WHO và Bộ Y tế cảnh báo thuốc giả liên quan tới Covid-19

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tình hình thuốc giả liên quan tới Covid-19 đang ngày càng gia tăng, đặc biệt tại các quốc gia đang phát triển. Bộ Y tế yêu cầu tăng cường thanh kiểm tra.

Ảnh minh họa

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có công văn gửi sở y tế các tỉnh/thành về tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng thuốc.

Theo Cục Quản lý Dược, hiện nay, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 đang lây nhanh và diễn biến rất phức tạp. Để ngăn chặn dịch bệnh, nhiều nước đã phong tỏa các hoạt động xuất nhập khẩu. Điều này ảnh hưởng lớn đến các hoạt động sản xuất cung ứng thuốc của các cơ sở, tạo khe hở cho các hình thức trục lợi bất chính.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng đã cảnh báo về tình hình thuốc giả liên quan tới Covid-19 đang ngày càng gia tăng, đặc biệt tại các quốc gia đang phát triển.

Để đảm bảo cung ứng đủ thuốc, đạt chất lượng phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 nói riêng và công tác phòng chữa bệnh cho nhân dân nói chung, Cục Quản lý Dược đề nghị Sở y tế các tỉnh, thành báo báo Ban chỉ đạo 389 chỉ đạo các cơ quan chức năng (công an, quản lý thị trường, hải quan, bộ đội biên phòng) phối hợp với Sở đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn việc buôn bán, nhập khẩu và sử dụng các loại thuốc giả, thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ, thuốc nhập lậu, thuốc có nghi ngờ về chất lượng.

Đặc biệt, cần điều tra truy tìm tận gốc và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các vụ việc sản xuất, buôn bán thuốc giả, thuốc nhập lậu.

Đồng thời chỉ đạo Trung tâm Kiểm nghiệm lấy mẫu, kiểm tra chất lượng thuốc lưu hành trên thị trường, chú trọng việc lấy mẫu đối với các thuốc thuộc danh mục thuốc phòng, chống dịch Covid-19.

Các Sở Y tế cần tăng cường thanh tra, kiểm tra định kỳ và đột xuất các cơ sở sản xuất, kinh doanh, sử dụng thuốc trên địa bàn, tập trung vào việc mua bán thuốc, nguồn gốc xuất xứ của thuốc; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Các cơ sở sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh, bán buôn, bán lẻ thuốc cũng được yêu cầu kiểm tra chặt chẽ chất lượng nguyên liệu làm thuốc trước khi đưa vào sản xuất, chất lượng thuốc trước khi đưa ra lưu hành trên thị trường. Chỉ đưa ra phân phối, lưu hành, sử dụng các thuốc đạt tiêu chuẩn chất lượng; khuyến khích các cơ sở tăng cường các biện pháp bảo vệ sản phẩm như sử dụng mã vạch, QR code... để chống bị làm giả.

N. Huyền

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !