Xây dựng nông thôn mới từ các phong trào sản xuất

Trong các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, việc nâng cao thu nhập cho người dân vẫn luôn là tiêu chí quan trọng nhất. Để đạt được tiêu chí này, nhiều địa phương đã khéo léo lồng ghép tiêu chí này với các phong trào thi đua sản xuất.

Huyện Mường Tè là một huyện vùng cao biên giới nằm phía Tây Bắc của tỉnh Lai Châu, có 10 dân tộc anh em cùng sinh sống. Huyện có 14 đơn vị hành chính gồm thị trấn Mường Tè và 13 xã (Bum Nưa, Bum Tở, Vàng San, Kan Hồ, Pa Vệ Sủ, Mường Tè, Nậm Khao, Tà Tổng, Pa Ủ, Ka Lăng, Thu Lũm, Mù Cả, Tá Bạ). Hiện nay đời sống nhân dân nơi đây còn gặp nhiều khó khăn, cơ sở vật chất thiếu thốn, giao thông đi lại còn hạn chế.

Để góp phần xây dựng nông thôn mới, Ủy ban Nhân dân huyện Mường Tè đã phát động các phong trào thi đua như “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo bền vững”. Phong trào ngày càng có sức lan tỏa và thu hút nhiều nông dân tham gia. Cũng từ phong trào này mà cuộc sống của người nông dân đã có nhiều đổi thay, nhiều hộ đã xóa được nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng.

Ông Trần Văn Toàn - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Mường Tè cho biết: “Thời gian qua, các cấp Hội Nông dân trong huyện đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn hội viên khai thác có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế của địa phương, đưa giống mới có năng suất cao, đẩy mạnh áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thâm canh tăng vụ, thay đổi tập quán canh tác...".

{keywords}
Những cánh rừng thảo quả mang lại nguồn thu nhập cao cho người dân.

Để giúp hội viên và nông dân thực hiện có hiệu quả phong trào này, Hội Nông dân huyện Mường Tè đã chủ động phối hợp với các cấp, các ngành mở 26 lớp tập huấn về khoa học kỹ thuật và khuyến nông cho 520 lượt người; phối hợp mở 5 lớp đào tạo nghề cho 150 lao động nông thôn, góp phần nâng cao tỷ lệ lao động nông thôn được đào tạo nghề.

Bên cạnh đó, Hội nông dân huyện Mường Tè đã ký kết hợp đồng nhận ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp huyện và sử dụng Quỹ hỗ trợ nông dân với số tiền trên 54 tỷ đồng cho 3.579 lượt hộ nông dân vay và sử dụng quỹ hỗ trợ hàng năm huy động gửi tiền tiết kiệm đạt 60%.

Từ các nguồn vốn trên đã giúp các hộ nghèo, gia đình khó khăn có thêm vốn để đầu tư sản xuất, kinh doanh, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống.

Từ đó, phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo bền vững” phát triển ngày càng sâu rộng, dưới nhiều hình thức phong phú đa dạng, thu hút được đông đảo hội viên nông dân tham gia, xuất hiện nhiều mô hình làm ăn có hiệu quả, điển hình như các mô hình trồng rau xanh, chăn nuôi trâu, bò, trồng thảo quả…tại các xã Bum Nưa, Mường Tè, Ka Lăng, Thu Lũm….

Đến nay, toàn huyện đã có 257 hộ sản xuất kinh doanh giỏi, có thu nhập từ 50 đến 70 triệu đồng/năm; trong đó 4 hộ sản xuất kinh doanh giỏi cấp Trung ương, 28 hộ cấp tỉnh, 159 hộ cấp xã.

Có thể nhận thấy rằng, phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi đã khuyến khích người nông dân hăng say sản xuất để vươn lên thoát nghèo, nhiều nông dân đã biết chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật và truyền cho nhau những kinh nghiệm đáng quý trong sản xuất để cùng nhau phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, góp phần cải thiện đáng kể đời sống và nâng cao bộ mặt nông nghiệp, nông thôn.    

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới Hội nông dân huyện Mường Tè tiếp tục tuyên truyền, vận động hội viên nông dân mở rộng quy mô sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt, triển khai những mô hình kinh tế mới theo hướng phát triển nông nghiệp hàng hóa. Chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể nhằm tạo điều kiện hỗ trợ hội viên và nông dân phát triển sản xuất về giống, vốn, vật tư, khoa học kỹ thuất, hướng dẫn ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ mới, hướng dẫn cách làm ăn. Phối hợp tổ chức dạy nghề, đào tạo nghề theo nhu cầu cho lao động nông thôn, phối hợp tìm kiếm thị trường tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp.

Hiền Anh

Làm gì để giá lợn hơi ổn định, mang lại lợi nhuận cho các HTX?

Giá lợn hơi duy trì ở mức dưới 60.000 đồng/kg trong thời gian dài trong khi chi phí chăn nuôi ở mức cao.

HTX bán hàng qua kênh online, đơn hàng tăng gấp 3-4 lần

Giờ đây các HTX đã được hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn, livetream bán hàng, xuất khẩu nông sản qua kênh thương mại điện tử vô cùng tiện lợi

Tiền Giang: Tích cực hỗ trợ kinh tế tập thể phát triển bền vững

Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Tiền Giang luôn phát huy tốt vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể (KTTT), tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các HTX thành viên.

Hà Nội chọn 19 HTX thí điểm tham gia đề án mô hình HTX kiểu mới hiệu quả

UBND Thành phố Hà Nội chọn 19 hợp tác xã thí điểm tham gia đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới hiệu quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho HTX

Các hoạt động tập huấn, thông tin về ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho hợp tác xã (HTX) tạo cơ hội cho HTX và doanh nghiệp, nhà đầu tư hợp tác, liên kết sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm

Sơn La: Đẩy mạnh phát triển hợp tác xã nông nghiệp

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, năm 2022 Sơn La đặt mục tiêu có thêm 5 xã về đích NTM, tăng 5 xã so với đầu năm 2021.

Hà Nội đặt mục tiêu 100% HTX nông nghiệp đăng ký xây dựng NTM nâng cao

Hà Nội vừa ban hành kế hoạch củng cố, kiện toàn HTX nông nghiệp trong đó đặt mục tiêu đến năm 2025,  100% HTX ở xã đăng ký xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Bắc Giang: HTX thể hiện tốt vai trò cầu nối cho nông dân

Nhiều HTX  trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết các hộ nông dân với nhau để chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất tập trung quy mô lớn.

Quảng Ninh đẩy mạnh phát triển các mô hình HTX nông nghiệp

Nhờ những chủ trương kịp thời, nhiều HTX nông nghiệp tại tỉnh Quảng Ninh đã ứng dụng khoa học kỹ thuật cung cấp ra thị trường những sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận.

HTX - nền tảng xây dựng Nông thôn mới vượt bậc ở Bắc Giang

Trong những năm qua, tỉnh Bắc Giang luôn chú trọng củng cố, kiện toàn và phát triển mạng lưới các HTX trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những tiêu chí trong xây dựng NTM mới tại địa phương.

Đang cập nhật dữ liệu !