tin tích cực. Vì vậy những thông tin từ các buổi livestream từ những người nổi tiếng rất dễ thu hút trẻ lớn. Những ví dụ trước kia như Khá Bảnh, Dương Minh Tuyền hay nhiều trường hợp khác nữa cho thấy những ảnh hưởng tiêu cực tác động đến các em như thế nào”, PGS. TS Bùi Hoài Sơn phân tích.

PGS. TS Bùi Hoài Sơn 

Ông Sơn cho rằng, trong bối cảnh chúng ta mong muốn giáo dục đạo đức cho trẻ em có sự đồng bộ từ gia đình, nhà trường đến ngoài xã hội thì việc những nội dung không phù hợp này tạo ra sự “lệch pha” trong giáo dục đạo đức ở các môi trường khác nhau, dẫn đến trẻ em mất định hướng giá trị sống, từ đó dẫn đến các khủng hoảng và rối loạn khác. 

“Đó chính là lý do cả nhà trường và gia đình phải quan tâm hơn đến hoạt động giải trí, thư giãn của các em. Những giáo dục làm gương trong gia đình, tăng hoạt động trải nghiệm sống, tương tác trong gia đình chính là những cách giúp trẻ em có thêm sức đề kháng với thông tin độc hại trên môi trường mạn”, PGS. TS Bùi Hoài Sơn nhấn mạnh.

Dưới góc nhìn vĩ mô, một số Đại biểu Quốc hội cũng cho rằng hiện nay chúng ta đã có nhiều luật để xử lý vấn đề trên, trong đó có Luật An ninh mạng đã được thông qua. Trong luật đã quy định rất cụ thể, khi livestream trên mạng những hình ảnh vi phạm văn hóa truyền thống, thuần phong mỹ tục, những bí mật đời sống riêng tư, hình ảnh cá nhân,... thì có thể bị phạt hành chính từ 10 - 50 triệu đồng. 

Bên cạnh đó, không chỉ phạt với người livestream mà còn có thể phạt đối với cả những người xem livestream khi có những bình luận thiếu văn hóa, đưa tin sai sự thật,... và những trường hợp gây hậu quả nghiêm trọng phải chịu truy cứu trách nhiệm hình sự. 

Ngoài ra, các chuyên gia cũng cho rằng các nhà quản lý ứng dụng cần cải thiện hơn nữa dịch vụ, rà soát chặt chẽ việc livestream vào các mục địch xấu, gây hại cho người dùng. 

N. Huyền 

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Diễn viên Midu công khai ảnh cưới, hé lộ thời gian diễn ra hôn lễ

Đám cưới của nữ diễn viên Midu và bạn trai doanh nhân kín tiếng sẽ chính thức diễn ra vào ngày 29/6.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Đang cập nhật dữ liệu !