Xăng lãi lớn nhưng chưa giảm giá

Giá xăng dầu trên thị trường thế giới đang giảm nhiệt khá sâu, các doanh nghiệp (DN) kinh doanh đầu mối cho biết đã có lãi, nhưng giá xăng dầu trong nước vẫn "im bặt".

Xăng lãi lớn nhưng chưa giảm giá

Lãi trên 1.000 đồng/lít

Trên thị trường Singapore – thị trường nhập khẩu xăng dầu chính của Việt Nam, giá các sản phẩm xăng dầu sụt giảm mạnh. Giá xăng Ron92 đã giảm từ mức 130 USD/thùng cuối tháng 4 xuống còn 111,87 USD/thùng vào ngày 31/5, mức giảm tương đương 13,95% cũng là mức thấp nhất kể từ cuối năm 2011 tới nay.

Xăng lãi lớn nhưng chưa giảm giá

Giảm giá xăng dầu trong nước vẫn chờ động thái từ cơ quan quản lý.

Riêng ngày 4/6, giá mặt hàng xăng Ron92 giảm còn 104,91USD/thùng, dầu diesel 0,05S có giá 111,19 USD/thùng, dầu hỏa có giá 109,91 USD/thùng và dầu madut 592,88 USD/tấn. Với mức giảm sâu của ngày 4/6 nếu tính giá cơ sở thì xăng Ron92 đã có lãi gần 2.300 đồng/lít, dầu diesel lãi 2.350 đồng/lít, dầu hỏa - 2.100 đồng/lít...

Song, theo quy định tại Nghị định 84 về kinh doanh xăng dầu thì giá cơ sở phải được tính theo mức bình quân 30 ngày. Vì thế, mức lãi của xăng Ron92 chỉ là 1.138 đồng/lít, dầu diesel là 1.114 đồng/lít, dầu hỏa – 954 đồng/lít. Các mức lãi này đã tính toán bao gồm cả thuế nhập khẩu 4%.

Lãnh đạo một đầu mối kinh doanh xăng dầu lớn tại phía Bắc thừa nhận, đúng là các DN đang có lãi, và với những DN đầu mối nhỏ lượng hàng tồn kho ít lại nhập hàng đúng đợt giá giảm mạnh thì mức lãi còn lớn hơn nhiều. Tuy nhiên, khác với đợt giảm giá đầu tiên, các DN đầu mối kinh doanh chủ động xin liên bộ cho phép giảm giá bán lẻ, thì lần này DN lại chờ đợi động thái từ phía cơ quan quản lý.

Theo Nghị định 84 về kinh doanh xăng dầu, thời gian giữa hai lần điều chỉnh giảm giá liên tiếp tối thiểu là 10 ngày, việc giảm giá được tính dựa trên giá tính bình quân 30 ngày. Như vậy, nếu giá cơ sở giảm trong phạm vi dưới hoặc bằng 12% so với giá bán lẻ hiện hành thì DN đầu mối phải giảm giá bán lẻ tương ứng. Nếu giá cơ sở giảm trên 12% so với giá hiện hành, sau khi cơ quan quản lý áp dụng các biện pháp về thuế nhập khẩu, quỹ bình ổn giá, đầu mối xăng dầu phải tiếp tục giảm giá bán lẻ, không hạn chế khoảng thời gian giữa 2 lần và số lần giảm giá. Do vậy, theo quy định, các DN hoàn toàn có cơ sở để buộc phải giảm giá bán lẻ.

Giá trong nước vẫn "đứng im"

Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ trong lần trả lời báo giới về điều hành quản lý giá xăng dầu đã khẳng định, do sản xuất và tiêu dùng còn khó khăn nên nếu có cơ hội giảm giá được, liên bộ Tài chính, Công Thương sẽ giảm giá ngay. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa thấy phản ứng nào từ phía cơ quan quản lý giá.

Người tiêu dùng đang tỏ ra ngán ngẩm, vì tiếng là điều hành theo giá thị trường nhưng giá trong nước chưa bao giờ vận hành theo giá thế giới. Trong lúc người dân đang chờ đợi một động thái điều hành tích cực từ cơ quan quản lý, thì phía Bộ Công thương – một trong hai cơ quan có chức năng quản lý thị trường xăng dầu cho rằng, không thể giảm giá bán lẻ xăng dầu trong nước tương ứng mức giảm giá của thế giới.

"Việc giảm giá xăng dầu tương ứng với mức giảm của giá thế giới là không thể thực hiện được, bù lại liên bộ sẽ xem xét áp dụng việc tăng thuế nhập khẩu, trích lập quỹ bình ổn giá" – ông Nguyễn Xuân Chiến – Vụ phó Vụ thị trường trong nước (Bộ Công thương) khẳng định. Cơ sở ông Chiến đưa ra là mỗi lần giảm giá phải cân nhắc đảm bảo theo đúng nguyên tắc điều hành của Nghị định 84 và lợi ích ba bên: Nhà nước, DN và người tiêu dùng.

Nhìn nhận về động thái giảm giá bán lẻ xăng dầu, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, mấu chốt của vấn đề là những quy định bất hợp lý của Nghị định 84, và điểm cần sửa ngay là cách tính giá bình quân 30 ngày đã không còn phù hợp. Đây cũng được coi là điểm nghẽn khiến giá xăng dầu trong nước luôn không theo kịp với biến động của giá thế giới. "Theo tôi thời gian tính giá chỉ nên từ 7-10 ngày là đủ" – vị chuyên gia này nêu quan điểm.

Cũng thừa nhận những bất cập trong Nghị định 84, Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) Nguyễn Tiến Thỏa cho biết, sau một thời gian Nghị định 84 đã bộc lộ nhiều hạn chế. Cơ quan này đã có văn bản kiến nghị sửa đổi những điểm không còn phù hợp trong Nghị định như sửa đổi chi phí kinh doanh cho DN theo sát thực tế (hiện là 600 đồng/lít); khống chế mức trích hoa hồng cho đại lý trong chi phí kinh doanh - đề xuất 30%; thời gian tính giá cơ sở bình quân....

"Tất cả các nội dung sửa đổi này đang được cân nhắc và sẽ có một cuộc họp bàn cụ thể giữa Liên Bộ Tài chính – Công thương và các DN kinh doanh đầu mối để đưa ra được phương án thống nhất"- ông Thỏa nói.

Tuy nhiên, trong lúc cơ quan quản lý đang "cân nhắc" trước sau thì phần thiệt hơn vẫn thuộc về người tiêu dùng, DN sản xuất. Trong bối cảnh DN đang "chết đứng" giữa lượng hàng tồn khó lớn, đình đốn sản xuất và người tiêu dùng đang phải hạn chế chi tiêu, thì việc giảm giá bán lẻ xăng dầu, dù ít nhiều, vẫn là động thái tác động tới tâm lý người dân tốt nhất.

Trường Giang

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.