Trường học Quảng Ninh trang bị cho học sinh kỹ năng dùng mạng xã hội an toàn

Với sự phát triển của công nghệ thông tin, trẻ em càng ngày càng được tiếp xúc với Internet sớm hơn, từ đó thế giới ảo tác động đến trẻ em theo cả hai hướng tích cực và tiêu cực.

Internet mang lại cho trẻ em một nguồn tài nguyên khổng lồ để phục vụ quá trình học tập và giải trí cũng như khả năng kết nối, chia sẻ thông tin rộng khắp. Tuy nhiên, điều này cũng dẫn tới một thực trạng rủi ro khi các hình thức lừa đảo, mã độc, những thông tin xấu độc đang ngày một gia tăng và trở nên tinh vi hơn khiến ngay cả những người trưởng thành cũng khó có thể xác định được cái gì là an toàn và cái gì là không an toàn. Vì vậy, bảo vệ trẻ em trên không gian mạng đang là một chủ đề được nhiều bậc phụ huynh quan tâm.

Thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã từng bước chú trọng giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng sử dụng mạng hiệu quả, an toàn để giúp cho học sinh tránh được mặt trái trên thế giới mạng. Ví dụ điển hình là Trường THCS Lê Văn Tám (Hạ Long, Quảng Ninh) đã tổ chức diễn đàn “Sử dụng mạng xã hội an toàn, nói không với bạo lực học đường”.

Diễn đàn “Sử dụng mạng xã hội an toàn, nói không với bạo lực học đường" tại Trường THCS Lê Văn Tám.

Tại diễn đàn này, các em học sinh đã được hướng dẫn tìm hiểu nhiều nội dung về sử dụng mạng xã hội sao cho đúng như: bảo mật thông tin cá nhân, nhận biết các thủ đoạn lừa đảo qua mạng, ứng xử văn minh trên mạng.

Ngoài ra, học sinh còn được học cách quản lý thời gian, mục đích sử dụng và những nguy hiểm, hệ lụy đối với cuộc sống và học tập của bản thân khi sử dụng mạng xã hội không đúng cách. Đây đều là những nội dung rất thiết thực đối với các em học sinh đang trong độ tuổi bắt đầu tiếp cận, sử dụng mạng xã hội.

Lãnh đạo Trường THCS Lê Văn Tám nhắn nhủ tới các em học sinh rằng mạng xã hội là môi trường ảo nhưng cuộc sống của chúng ta là thật, vì vậy làm việc gì cũng cần suy nghĩ, cân nhắc. Với học sinh tham gia mạng xã hội, một khi thấy vấn đề nóng được nhiều người chia sẻ thì cần tỉnh táo, nghiên cứu kỹ nội dung, tính chất sự việc. Không nên xem qua tiêu đề, hùa theo đám đông mà dễ bị các phần tử xấu lợi dụng.

Hãy tự chịu trách nhiệm với những hành động của mình, dù đó là môi trường thực hay môi trường mạng. Trước khi muốn chia sẻ bất cứ điều gì trên mạng xã hội, các em nên suy nghĩ kỹ hoặc nếu cảm thấy cần thiết có thể trao đổi với thầy cô, cha mẹ để suy nghĩ liệu nội dung đó sẽ được hiểu như thế nào.

Học sinh trả lời câu hỏi về an toàn không gian mạng sẽ được nhận quà.

Học sinh cần học cách xác định thời điểm chia sẻ thông tin khi sử dụng mạng xã hội, không nên chia sẻ khi tâm lý đang không ổn định như giận dữ, thất vọng hoặc bị kích động. 

Những khi học sinh gặp vấn đề nên chia sẻ với thầy cô, bạn bè, gia đình hoặc những người xung quanh để có cách giải quyết trực tiếp và phù hợp hơn. Các em không chỉ cần kiểm soát thông tin cá nhân, các nội dung theo dõi trên mạng mà cũng cần có kỹ năng sống khác là kiểm soát cảm xúc và cách thể hiện của bản thân.

Hoàng Thanh

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !