Xác định lại tên: Sữa "né" luật sẽ bị áp giá trần

Ngoài hơn 141 dòng sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi đã bị áp trần giá sữa, sẽ có thêm 30 dòng sản phẩm nữa cũng sẽ bị áp giá trần sau khi được cơ quan quản lý xác định lại tên gọi.

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa có công văn trả lời chính thức gửi Cục Quản lý Giá (Bộ Tài chính) khẳng định 30 dòng sản phẩm sữa ghi nhãn “thực phẩm bổ sung dinh dưỡng” đều là sữa và phải chịu quy định áp giá trần theo quy định của Bộ Tài chính. Dù trước đó, chính Cục này nói "đó không phải là sữa".

Như vậy, sau hơn 1 tháng xác minh cuối cùng cơ quan quản lý đã xác định được dòng sản phẩm nào là sữa, sản phẩm nào không phải là sữa.

Xác định lại tên: Sữa

Dòng sản phẩm Optimum của Vinamilk lại được đưa vào danh sách áp giá trần của Bộ Tài chính, dù doanh nghiệp này đã đăng ký giá với Sở Tài chính TP.HCM từ trước đó.

Theo công văn của Cục An toàn thực phẩm, 30 dòng sản phẩm mà Cục Quản lý Giá yêu cầu cơ quan này xác minh đều là các sản phẩm mới công bố quy chuẩn, tiêu chuẩn chất lượng tại Cục An toàn thực phẩm, như I am kid vani loại hộp 350gr và 660gr, Optimum step 1 HT, Dielac Pedia 1+ HT loại hộp 400gr và 900gr...

Theo Cục An toàn thực phẩm, trước đó cục đã có văn bản gửi Cục Quản lý giá, thông báo có 12 sản phẩm, nhóm sản phẩm nằm trong danh mục phải quản lý giá, thấp hơn 18 sản phẩm so với danh mục mới.

Lý do là có ba sản phẩm có tên là thực phẩm dinh dưỡng và sản phẩm dinh dưỡng, Cục An toàn thực phẩm cho rằng cần có thời gian xác minh để tránh nhầm lẫn.

Ngoài ra một số dòng sản phẩm, như sản phẩm Optimum Step 1 HT có 2 quy cách 900g và 400g nên có 2 số thứ tự 1 và 2. Tuy nhiên, trong danh mục đính kèm công văn số 1644/ATTP-SP của Cục An toàn thực phẩm gửi Cục Quản lý Giá, số thứ tự được đánh theo tên sản phẩm và bao gồm tất cả các quy cách đóng gói của sản phẩm đó. Vì thế, một số sản phẩm được cộng gộp theo nhóm đã gây hiểu lầm nhóm chỉ là một sản phẩm.

Song, đến nay qua quá trình điều tra, xác minh Cục An toàn thực phẩm đã xác minh xong và xác định cả 30 sản phẩm đều thuộc danh mục quản lý giá. 

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn – Cục trưởng Cục Quản lý Giá, ngay sau khi nhận được công văn xác minh 30 dòng sản phẩm “thực phẩm bổ sung dinh dưỡng” của Cục An toàn thực phẩm là sữa, thì cơ quan này sẽ tiến hành ngay các biện pháp để áp trần giá đối với các mặt hàng này. Điều này với một số doanh nghiệp như Vinamilk là thừa, bởi trước đó doanh nghiệp này đã đăng ký giá cho một loạt các sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi tại Sở Tài chính TP.HCM và cũng đã chuyển danh sách này lên Bộ Tài chính. Song không hiểu sao Bộ Tài chính vẫn xếp các sản phẩm Dielac Pedia 1,2,3 HT và Optimum step 1,2,3 HT vào danh sách các sản phẩm phải quản lý giá. Ngoài các sản phẩm của Vinamilk, danh sách của Bộ Tài chính còn có 4 dòng sản phẩm XO kid vani do Công ty CP Traphaco nhập khẩu và phân phối bởi Công ty cổ phần đầu tư Nam Dương. Và 14 dòng sản phẩm MODILAC EXPERT do Công ty TNHH một thành viên XNK Kim Yến.

Ngày 11/8, Cục Quản lý Giá cũng đã có công văn gửi tới các Sở Tài chính các địa phương yêu cầu rà soát, bổ sung danh sách các tổ chức, cá nhân kinh doanh các sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi phải thực hiện xác định giá bán tối đa, đăng ký giá bán trên địa bàn.

Đồng thời, đôn đốc, nhắc nhở các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 06 tuổi chưa thực hiện hoặc chưa thực hiện đầy đủ việc xác định giá bán tối đa, đăng ký giá nhanh chóng thực hiện theo đúng quy định tại Quyết định số 1079/QĐ-BTC và Công văn số 6544/BTC-QLG của Bộ Tài chính.

Cục Quản lý Giá cũng yêu cầu các Sở Tài chính kiểm tra, giám sát việc xác định giá bán lẻ tối đa và đăng ký giá bán lẻ đến người tiêu dùng của các tổ chức, cá nhân kinh doanh các sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi tại địa phương để công khai trên phương tiện thông tin đại chúng. Và gửi báo cáo về tình hình triển khai theo định kỳ tới Cục Quản lý Giá.

Hiện trên thị trường vẫn còn nhiều sản phẩm sữa khác được “núp” dưới bóng là “thực phẩm dinh dưỡng” để “né” áp giá trần. Giá bán những sản phẩm này vẫn cao “ngất”, đơn cử dòng sản phẩm Pediasure của Abbott do Công ty TNHH 3A phân phối tại thị trường Việt Nam, giá bán lên tới 986.000 đồng/hộp 1700 gram….

Hay như dòng sản phẩm Physiolac 3 dành cho trẻ từ 1-3 tuổi do Công ty CP Dược phẩm Việt Nam (VNA-Pharm) nhập khẩu và phân phối tại Việt Nam cũng được dán mác phụ “thực phẩm bổ sung bột dinh dưỡng”. 

Với mác dán này, sản phẩm Physiolac dành cho trẻ dưới 6 tuổi cũng nghiễm nhiên không bị áp giá trần theo quy định của Bộ Tài chính. Và người tiêu dùng vẫn sẽ phải chịu thiệt thòi khi mua các sản phẩm này với giá cao do không nằm trong diện bình ổn giá.

Nguyễn Hoài

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.