Xưng "mày tao" với trò: Một hành vi không thể chấp nhận được!

Thầy giáo dạy học sinh bằng những cái tát học sinh, lời lẽ như chợ búa, tôi thực sự thấy xấu hổ và đáng buồn khi trong ngành giáo dục lại có những người thầy hành xử thiếu văn hóa như vậy.

Cô giáo Tuyết Nga – Giáo viên trường THPT Hai Bà Trưng (Hà Nội) chia sẻ với PV Infonet: “Khi xem clip thầy giáo dạy học sinh bằng những cái tát học sinh, lời lẽ như chợ búa, tôi thực sự thấy xấu hổ và đáng buồn khi trong ngành giáo dục lại có những người thầy hành xử thiếu văn hóa như vậy. Tôi thực sự bất bình với các dạy học trò của người thầy này, đây là cách dạy phản giáo dục…”

Theo cô giáo Tuyết Nga trong một số trường hợp thầy giáo quá nóng tính, bức xúc coi học sinh là con, là cháu mình thì vẫn có hành động tát một cái để cảnh cáo. “Điều này ở một chừng mực nào đó, tôi nghĩ thầy giáo đó vẫn được phép, và nên làm để cảnh cáo, răn đe… không chỉ cho học sinh đó mà còn các học sinh khác.” – Công Tuyết Nga chia sẻ.

Xưng

Thầy giáo có hành vi tát học trò, và cư xử lời lẽ chợ búa (ảnh cắt trong clip)

Theo cô Tuyết Nga, nhưng tát nhiều lần, và xưng hô kiểu “mày – tao” thì đây là rất đáng lên án, và cảm thấy buồn khi người thầy có những hành xử như vậy.

Riêng những lời nói xưng hô “mày –tao” trong clip thực sự phản giáo dục, vì trong ngành giáo dục, giữa thầy và trò không được phép xưng hô “mày - tao”.

Ngoài ra, còn phải nói đến hoàn cảnh của học sinh đó, hiện nay do tác động của nhiều yếu tố như: trò chơi, phim ảnh… rồi hoàn cảnh gia đình giáo dục chưa được nghiêm, khiến học sinh đó học hành kém, không được mong đợi như của thầy giáo, nên mới xảy ra những hành động mắng chửi, xưng hô thô tục, thậm chí đánh tát…

"Ở trường hợp này, về phía nhà trường chắc chắn sẽ có những hình thức kỷ luật đích đáng. Từ đầu năm học, các nhà trường đều đưa ra những quy định riêng của trường nếu giáo viên vi phạm, và tùy vào hình thức, mức độ như thế nào để xử lý." - Cô Nga cho biết.

Xưng

Theo cô giáo Thu Hương, hành vi ứng xử của người thầy như vậy không nên đứng trong môi trường sư phạm

Cô giáo Lê Thị Thu Hương, trường THPT Chu Văn An, Hà Nội cũng bất bình với hành động thầy giáo tát học trò và lời lẽ xưng hô “mày – tao”. “Tôi nghĩ đây không phải là hành động của giáo viên đứng lớp, dù có xảy ra chuyện gì giáo viên cũng phải bình tĩnh tìm cách xử lý… Trong khi, thầy cô giáo dạy học sinh thế này, thế kia là đúng, nhưng chỉ vì nóng nảy mà thầy giáo lại phạm sai lầm”.

Theo cô Hương, trong ngành giáo viên không cho phép thầy cô giáo xưng hô kiểu “mày –tao” với học sinh. Kể ngay cả trẻ đi học về, bố mẹ gọi “mày –tao” nó đã phản ứng rồi, nói gì là thầy cô đứng ở trên lớp, khó chấp nhận được. Xưng hô kiểu này chỉ dành cho bạn bè dân dã, thân mật… chứ không phải thầy thích thế nào là gọi thế được. Chính cách cư xử như vậy, khiến cho học trò lại theo thầy và người thầy sẽ mất đi vị thế trong những học trò như vậy. Và rất dễ xảy ra bạo lực học đường.

“Quan hệ thầy trò trong những vụ việc xảy ra thời gian qua, nếu người thầy giữ ở mức quan hệ với trò một khoảng cách nhất định thì sẽ không xảy ra những sự cố đáng tiếc. Trong môi trường sư phạm, tùy từng trường hợp cụ thể, hoàn cảnh cụ thể người thầy có thể vận dụng để giáo dục học trò. Người thầy phải cách giáo dục khéo léo để có cái uy để học trò nể, học trò sợ.” – Cô Hương phân tích.

Cô Hương nêu quan điểm, vì giáo dục gia đình cũng là một phần rất quan trọng đến hình thành nhân cách sống, cư xử của học trò đối với những người xung quanh. Gia đình là tế bào của xã hội, việc giáo dục cho học trò từ gia đình mà không nghiêm thì sẽ ảnh hưởng đến nhân cách của học trò.

Ngoài việc xử lý của nhà trường, xét trong từng hoàn cảnh, người thầy trong clip cần phải nhận được sự chia sẻ của đồng nghiệp, nếu người thầy đó cảm thấy hối hận thì chúng ta nên tạo điều kiện cho thầy giáo đó tiếp tục giảng dạy, còn nếu không, thầy sẽ khó đứng trong môi trường sư phạm…

Nguyễn Hiếu

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !