Xiết chặt điều kiện lập ngân hàng mới

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành Thông tư 40 quy định về việc cấp giấy phép và tổ chức, hoạt động của NH thương mại, chi nhánh NH nước ngoài, văn phòng đại diện của tổ chức tín dụng (TCTD) nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động NH.

Xiết chặt điều kiện lập ngân hàng mới

Cụ thể, thông tư đã bổ sung điều kiện cổ đông sáng lập không được đồng thời là cổ đông sáng lập, chủ sở hữu, thành viên sáng lập, cổ đông chiến lược của một TCTD khác.

Siết chặt điều kiện thành lập ngân hàng mới

Thông tư 40 của NHNN có hiệu lực từ 1/2/2012

Theo NHNN, quy định này là để hạn chế sự cạnh tranh không lành mạnh trong hệ thống TCTD, xung đột lợi ích tiềm tàng và bảo đảm nguồn lực tài chính của một cổ đông, thành viên sáng lập tập trung vào một NH thương mại.

Đồng thời, các cổ đông sáng lập phải có lãi trong 5 năm liên tiếp (trước đây là 3 năm); đối với tổ chức là NH thương mại phải có tổng tài sản tối thiểu 100.000 tỷ đồng tại thời điểm nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép (trước đây là 50.000 tỷ đồng).

Ngoài ra, còn một số tiêu chí khác như không nợ bảo hiểm xã hội, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế, nhằm đảm bảo năng lực tài chính là thực sự lành mạnh.

Theo NHNN, việc sửa đổi này nhằm đảm bảo sàng lọc được các tổ chức tham gia thành lập NH thực sự có tiềm lực tài chính đáp ứng được các yêu cầu phát triển mới của hệ thống NH.

Bên cạnh đó, các tổ chức trên phải tuân thủ điều kiện, giới hạn mua, nắm giữ cổ phiếu của TCTD theo quy định tại khoản 6 Điều 103 Luật các TCTD. Đây là quy định mới của Luật các TCTD nhằm hạn chế việc sở hữu chéo giữa các NH trong hệ thống.

Ngoài ra, thông tư này cũng thay thế điều kiện về tỷ lệ nợ xấu bằng quy định về quản trị rủi ro và trích lập dự phòng đầy đủ, nhằm phản ánh được khả năng quản trị rủi ro và sự chuẩn bị của NH thương mại khi tổn thất phát sinh.

Thông tư này sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/2/2012.

Ngọc Khôi

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.