Xăng giảm gần 7.000 đồng/lít, hàng hóa vẫn khó giảm ngay

Từ đầu tháng đến nay, giá xăng trong nước đã giảm gần 7.000 đồng/lít, về mức tương đương cuối tháng 2. Song, động thái này chỉ giúp hàng hóa, dịch vụ chững lại đà tăng.

Từ 15h ngày 21/7, giá xăng E5 RON 92 trong nước giảm 2.710 đồng/lít còn 25.070 đồng/lít, xăng RON 95 giảm 3.600 đồng/lít còn 26.070 đồng/lít. Đây là lần giảm mạnh nhất của giá xăng từ đầu năm. So với đầu tháng, xăng RON 95 đã giảm hơn 6.798 đồng/lít; E5 RON 92 giảm 6.223 đồng/lít; dầu diesel giảm 5.560 đồng/lít...

Tính đến nay, giá mặt hàng này đã trải qua 19 lần điều chỉnh giá, trong đó có 13 lần tăng và 6 lần giảm. Hiện, giá xăng E5 RON 92 và RON 95 trong nước đã xuống quanh mức 25.000-26.000 đồng/lít, tương đương mức giá vào tháng 2.

Mặc dù giá xăng đã 2 lần liên tiếp giảm sâu tới gần 7.000 đồng/lít nhưng giá hàng hóa vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, ngược lại các mặt hàng tươi sống như rau củ, thịt cá lại có xu hướng tăng.

DIỄN BIẾN GIÁ XĂNG TỪ ĐẦU NĂM ĐẾN NAY
 
Nhãn 11/1 21/1 11/2 21/2 1/3 11/3 21/3 1/4 12/4 21/4 4/5 11/5 23/5 1/6 13/6 21/6 1/7 11/7 21/7
E5 RON 92 đồng/lít 23159 23595 24571 25530 26070 28985 28300 27300 26470 27130 27460 28950 29630 30230 31110 31300 30890 27780 25070
RON 95   23876 24360 25322 26280 26834 29820 29192 28150 27131 27990 28430 29980 30650 31570 32370 32870 32760 29670 26070

Hàng hóa chưa thể giảm ngay

Theo ghi nhận của Zing, hiện giá hàng hóa tại các siêu thị vẫn giữ nguyên mức đã thay đổi tăng trước đó. Còn tại các chợ, một số mặt hàng đồ khô, gia vị đứng yên, số khác như rau, thịt rục rịch tăng giá.

Khảo sát tại một số chợ truyền thống, cửa hàng thực phẩm và chợ lẻ trên địa bàn TP Hà Nội như chợ Linh Lang, Cống Vị (quận Ba Đình), chợ Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm), chợ Hoàng Văn Thái (quận Thanh Xuân)... giá bán lẻ thịt lợn đã tăng thêm 5.000-10.000 đồng/kg so với đầu tháng do giá heo hơi tăng cao. Hiện giá mặt hàng này ở mức 100.000-180.000 đồng/kg, tùy loại thịt.

Còn rau xanh vẫn biến động nhẹ theo ngày, mỗi kg rau xà lách dao động 50.000-60.000 đồng; cải ngọt 15.000-20.000 đồng/kg, bắp cải 20.000-25.000 đồng/kg, cà chua 30.000 đồng/kg...

Các mặt hàng đồ khô cũng khó giảm theo giá xăng. Đơn cử với sữa, đầu tháng 7, Công ty TNHH Nestle Việt Nam thông báo tăng giá một số mặt hàng sữa công thức trong phạm vi 5%. Trước đó, Công ty CP sữa Việt Nam điều chỉnh tăng giá loạt sản phẩm sữa 4-10%.

Trao đổi với Zing, đại diện WinCommerce cho biết trong suốt giai đoạn giá xăng tăng mạnh, doanh nghiệp đã đàm phán với các nhà cung cấp để giữ giá hàng hóa ổn định, ít biến động. "Hiện, chúng tôi vẫn theo sát tình hình giá xăng dầu để tiến hành đàm phán với các nhà cung cấp về việc điều chỉnh giảm giá các mặt hàng", đại diện chuỗi siêu thị Winmart/Winmart+ chia sẻ.

Tuy nhiên, người này thừa nhận hiện chưa có nhiều nhà cung cấp điều chỉnh giá kịp thời theo giá xăng.

"Điều này có thể lý giải do việc thay đổi giá xăng mỗi tháng 3 kỳ nên giá cả thị trường, biến động chuỗi cung ứng cần có độ trễ nhất định để điều chỉnh. Tức phải cần một khoảng thời gian để các ngành nghề, lĩnh vực tính toán lại chi phí, từ đó áp dụng lên giá cả đầu ra của sản phẩm, hàng hóa", vị này phân tích.

gia hang hoa kho giam theo gia xang anh 1

Sau khi xăng giảm lũy kế gần 7.000 đồng/lít, nhiều mặt hàng vẫn giữ giá, thậm chí còn tăng cao. Ảnh: Phương Lâm.

Do đó, nhằm chia sẻ với người tiêu dùng trong giai đoạn này, doanh nghiệp thường xuyên tổ chức các chương trình khuyến mại nhiều mặt hàng thiết yếu với giá tốt. "Các sản phẩm nhãn hàng riêng của doanh nghiệp như đều có giá thành rẻ hơn 10-20% so với các sản phẩm cùng phân khúc trên thị trường", đại diện WinCommerce chia sẻ.

Tương tự, nhiều chuỗi siêu thị khác cho biết các hợp đồng với nhà cung cấp đa số đều được kí trong khoảng thời gian dài, do đó khó có thể điều chỉnh giá ngay khi giá xăng giảm.

Trước tình hình đó, một số doanh nghiệp cũng tăng cường các hoạt động khuyến mãi, giảm giá, đáp ứng nhu cầu mua sắm tiết kiệm của khách hàng. "Ngoài các ưu đãi định kì, doanh nghiệp còn phối hợp với các nhà cung cấp triển khai chương trình giá thấp mỗi ngày, dành cho các sản phẩm khuyến mãi được cập nhật dựa trên nhu cầu của khách hàng theo từng quý", đại diện Aeon Việt Nam chia sẻ.

Vì sao khó giảm?

Một số doanh nghiệp trong ngành F&B cũng thừa nhận với Zing, họ chưa thể giảm giá ngay bởi giá xăng chiếm tỷ trọng không lớn trong giá thành sản phẩm như giá cước vận chuyển khoảng 3-4%.

"Chi phí đầu vào, đặc biệt là các loại nguyên liệu nhập khẩu vẫn tăng và ở mức cao. Do đó, menu của chúng tôi vẫn chưa thể điều chỉnh giảm ngay và cần thời gian để xem xét", lãnh đạo một chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh chia sẻ.

Một số chuyên gia kinh tế nhận định cần khoảng thời gian vài tuần đến 1-2 tháng để hình thành sự điều chỉnh chung của giá hàng hóa, dịch vụ, thực phẩm. Việc giá xăng giảm liên tiếp trong 3 kỳ điều hành chỉ tạm thời chặn được đà tăng giá nguyên vật liệu, hàng hóa đồng thời làm giảm sức ép lên doanh nghiệp, chặn nguy cơ lạm phát...

gia hang hoa kho giam theo gia xang anh 2

Cần khoảng thời gian vài tuần đến 1-2 tháng để hình thành sự điều chỉnh chung của giá hàng hóa, dịch vụ, thực phẩm. Ảnh: Phương Lâm.

Trao đổi với Zing, TS Nguyễn Quốc Việt, Phó viện trưởng Viện nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) phân tích với các loại hàng hóa tiêu dùng, thông thường việc tăng hay giảm giá đều phải có độ trễ nhất định.

"Chính độ trễ trong việc điều chỉnh giá của các loại hàng hóa này đã khiến những tính toán của Tổng cục Thống kê khi công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 6 tháng đầu năm có phần không đúng với cảm nhận của người dân", ông nói.

Do đó, theo vị chuyên gia này, khi giá xăng dầu giảm thì giá hàng hóa cũng phải có độ trễ tương tự. "Tuy nhiên, cũng phải lưu ý trước diễn biến khó lường của giá xăng dầu thế giới. Có thể bây giờ giá xăng giảm trong ngắn hạn nhưng vì một lý do nào đó giá mặt hàng này lại có thể quay đầu tăng trở lại", ông lưu ý.

Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng cần có những kịch bản trong từng diễn biến giá xăng dầu để có động thái, chính sách phù hợp như tiếp tục đề xuất thêm những cơ chế để Quốc hội quyết định sớm.

Tương tự, PGS. TS Đinh Trọng Thịnh cũng nhận định việc giảm giá hàng hóa không thể thực hiện trong một sớm một chiều bởi thực tế khi giá đầu vào tăng, các doanh nghiệp cũng mất một khoảng thời gian để cân nhắc, điều chỉnh giá.

Theo ông, hiện có hai bộ quản lý giá gồm Bộ Công Thương và Bộ Tài chính. Những đơn vị này cần xem xét tính toán mức tăng của giá xăng dầu và nguyên liệu đầu vào và các tác động tới giá thành để từ đó tính toán giá bán các loại hàng hóa khác.

Khi xăng dầu giảm, cần có độ trễ nhất định để hàng hóa điều chỉnh giá và thông thường theo chu trình sản xuất ít nhất khoảng một tháng. Nếu hàng hóa không giảm thì 2 đơn vị quản lý này phải vào cuộc.

Phát hiện hàng loạt cây xăng tự ý điều chỉnh giá bán, không đảm bảo chất lượng

Phát hiện hàng loạt cây xăng tự ý điều chỉnh giá bán, không đảm bảo chất lượng

Hàng loạt cây xăng ở Sơn La, Tây Ninh, Kiên Giang, đã tự ý điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu, bán xăng dầu chất lượng không đảm bảo, vi phạm về niêm yết giá bán lẻ xăng dầu….

Theo zingnews.vn

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

CAEXPO: Sữa yến mạch TH true OAT nhận giải sản phẩm mới được yêu thích nhất

Tại sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn hàng đầu khu vực ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 21, bộ sản phẩm Sữa yến mạch TH true OAT của Tập đoàn TH xuất sắc nhận giải "Sản phẩm được yêu thích nhất".

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.

Sun Urban City - dự án được kỳ vọng tạo động lực phát triển cho Hà Nam

Những dự án như Đô thị thời đại - Sun Urban City do Tập đoàn Sun Group đầu tư được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân.

Những thành tích vượt trội về nhân sự của FWD Việt Nam trong năm 2024

Hành trình xây dựng và duy trì môi trường làm việc lý tưởng của Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam được ghi nhận với 4 giải thưởng nhân sự khu vực châu Á do Tạp chí HR Asia trao tặng.