Yên Bái phổ biến kiến thức, kỹ năng an toàn trên mạng cho học sinh

Thời gian qua, Yên Bái đã mời chuyên gia về tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng an toàn trên mạng internet cho học sinh một số trường trên địa bàn.

Hằng ngày, sau khi cả gia đình hoàn tất bữa ăn tối, chị Trần Minh Hà (huyện Văn Chấn, Yên Bái) lại cùng con trai 4 tuổi xem các chương trình hoạt hình có lồng ghép dạy tiếng Anh trên YouTube. Qua các hình ảnh hoạt hình sinh động đó, con của chị Hà có thể nắm bắt từ ngữ tiếng Anh một cách thuận lợi, gần gũi theo từng nhóm chủ đề. 

“Con còn quá bé nên thay vì mua ứng dụng cho con học một mình thì tôi chủ động học cùng con, cũng là một cách có định hướng để con tiếp nhận kiến thức thay vì mày mò tự do. Về các nội dung, tôi đã chọn lọc và kiểm soát về thời gian để con tránh sa đà. Trước khi cùng con xem các chương trình, tôi luôn chủ động lọc bỏ những bài chia sẻ nội dung không lành mạnh, tiêu cực với con, nhất là những quảng cáo vô duyên”, chị Hà nói.

Không gian mạng có lợi ích không nhỏ trong việc học tập của trẻ em.

Trong khi đó, anh Tô Văn Hùng (TP. Yên Bái) cho biết: “Do thường xuyên xem các chương trình tiếng Anh trên mạng mà khả năng nghe, nói tiếng Anh của con trai tôi tiến bộ từng ngày. Tuy nhiên, khi không có sự kiểm soát của người lớn, các con thường tò mò và truy cập vào các video có nội dung không phù hợp với lứa tuổi như các video bạo lực.

Là con trai nên con tôi rất thích những video hành động, kích thích. Chưa kể, trẻ cũng rất dễ bắt chước theo các nhân vật hoặc video ưa thích. Vừa qua, nhiều vụ trẻ em gặp nguy hiểm vì làm theo các video trên mạng khiến vợ chồng tôi cũng lo lắng về sự an toàn của con trên không gian mạng. Chúng tôi thường xuyên thay phiên nhau kiểm soát và cùng sử dụng internet với con để hướng dẫn con truy cập các ứng dụng, trang web lành mạnh, phù hợp độ tuổi”.

Thực tế, chúng ta không thể phủ nhận những ích lợi to lớn mà internet và mạng xã hội đã mang đến cho con người. Chúng làm cuộc sống của con người hiện đại hơn, kết nối dễ dàng bất chấp khoảng cách và đây cũng là kho cung cấp tri thức của nhân loại. 

Đối với trẻ em, mạng internet đã giúp trẻ khám phá được nhiều tri thức phục vụ cho việc học, vui chơi giải trí. Tuy nhiên, cùng với những ích lợi to lớn ấy, internet và mạng xã hội cũng có những mặt trái, đặc biệt với những ai không biết cách kiểm soát.

Yên Bái tổ chức nhiều buổi tuyên truyền cho học sinh về kỹ năng dùng mạng an toàn.

Theo ông Nguyễn Quốc Chiến – Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Yên Bái thì trong thời gian qua, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Yên Bái đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai thí điểm chuyển đổi số trong nhà trường. 

Trong đó, Sở chú trọng đến tiêu chí 100% trẻ được bảo vệ trong quá trình truy cập, sử dụng internet. Sở đã mời các giảng viên của Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam, Trung tâm Sức khỏe gia đình và phát triển cộng đồng tổ chức Chương trình Phổ biến kiến thức, kỹ năng an toàn trên mạng Internet cho một số trường trên địa bàn thành phố. 

“Chúng tôi mong muốn việc trang bị các kiến thức, kỹ năng cho trẻ em trong quá trình sử dụng internet được coi như liều vắc xin số để trẻ em có thể tự bảo vệ, tự phát triển an toàn, lành mạnh trên môi trường mạng.

Để hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của các trang mạng xã hội đến việc giáo dục, nuôi dưỡng phát triển hoàn thiện nhân cách và lối sống tốt đẹp của tuổi trẻ, thời gian tới, cần tiếp tục có sự kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường, phụ huynh học sinh và toàn xã hội về tăng cường kiến thức, kỹ năng an toàn trên mạng internet giúp học sinh sử dụng các trang mạng xã hội một cách lành mạnh, tích cực và hữu ích”, ông Chiến cho hay.

Được biết, ngành Thông tin và Truyền thông tỉnh Yên Bái cũng đã đẩy mạnh việc tuyên truyền các lợi ích và bất lợi từ không gian mạng, cùng với đó là tăng cường kiểm tra, phát hiện, chấn chỉnh, xử phạt nghiêm những hành vi vi phạm trên không gian mạng nhằm giúp người sử dụng mạng nói chung và trẻ em nói riêng được tiếp cận thông tin an toàn, lành mạnh và các ứng dụng công nghệ thông tin hữu ích nhằm hạn chế những rủi ro và nguy hiểm khi tham gia không gian mạng.

Hiện nay, có những phần mềm hoặc ứng dụng hữu ích giúp các con hạn chế gặp những rủi ro khi khai thác, sử dụng tài nguyên trên không gian mạng như: Family link trên hệ điều hành Android, trên tivi; sử dụng ứng dụng Youtube Kid trên điện thoại; đăng nhập tài khoản Google để xem lịch sử máy tính để biết được nội dung trẻ truy cập; dùng Microsoft Family, Facebook Kid để tạo tài khoản cho trẻ sử dụng trên mạng xã hội… Bố mẹ có thể tham khảo để bảo vệ con mình khỏi những rủi ro trên không gian mạng.

Hoàng Thanh

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !