Xăng sinh học: Nguồn nguyên liệu của tương lai
Không chỉ được sử dụng phổ biến ở hơn 50 quốc gia trên thế giới, xăng sinh học còn được coi là nguồn nhiên liệu của tương lai giúp các quốc gia giải quyết vấn đề về môi trường, an ninh năng lượng, chủ động về nguồn cung... Việt Nam cũng đang tích cực hòa theo xu thế phát triển chung này.
TS. Nguyễn Phú Cường, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) cho biết: Trên thế giới, nhiên liệu sinh học nói chung và xăng sinh học nói riêng đã được sử dụng trên 60 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tùy theo điều kiện kinh tế xã hội của mỗi nước mà từng quốc gia có các cách áp dụng riêng, nhưng mục tiêu căn bản là không khác nhau, đó là, nhiên liệu sinh học để góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, góp phần bảo vệ môi trường, giảm phát thải khí nhà kính và tạo đầu ra cho nông sản.
Không chỉ được sử dụng phổ biến ở hơn 50 quốc gia trên thế giới, xăng sinh học còn được coi là nguồn nhiên liệu của tương lai. |
Ở mỗi quốc gia, tùy theo điều kiện của mình mà đặt một trong 3 mục tiêu trên là mục tiêu chính để phát triển nhiên liệu sinh học. Ví dụ, ở Brazil, để đảm bảo thay thế nhiên liệu hóa thạch nhập khẩu, Brazil đã đẩy mạnh chương trình phát triển sản xuất, sử dụng ethanol nhiên liệu từ những năm 70 của thế kỉ trước. Hiện nay, ở Brazil, xăng sinh học được sử dụng với rất nhiều tỷ lệ khác nhau, từ 25% đến 85%. Với các quốc gia Châu Âu, với mục đích bảo vệ môi trường, giảm phát thải khí nhà kính và tạo đầu ra cho nông sản, chính sách phát triển nhiên liệu sinh học gồm: Xăng pha ethanol và dầu diezel pha với bio - diezel là chính sách bắt buộc.
Các quốc gia khu vực Châu Á và Đông Nam Á như: Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan, Philipines, Indonesia, Malaysia... cũng đã ban hành những đạo luật, nghị định để quy định việc sử dụng nhiên liệu sinh học, trong đó có xăng pha với Ethanol theo nhiều tỉ lệ khác nhau và thường được gọi là E5, E7, E10, E20, E25…
Thời gian gần đây, Việt Nam cũng đang tích cực triển khai sử dụng xăng sinh học E5. “Một trong những mục tiêu chính của chương trình phát triển nhiên liệu sinh học là đảm bảo đầu ra cho nông sản và trong giai đoạn hiện nay là cây sắn. Vì vậy, khi chương trình thay thế xăng khoáng 92 bằng xăng E5 thành công, chắc chắn sẽ tạo ra một thị trường ổn định hơn, tốt hơn cho các sản phẩm từ cây sắn. Hiện nay, một lượng lớn sắn sản xuất trong nước đang được xuất khẩu và giá thu mua cũng như các quyền lợi của người nông dân chưa được bảo đảm ổn định vì phụ thuộc vào thị trường nước ngoài. Khi các nhà máy sản xuất ethanol nhiên liệu hoạt động ổn định phục vụ cho việc thay thế xăng khoáng bằng xăng E5 chắc chắn sẽ tạo ra thị trường ổn định hơn cho việc tiêu thụ sắn”, TS. Nguyễn Phú Cường chia sẻ thêm.
xăng pha với Ethanol theo nhiều tỉ lệ khác nhau và thường được gọi là E5, E7, E10, E20, E25… |
Liên quan tới vấn đề này, có ý kiến băn khoăn rằng các nhà máy sản xuất ethanol đang trong tình trạng “đắp chiếu”, liệu để sản xuất xăng E5, chúng ta có phải đi nhập khẩu ethanol và sẽ tăng giá ngay sau khi được dùng trên diện rộng hay không(?)
Ghi nhận băn khoăn này, TS, Nguyễn Phú Cường khẳng định: Sản phẩm xăng dầu là sản phẩm được Chính phủ chỉ đạo quản lý theo cơ chế thị trường có điều tiết. Chính vì vậy, các công cụ để điều tiết về giá bán đến người tiêu dùng được sử dụng rất nhiều bao gồm: Thuế, môi trường, thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, phí các loại. Để đạt được mục tiêu góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, bảo vệ môi trường và tạo đầu ra cho nông sản thì Thủ tướng Chính phủ đã ban hành các quyết định để thúc đẩy phát triển nhiên liệu sinh học trong nước.
Căn cứ vào báo cáo của các Bộ Công Thương, Tài chính, Kế hoạch và đầu tư, Khoa học và Công nghệ, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, căn cứ vào năng lực sản xuất ethanol nhiên liệu của các cơ sở trong nước, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo tại Thông báo số 255, trong đó, nêu rõ việc đảm bảo nguồn cung ethanol nhiên liệu sản xuất trong nước cũng như cơ chế chính sách để nhập khẩu, chống độc quyền trong sản xuất kinh doanh xăng E5.
Lại có ý kiến băn khoăn rằng theo dự báo, tổng nguồn cung ethanol trong nước sẽ được tối đa là 400.000 m3/năm, như thế chỉ đủ cung ethanol cho năm 2018 và phải nhập khẩu vào 2019, không rõ Bộ Công Thương đã chuẩn bị cho tình huống này như thế nào(?)
Giải đáp thắc mắc nêu trên, TS Nguyễn Phú Cường khẳng định: Hiện nay, năng lực sản xuất của các nhà máy sản xuất ethanol trong nước đạt tiêu chuẩn để phối trộn xăng E5 là 400.000 m3. Với năng lực sản xuất này, khi các nhà máy hoạt động trên 85% công suất so với công suất thiết kế thì lượng ethanol sẽ đủ để phối trộn xăng E5 cho nhu cầu cả nước.
Ngoài ra, còn có 2 nhà máy với công suất thiết kế tổng cộng 100.000 m3/năm ở Tây Nguyên hiện đang sản xuất ethanol cho các mục đích công nghiệp khác và xuất khẩu. Khi có nhu cầu, các nhà máy này sẽ chuyển đổi để tham gia vào việc sản xuất ethanol nhiên liệu để phục vụ cho chương trình phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.