Vượt qua Mỹ, Trung Quốc thành khách hàng lớn nhất của nông sản Việt

Trung Quốc trở thành khách hàng lớn nhất của nông sản Việt Nam trong 2 tháng đầu năm, khi chi tới 1,27 tỷ USD để nhập, chiếm 20,2% tổng giá trị xuất khẩu nông sản của nước ta.

Thông tin từ Bộ NN-PTNT, xuất khẩu nông lâm thuỷ sản sau khi sụt giảm mạnh trong tháng 1/2023 thì sang tháng 2 đã lấy lại đà tăng trưởng. Theo đó, kim ngạch xuất khẩu tháng 2/2023 của toàn ngành nông nghiệp ước đạt 3,4 tỷ USD, tăng 5,7% so với tháng 2/2022.

Trong đó, nhóm nông sản chính đạt 1,79 tỷ USD, tăng 25,9% so với tháng 2/2022; chăn nuôi 29 triệu USD, tăng 46,5%; các mặt hàng lâm sản chính gần 872,1 triệu USD, giảm 10,7%; thủy sản 550 triệu USD, giảm 13,1%...

 Xuất khẩu rau quả tăng mạnh (Ảnh: Hoàng Hà)

Trong 2 tháng đầu năm, nhiều mặt hàng ghi nhận mức tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm trước. Đơn cử, nhóm rau quả đạt 592 triệu USD, tăng 17,8%; sắn và sản phẩm sắn đạt 283 tỷ USD, tăng 32,7%; sữa và sản phẩm sữa đạt 16,2 triệu USD, tăng 10,2%; thịt và phụ phẩm đạt 16,9 tỷ USD, tăng 14,2%; chè đạt 25 triệu USD, tăng 5,1%.

Ở chiều ngược lại, xuất khẩu cà phê thu về 703 triệu USD, giảm 14,6%; cao su 394 triệu USD, giảm 23,1%; gạo 417 triệu USD, giảm 10,8%; hạt điều 327 triệu USD, giảm 14,3%; hạt tiêu 129 triệu USD, giảm 7,4%.

Giảm sâu nhất là mặt hàng cá tra, tôm, gỗ và các sản phẩm gỗ với mức giảm lần lượt là 64,1%, 54,9% và 34,8%.

Tính đến hết tháng 2/2023, kim ngạch xuất khẩu toàn ngành nông nghiệp đạt 6,28 tỷ USD, giảm 22,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý, Trung Quốc trở thành khách hàng lớn nhất của nông sản Việt Nam xuất khẩu trong 2 tháng năm 2023. Theo đó, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đạt 1,27 tỷ USD, chiếm 20,2% trong tổng giá trị xuất khẩu nông sản của nước ta. Mỹ sau 2 năm giữ ngôi số 1 thì nay tụt xuống vị trí thứ 2 với kim ngạch 1,19 tỷ USD, chiếm 19%.

Tiếp sau đó là Nhật Bản với giá trị đạt 563 triệu USD, chiếm 9%; Hàn Quốc đứng vị trí thứ 4, đạt 302 triệu USD, chiếm 4,8% trong tổng giá trị xuất khẩu nông sản của Việt Nam.

Năm ngoái, xuất khẩu sang Mỹ đạt 13,3 tỷ USD, chiếm 25% trong tổng giá trị xuất khẩu nông sản của Việt Nam; sang Trung Quốc đạt 10,05 tỷ USD, chiếm 18,9%; sang Nhật Bản đạt 4,2 tỷ USD, chiếm 7,9% và sang Hàn Quốc đạt 2,5 tỷ USD, chiếm 4,7%.

Tâm An

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Sữa tươi thanh trùng ít đường Dalatmilk - lựa chọn mới lành mạnh cho cả gia đình

Sản phẩm mới vừa ra mắt của Dalatmilk có hàm lượng đường bổ sung giảm hơn 32% so với phiên bản Có đường, giữ nguyên những giá trị của dòng sản phẩm Sữa tươi thanh trùng với thành phần hoàn toàn từ sữa tươi cao nguyên, hương vị thơm ngon đặc trưng.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.