Vượt qua Mỹ, Trung Quốc thành khách hàng lớn nhất của nông sản Việt

Trung Quốc trở thành khách hàng lớn nhất của nông sản Việt Nam trong 2 tháng đầu năm, khi chi tới 1,27 tỷ USD để nhập, chiếm 20,2% tổng giá trị xuất khẩu nông sản của nước ta.

Thông tin từ Bộ NN-PTNT, xuất khẩu nông lâm thuỷ sản sau khi sụt giảm mạnh trong tháng 1/2023 thì sang tháng 2 đã lấy lại đà tăng trưởng. Theo đó, kim ngạch xuất khẩu tháng 2/2023 của toàn ngành nông nghiệp ước đạt 3,4 tỷ USD, tăng 5,7% so với tháng 2/2022.

Trong đó, nhóm nông sản chính đạt 1,79 tỷ USD, tăng 25,9% so với tháng 2/2022; chăn nuôi 29 triệu USD, tăng 46,5%; các mặt hàng lâm sản chính gần 872,1 triệu USD, giảm 10,7%; thủy sản 550 triệu USD, giảm 13,1%...

 Xuất khẩu rau quả tăng mạnh (Ảnh: Hoàng Hà)

Trong 2 tháng đầu năm, nhiều mặt hàng ghi nhận mức tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm trước. Đơn cử, nhóm rau quả đạt 592 triệu USD, tăng 17,8%; sắn và sản phẩm sắn đạt 283 tỷ USD, tăng 32,7%; sữa và sản phẩm sữa đạt 16,2 triệu USD, tăng 10,2%; thịt và phụ phẩm đạt 16,9 tỷ USD, tăng 14,2%; chè đạt 25 triệu USD, tăng 5,1%.

Ở chiều ngược lại, xuất khẩu cà phê thu về 703 triệu USD, giảm 14,6%; cao su 394 triệu USD, giảm 23,1%; gạo 417 triệu USD, giảm 10,8%; hạt điều 327 triệu USD, giảm 14,3%; hạt tiêu 129 triệu USD, giảm 7,4%.

Giảm sâu nhất là mặt hàng cá tra, tôm, gỗ và các sản phẩm gỗ với mức giảm lần lượt là 64,1%, 54,9% và 34,8%.

Tính đến hết tháng 2/2023, kim ngạch xuất khẩu toàn ngành nông nghiệp đạt 6,28 tỷ USD, giảm 22,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý, Trung Quốc trở thành khách hàng lớn nhất của nông sản Việt Nam xuất khẩu trong 2 tháng năm 2023. Theo đó, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đạt 1,27 tỷ USD, chiếm 20,2% trong tổng giá trị xuất khẩu nông sản của nước ta. Mỹ sau 2 năm giữ ngôi số 1 thì nay tụt xuống vị trí thứ 2 với kim ngạch 1,19 tỷ USD, chiếm 19%.

Tiếp sau đó là Nhật Bản với giá trị đạt 563 triệu USD, chiếm 9%; Hàn Quốc đứng vị trí thứ 4, đạt 302 triệu USD, chiếm 4,8% trong tổng giá trị xuất khẩu nông sản của Việt Nam.

Năm ngoái, xuất khẩu sang Mỹ đạt 13,3 tỷ USD, chiếm 25% trong tổng giá trị xuất khẩu nông sản của Việt Nam; sang Trung Quốc đạt 10,05 tỷ USD, chiếm 18,9%; sang Nhật Bản đạt 4,2 tỷ USD, chiếm 7,9% và sang Hàn Quốc đạt 2,5 tỷ USD, chiếm 4,7%.

Tâm An

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.