Xuất khẩu cà phê: DN ngoại đang thất thế?

Các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Việt Nam từng rơi vào tình trạng thua lỗ, phá sản khiến cho các doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thao túng thị trường. Song đến thời điểm này, các doanh nghiệp nội địa đã có cú bứt phá, lấy lại thị trường.

Xuất khẩu cà phê: DN ngoại đang thất thế? - ảnh 1

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Nam Hải, Tổng Giám đốc Tổng Công ty cà phê Việt Nam tại buổi họp báo “Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 4 – 2013” diễn ra mới đây.

Theo ông Hải, niên vụ 2012, Việt Nam có sự bứt phá về xuất khẩu cà phê với 1,76 triệu tấn, trị giá 3,7 tỉ USD, tăng 40% về lượng và 36% về giá so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, Việt Nam đã vượt qua Brazil trở thành nước xuất khẩu cà phê Robusta lớn nhất thế giới, với khoảng 70% lượng cà phê Robusta giao dịch trên thị trường thế giới. “Các thị trường xuất khẩu và các nhà rang xay cà phê trên thế giới bắt đầu khẳng định, cà phê Robusta của Việt Nam là một phần không thể thiếu của họ”, ông Hải nhấn mạnh.

Việc “lội ngược dòng” ngoạn mục của các doanh nghiệp trong nước, nếu như niên vụ 2011, Việt Nam chứng kiến hàng loạt đại gia cà phê “ngã ngựa”, một loạt vụ vỡ kho ký gửi cà phê tư nhân… khiến niềm tin vào ngành hàng cà phê giảm sút, ngân hàng ngại cho vay, thì bắt đầu từ niên vụ 2012 đến nay, các doanh nghiệp nội địa đã tăng cường thông tin thị trường đến nông dân và vận động họ không bán cà phê ra ồ ạt như những năm trước mà bán theo từng tháng với giá không dưới 40.000 đồng/kg. Chính điều này đã khiến cho các doanh nghiệp FDI suy yếu vì sai lầm trong chính sách thu mua do họ nhận định là nông dân sẽ bán ra ồ ạt, khi đó họ sẽ mua vào rồi lại chờ bán lại hưởng lợi nhuận mà không cần xuất khẩu. Vì vậy, trong niên vụ 2012 có gần 70% sản lượng cà phê xuất khẩu thuộc các doanh nghiệp trong nước.

Để tiếp tục là người chiến thắng trong cuộc chạy đua với các doanh nghiệp FDI, ông DHăm ÊNuôl, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk cho rằng, các doanh nghiệp cần làm tốt công tác thông tin thị trường và có mối liên kết chặt chẽ với nông dân. Trong đó, chương trình “Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 4 – 2013” diễn ra từ ngày 9 – 12/3/2013 tại TP Buôn Ma Thuột sẽ góp phần nâng cao giá trị cà phê Việt Nam. Bởi, trong 9 nội dung chính của Lễ hội cà phê như hội chợ - triển lãm, lễ hội đường phố, thi “Nữ hoàng cà phê”… thì điểm khác biệt của lễ hội năm 2013 là tạo thêm điều kiện cho nông dân tham gia các hoạt động nhằm tôn vinh người trồng cà phê.

Theo đó, sẽ có đông đảo nông dân trồng cà phê đến từ các buôn làng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk tham gia. Người trồng cà phê sẽ thể hiện những hiểu biết của mình trong lĩnh vực trồng, chăm sóc, thu hoạch, sơ chế và tiêu thụ cà phê. Bên cạnh đó, các nhà nhập khẩu cũng được mời tham gia lễ hội để họ nhận xét sản phẩm của mình, để sản phẩm làm ra đáp ứng được yêu cầu của nhà nhập khẩu.

Thúy Ngà

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.