Xăng dầu kêu chuyện phân biệt đối xử

Nhiều DN đầu mối vẫn tìm cách lách luật đẩy thù lao lên cao để tranh giành khách hàng (là các tổng đại lý, đại lý), các quy định bị cho là phân biệt đối xử giữa các loại đại lý.
Xăng dầu kêu chuyện phân biệt đối xử - ảnh 1

Vấp nhiều phản đối

Ngày 28/3/2013, Bộ Tài chính đã có thông báo 135 về việc điều chỉnh chi phí kinh doanh định mức xăng dầu,  trong đó quy định mức thù lao dành cho mỗi tổng đại lý, đại lý bình quân cả năm tối đa không vượt quá 50% mức chi phí kinh doanh định mức trong năm tài chính (hiện là 860 đồng/lít các loại xăng dầu, 500 đồng/kg dầu mazut). Như vậy, thù lao đại lý trung bình trong cả năm tối đa không vượt quá 430 đồng/lít xăng dầu và 250 đồng/kg cho dầu mazut. Mức thù lao này đã bao gồm thuế giá trị gia tăng, chi phí vận chuyển từ cửa kho của thương nhân đầu mối đến kho của Tổng đại lý, đại lý.

Ngay từ những ngày đầu thực hiện thông báo 135, hầu hết các DN đã kiến nghị gửi cho Hiệp hội Xăng dầu VN và Bộ Tài chính phản đối thông báo này, vì chi phí thực tế của các đại lý cao hơn mức thù lao theo Thông báo 135 quy định. Nhất là đối với các đại lý có cửa hàng xăng dầu (CHXD) có vị trí xa kho bể của DN đầu mối cung cấp xăng dầu.

Sau 5 tháng thực hiện Thông báo 135, ngày 28/8/2013 Bộ Tài chính mới có Thông báo 308/TB-BTC (gọi tắt là Thông báo 308) nhằm điều chỉnh một số nội dung của Thông báo 135. Theo đó, mức thù lao đại lý được phân biệt cho 2 trường hợp:

Đối với những tổng đại lý, đại lý có cửa hàng xăng dầu (CHXD) nằm trong phạm vi 50km tính từ kho của thương nhân đầu mối đến kho tổng đại lý, đại lý thì mức thù lao không vượt quá 50% mức chi phí định mức trong năm tài chính, hiện mức này không quá 430 đồng/lít xăng dầu.

Còn đối với những tổng đại lý, đại lý có CHXD nằm ngoài phạm vi nói trên thì mức thù lao bình quân cả năm được xác định đảm bảo hiệu quả trong sản xuất kinh doanh của tổng đại lý, đại lý.

Tuy nhiên, khi Thông báo có hiệu lực, một lần nữa hàng loạt DN đầu mối kinh doanh, thậm chí cả nhiều tổng đại lý, đại lý cũng phản đối nội dung của thông báo này.

Phân biệt đối xử 

Thực tế, sau khi có Thông báo 308, những DN xăng dầu nghiêm chỉnh chấp hành điều hành của cơ quan quản lý thì chịu thiệt thòi vì thù lao thấp hơn các DN đầu mối khác. Đặc biệt, nhiều DN đầu mối vẫn tìm cách lách luật đẩy thù lao lên cao để tranh giành khách hàng (là các tổng đại lý, đại lý), nhất là đối với những đại lý có CHXD ngoài phạm vi 50km.

Chưa nói tới việc quy định mức thù lao theo Thông báo 308 có hợp lý hay không, Công ty Xăng dầu khu vực I (Petrolimex Hà Nội) có ý kiến: Quy định này tạo ra sự bất bình đẳng trong tổ chức kinh doanh. Trong khi các đại lý nằm ngoài phạm vi 50 km được hưởng thù lao đảm bảo hiệu quả trong sản xuất kinh doanh, không chịu sự chi phối về thù lao thì các đại lý nằm trong phạm vi 50km lại chịu chi phối về mức thù lao. Do đó quy định này sẽ tạo ra sự phân biệt đối xử giữa các tổng đại lý, đại lý khi nằm ở các địa bàn khác nhau.

Hầu hết các DN đầu mối kinh doanh xăng dầu đều cho rằng quy định về thù lao cho đại lý theo Thông báo 308 là không phù hợp, không đủ bù đắp chi phí.

Doanh nghiệp tư nhân Duy Tuấn- một đại lý bán lẻ xăng dầu của Công ty Xăng dầu Bắc Thái- tính toán: CHXD Duy Tuấn cách kho của Công ty Xăng dầu KVI 55 km, các khoản chi phí bao gồm: vận chuyển: 100 đồng/lít; lương công nhân và quản lý: 200 đồng/lít; chi phí điện nước, điện thoại, sửa chữa máy móc: 50 đồng/lít; thuế GTGT, thuế TNDN: 50 đồng/lít; thuê mặt bằng: 150 đồng/lít; chi đầu tư vốn, giao dịch ngân hàng: 50 đồng/lít. Tổng chi phí là 600 đồng/lít chưa kể lợi nhuận. Như vậy chi phí thực tế so với thù lao quy định là 430 đồng/lít thì DN lỗ 170 đồng/lít.

Ông Đoàn Minh Quang- Tổng giám đốc Công ty TM XNK Thanh Lễ- phân tích: Mức chi phí kinh doanh định mức tối đa 860 đồng/lít xăng dầu chỉ có thể đảm bảo cho chi phí quản lý của DN đầu mối như hao hụt: 200 đồng/lít; chi phí quản lý và khấu hao: 300 đồng/lít tùy theo từng đặc điểm của từng DN; lãi vay ngân hàng: 250 đồng/lít… Như vậy, thù lao cho đại lý là 430 đồng/lít xăng dầu trong phạm vi 50km quá thấp, chỉ bù đắp chi phí quản lý của tổng đại lý, đại lý bán lẻ xăng dầu, vì thù lao này chưa bao gồm chi phí vận chuyển từ kho của DN đầu mối đến kho tổng đại lý, đại lý.

Theo Quyền Giám đốc Công ty thương mại Dầu khí Đồng Tháp: đối với các đại lý trong phạm vi bán kính 50 km thì quy định thù lao tối đa 430 đồng/lít chỉ hòa vốn mà chưa bao gồm chi phí vận chuyển. Còn đối với quy định thù lao cho tổng đại lý, đại lý nằm ngoài phạm vi nói trên, nếu để đảm bảo hiệu quả kinh doanh cho các đại lý thì thương nhân đầu mối phải xây dựng rất nhiều mức thù lao cho từng đại lý, tùy thuộc vào khoảng cự ly vận chuyển, điều này sẽ gây khó cho công tác quản lý kinh doanh xăng dầu trong điều kiện kinh doanh hiện nay, và sẽ không hạn chế được việc đẩy thù lao để tranh giành đại lý.

Đại diện cho Petrolimex, ông Phạm Đức thắng- Phó Tổng giám đốc Petrolimex- đưa ra kiến nghị: Đối với đại lý nằm trong phạm vi 50km thù lao phải gồm 2 yếu tố: thứ nhất, chi phí dành cho tổng đại lý, đại lý đã có cước vận chuyển bình quân cả năm tài chính (chưa bao gồm thuế GTGT) tối đa không vượt quá 50% chi phí kinh doanh định mức quy định từng thời kỳ; thứ hai, lợi nhuận dành cho tổng đại lý, đại lý do bên giao và nhận đại lý thỏa thuận được ghi trong hợp đồng, tối đa không vượt quá lợi nhuận định mức quy định (hiện là 300 đồng/lít). Nếu tính như vậy, thù lao dành cho đại lý có CHXD trong phạm vi 50km tối đa khoảng 730 đồng/lít, và mức thù lao này chưa bao gồm thuế.

Khống chế thù lao đại lý- nên hay không?

Đề xuất quan điểm về việc quy định thù lao cho đại lý, ông Đặng Vinh Sang- Tổng giám đốc Công ty Dầu khí thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Petro) kiến nghị: Trong cơ chế kinh doanh xăng dầu hướng tới cơ chế thị trường như hiện nay, nếu cần kiểm soát mức thù lao cho đại lý thì nên thực hiện dưới hình thức quy định tổng chi phí kinh doanh định mức và lợi nhuận định mức khi xác định giá cơ sở một cách công khai, minh bạch, rõ ràng cho thương nhân đầu mối. Trường hợp thương nhân đầu mối nào chi thù lao vượt khả năng quản lý (quản lý DN, hao hụt, cạnh tranh thù lao…) sẽ phải chịu lỗ, đó mới là việc thương nhân đầu mối tự chịu trách nhiệm về hiệu quả sản xuất kinh doanh của đơn vị mình, đồng thời cũng hợp lý theo cơ chế thị trường.

Ông Sang cũng cho rằng, không nên gọi là “lợi nhuận định mức” mà thay tên gọi khác, ví dụ như “chi phí sử dụng vốn”.

Tại cuộc họp Tổ thị trường trong nước mới đây, ông Phan Thế Ruệ- Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu VN- nhận xét: Thông báo 308 và Thông báo 135 của Bộ Tài chính quy định mức trích thù lao đại lý cố định cho DN là không phù hợp với Điều 8, Thông tư 36/2009/TT-BCT ban hành ngày 14/12/2009 của Bộ Công Thương về Quy chế đại lý kinh doanh xăng dầu. Theo Điều 8, Thông tư 36, thù lao đại lý do các bên thỏa thuận và được ghi trong hợp đồng đại lý.

Vì thế, Hiệp hội đề nghị Bộ Tài chính xem xét lại mức thù lao đã quy định tại Thông báo 308 cho phù hợp với thực tế kinh doanh xăng dầu của DN, đồng thời xem xét tính hợp pháp của các nội dung tại Thông báo 308 và Thông báo 135 để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các đại lý xăng dầu.

Nguồn: Báo Công thương

Người đàn ông trồng quả toàn gai trên khu đất cằn ở Gia Lai, thu 15 tỷ đồng/năm

Ngày phay đất trồng cây, nhiều người cho rằng anh Chín Trọn bị “điên” khi trồng sầu riêng ở vùng đất cằn này. Bất chấp sự hoài nghi của mọi người, anh đã biến khu đất cằn ở Gia Lai thành vườn sầu riêng 100ha.

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.