Xôn xao học phí trường y 'khủng', lương bác sĩ bao nhiêu?

Chi phí đào tạo một bác sĩ tại Mỹ tốn 40 - 60 nghìn USD nhưng thu nhập trung bình của bác sĩ tại Mỹ là 200 nghìn USD/năm. Nếu Việt Nam lấy mức học phí cao để "sàng lọc” sinh viên thì đây là quan niệm sai lầm.

Theo đề án tuyển sinh Đại học Y dược TP.HCM năm 2020 vừa công bố, mức học phí dự kiến với sinh viên chính quy năm học 2020-2021 tăng mạnh so với trước đó. Trong đó, ngành Răng-Hàm-Mặt lên tới 70 triệu đồng/năm, kế đến là ngành Y khoa dự kiến là 68 triệu đồng/năm. 

Chưa kể, học phí tăng khoảng 10% theo từng năm sau. Với 2 ngành học kể trên, dự kiến sinh viên phải đóng hơn 500 triệu đồng học phí cho 6 năm học.

{keywords}
Mức học phí dự kiến của trường ĐH Y dược TP.HCM

Bác sĩ Huynh Wynn Trần – Tổ chức y khoa VietMD tại Hoa Kỳ, nơi hỗ trợ nhiều bác sĩ Việt cho biết đây là mức học phí quá cao so với người Việt.

Bác sĩ Wynn cho rằng để đánh giá mức học phí này có cao hay không thì cần so sánh với học phí của trường đại học hay ngành nào đó, hoặc đơn giản nhất là đánh giá với thu nhập trung bình của người Việt, mức lương của bác sĩ khi mới ra trường.

Thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam vào khoảng 2500 – 2600 USD/năm. Như vậy học phí y khoa của trường Đại học Y dược TP.HCM sẽ cao hơn thu nhập bình quân của người Việt rất nhiều. Đó là còn chưa kể tiền sinh hoạt phí của sinh viên từ ăn ở, đi lại...

Trong khi đó, lương bác sĩ học 6 năm ra trường với mức lương tính theo bậc nhà nước như cử nhân là 2,34. Bác sĩ sẽ nhận được khoảng 2,9 triệu đồng/tháng đã trừ bảo hiểm.

Nhiều người chia sẻ rằng khi ra trường tổng thu nhập khoảng hơn 4 triệu đồng/tháng, như thế thu nhập sau khi đi làm cũng chưa bằng học phí.

Bác sĩ Wynn cho biết mức học phí y khoa tại Mỹ ở trường công lập khoảng 40 nghìn USD/năm, trường tư khoảng 60 nghìn USD/năm nhưng thu nhập trung bình 1 năm của người Mỹ là 60 nghìn USD.

Lương trung bình 1 năm của bác sĩ Mỹ khoảng 200 nghìn USD. Nhìn vào đây sẽ thấy có sự khác biệt rất lớn với thu nhập của bác sĩ Việt Nam.

Hơn nữa, hiện nay sinh viên y khoa của Việt Nam ra trường phải đi học việc thêm 18 tháng mới được cấp chứng chỉ hành nghề. Sau đó lại học thêm chuyên khoa, học lên nữa thì học phí sẽ tiếp tục cao lên rất nhiều.

{keywords}
Ảnh minh họa

Học phí quá cao như hiện tại cũng làm cho các em học sinh ở các vùng núi, vùng khó khăn muốn học y khoa cũng khó. Việt Nam lại chưa có bảo lãnh cho chính các em sinh viên để vay đi học. Ví dụ ở Mỹ, sinh viên Y có thể được ngân hàng bảo lãnh cho vay tiền để đi học còn tại Việt Nam thì chuyện bảo lãnh vay tiền đi học từ ngân hàng rất khó.

Ngoài ra, thực tế các vùng kinh tế khó khăn, vùng dân tộc miền núi lại cần bác sĩ nhiều hơn và chỉ những em học sinh, sinh viên đến từng vùng này sau khi học xong có khả năng sẽ quay về quê làm việc, cống hiến.

Với mức học phí như hiện tại, bác sĩ Huynh Wynn Trần khẳng định chắc chắn phải những gia đình có điều kiện mới cho con đi học được trường y. Những sinh viên này khi ra trường chắc chắn đều ở lại thành phố để làm việc. Bài toán thiếu bác sĩ ở vùng nông thôn, miền núi sẽ tiếp tục tăng lên.

Bác sĩ Huynh Wynn Trần cho rằng các cơ quan giáo dục cần xem lại chính sách học phí cho sinh viên, nhất là ở trường công lập để tạo công bằng, bất cứ ai cũng có thể vào học chỉ cần điều kiện là giỏi.

Nhiều ý kiến cho rằng mức học phí cao để ai chọn làm nghề y phải xác định từ đầu. Thế nhưng nếu lấy mức học phí cao để "sàng lọc” sinh viên thì đây là quan niệm sai lầm.

Sàng lọc sinh viên đầu vào bằng điểm số, chưa tin tưởng có thể tiếp tục cho làm các bài luận, sàng lọc trực tiếp bằng thi tuyển phỏng vấn để biết người đó có đam mê với nghề y hay không.

 Khánh Chi

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Phía sau chuyện nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến nửa đêm xôn xao mạng

Tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin, Phượng Mùi Mấy không chọn công việc văn phòng do vướng bận con nhỏ. Hàng ngày, cô chở theo con gái 1 tuổi đi giao hàng đến nửa đêm mới về chỗ trọ.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Đang cập nhật dữ liệu !