Xăng sinh học E5: Người tiêu dùng còn lo lắng
Việc chuyển đổi hoàn toàn sang xăng sinh học E5 bắt đầu từ 1/1/2018 dấy lên nhiều lo lắng đối với người tiêu dùng. Anh Lê Thanh Tuấn trú tại Hà Nội cho biết: “Tôi vừa mua xe hơi đời mới nên vẫn chưa tin tưởng để dùng xăng sinh học E5. Nhiều người xung quanh vẫn nói xăng E5 dùng sẽ hại xe, dù giá có rẻ hơn xăng A95 nhưng tôi vẫn chưa an tâm”. Có cùng băn khoăn như anh Tuấn, anh Ngô Quang Đạo trú tại Hoàng Mai- Hà Nội nhận định, hiện tượng cháy xe trong thời gian gần đây có nhiều nghi vấn do người dân trộn lẫn xăng A92 và xăng sinh học E5. Vì vậy tôi không mạo hiểm sử dụng xăng E5 khi đang sử dụng xăng A92.
Tuy nhiên, dưới góc nhìn của chuyên gia cơ khí về lợi ích của xăng sinh học, PGS.TS Phạm Hữu Tuyến - Trưởng Phòng thí nghiệm động cơ đốt trong, Viện Cơ khí Động lực, Đại học Bách khoa Hà Nội - khẳng định, kết quả thử nghiệm nhiên liệu E5 trên ô tô cho thấy, so với xăng RON 92 thông thường, khi sử dụng E5 công suất trung bình tăng khoảng 3,31%, suất tiêu hao nhiên liệu giảm 5,18%; trung bình hàm lượng phát thải CO giảm 27,76%, HC giảm 16,23% so với xăng RON 92. Bên cạnh đó, hàm lượng Nox và CO2 có tăng do chất lượng quá trình cháy tốt hơn; nhiên liệu E5 hoàn toàn có thể sử dụng an toàn trên động cơ xăng đang lưu hành ở Việt Nam mà không cần phải thay đổi về kết cấu hay vật liệu chi tiết. Nói cách khác người tiêu dùng hoàn toàn yên tâm khi đang sử dụng xăng RON 92 không phải sục rửa bình mà có thể bơm trực tiếp xăng sinh học E5.
Nhiên liệu E5 hoàn toàn có thể sử dụng an toàn trên động cơ xăng đang lưu hành ở Việt Nam. |
Ông Nguyễn Nam Hải, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cho rằng, lợi ích của việc sử dụng xăng E5 rất lớn. Đó là, góp phần bảo vệ môi trường với việc giảm phát thải độc hại như khí CO, CO2, HC, SO2; cải thiện tính năng động cơ, do ethanol có trị số octan cao (109) nên khi pha vào xăng sẽ làm tăng trị số octan và tăng khả năng chống kích nổ của nhiên liệu. Đồng thời, hàm lượng oxy cao hơn xăng thông dụng, giúp quá trình cháy trong động cơ diễn ra hoàn toàn hơn, tăng công suất, giảm tiêu hao nhiên liệu. Ngoài ra, sử dụng xăng E5 còn giúp phát triển nông nghiệp, cụ thể là phát triển vùng nguyên liệu cho quá trình sản xuất ethanol (sắn, mía…), tạo thảm thực vật xanh làm giảm ảnh hưởng của bão lũ, xói mòn; góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.
Đồng quan điểm trên, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Tổng Thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam - cho hay, nhiên liệu sinh học là một dạng năng lượng mới, có khả năng tái tạo. Vì vậy, nhiên liệu sinh học không chỉ góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, mà khí thải gây hiệu ứng nhà kính từ xe sử dụng xăng sinh học ít hơn xe sử dụng xăng khoáng từ 20-30%. Và người tiêu dùng đang được mua xăng E5 với giá thấp hơn xăng RON 92 khoảng 150-200 đồng/lít…
Người tiêu dùng đang được mua xăng E5 với giá thấp hơn xăng RON 92 khoảng 150-200 đồng/lít… |
Đến nay, hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng, định mức hao hụt… đã được ban hành đầy đủ để phục vụ quản lý, hoạt động sản xuất, kinh doanh xăng E5 và E10. Đặc biệt, phải kể đến sự chuẩn bị tích cực của các Bộ, ngành, doanh nghiệp để xăng sinh học “chảy” vào cuộc sống.
Ông Nguyễn Phú Cường, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) cho biết, để thực hiện lộ trình sử dụng xăng sinh học E5 từ 1/1/2018, Bộ Công Thương cùng với các Bộ, ngành đã triển khai hàng loạt công việc. Cụ thể: Kiểm tra theo dõi, đôn đốc các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đảm bảo thực hiện theo lộ trình. Đồng thời, đã làm việc với Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng rà soát, kiểm soát đánh giá lại toàn bộ hệ thống các tiêu chuẩn, quy chuẩn để bảo đảm chất lượng, quyền lợi của người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, Bộ Công Thương đã làm việc với Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng kế hoạch để phối hợp với Cục Quản lý thị trường thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại trong xăng dầu; trao đổi với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong việc đảm bảo nguồn cung nguyên liệu cho sản xuất xăng E5 theo hướng thị trường điều tiết. Bộ còn tổ chức những đoàn làm việc trực tiếp với PV Oil, Petrolimex, các đơn vị để kiểm tra hệ thống lắp đặt trạm trộn, hệ thống kiểm soát chất lượng; làm việc với các địa phương: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Lâm Đồng, Thái Nguyên... để xây dựng các chương trình cụ thể cho phát triển xăng sinh học.