Vụ tiền điện tăng vọt bất thường: Điện lực trả lại tiền cho khách, kỷ luật loạt cán bộ

Liên quan đến vụ tiền điện của 1 gia đình ở Cửa Lò tăng gấp 4 lần, Trưởng phòng Pháp chế Điện lực Nghệ An cho biết do nhân viên điện lực làm sai, sợ bị kỷ luật nên đã tự ý thỏa thuận trả tiền khách hàng. 

Tháng 8/2020, thấy tiền điện của gia đình tăng lên tận 3.083.046 đồng, gấp 4 lần bình thường, bà Nguyễn Thị Minh, (55 tuổi, trú tại khối 2, phường Nghi Thủy, thị xã Cửa Lò, Nghệ An) đã phản ánh đến Điện lực Cửa Lò nhưng không được giải quyết nên viết đơn gửi Điện lực Nghệ An.

Thông qua báo cáo của Điện lực Cửa Lò, Công ty Điện lực Nghệ An đã có văn bản phản hồi về vụ việc. Theo đó, tiền điện của hộ bà Minh tăng vọt gấp 4 lần bình thường là do việc đọc và nhập sai chỉ số công tơ tháng 7, dẫn đến việc tiền điện tăng cao vào tháng 8.

Cũng theo Công ty Điện lực Nghệ An, dựa trên thiết bị tiêu thụ điện trong gia đình là không thay đổi nhiều. Hai bên đã đi đến thỏa thuận thống nhất tiền điện tháng 7 là 1.568.596 đồng, tiền điện tháng 8 là 1.795.166 đồng. Tổng cộng 2 tháng là 3.363.762 đồng, thoái hoàn cho bà Minh hơn 83 nghìn đồng.

Như vậy theo cách giải quyết trên thì gia đình bà Minh vẫn phải nộp tiền điện tháng 7 và tháng 8 tổng cộng là 3.363.762 đồng?!

hóa đơn tiền điện
Mặc dù ngành Điện Nghệ An thừa nhận đã đọc và nhập sai chỉ số công tơ nhưng số tiền điện tháng 8 và 9/2020 bà Minh vẫn phải nộp là 3.849.000 đồng.

Tuy nhiên trên thực tế, Chi nhánh Điện lực Cửa Lò đã thỏa thuận và trả lại cho gia đình bà Minh 1,8 triệu đồng.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Huy Nam Phong, Trưởng phòng Thanh tra pháp chế (Công ty Điện Lực Nghệ An) cho biết: “Trong quá trình đọc công tơ, do con số rất nhỏ, mắt thường khó quan sát, dễ nhầm lẫn giữa số 7 và 1, số 8 và 3, số 5 và 8, dẫn đến anh em công nhân có thể ghi nhầm, hoàn toàn không cố ý”.

“Đối với sản lượng điện của bà Minh, chúng tôi thừa nhận do anh em ghi sai chỉ số. Sau đó, Điện lực Cửa Lò lại tiếp tục sai khi khách hàng phản ánh nhưng không biết lắng nghe, để sự việc kéo dài. Chúng tôi đã tiến hành kỷ luật những người liên quan”, ông Phong nói thêm.

Cũng theo ông Phong, không có chuyện lấy 1,8 triệu đồng của nhà nước trả lại cho bà Minh. Qua tìm hiểu thì công nhân khai rằng, do sợ sự việc kéo dài, ảnh hưởng đến uy tín của công ty cũng như cá nhân bị kỷ luật nên đã lấy tiền túi cá nhân để trả lại.

Nói về việc công nhân Điện lực Cửa Lò bỏ tiền túi để chi trả cho khách hàng sau sự cố tiền điện tăng cao bất thường có đúng với quy định hay không, ông Phong cho biết: “Quy định là không được dùng tiền nhà nước để chi trả những vấn đề đó. Công ty không chỉ đạo, nguyên tắc tài chính cũng không cho phép. Còn việc quan hệ cá nhân với nhau, chúng tôi không có pháp lý nào để ngăn cản và không thể cấm đoán họ được.

Động cơ tư túi là không có, đó cũng không phải là tiền nhà nước. Việc cá nhân bỏ tiền túi để giải quyết chúng tôi không quan tâm. Điện lực Cửa Lò cũng không báo cáo về việc này”.

Ông Phong nhấn mạnh: “Trước đó tôi đã cảnh báo, việc đó là sai hoàn toàn, không phải là việc tốt, vừa mất tiền lại vừa bị kỷ luật. Tuy nhiên, do áp lực, họ sợ bị kỷ luật nên đã thỏa thuận với khách hàng. Sau này chúng tôi mới biết chứ khi ra văn bản trả lời thì chưa có chuyện đó”.

điện lực nghệ an kỷ luật
Quyết định kỷ luật 5 cán bộ công nhân viên tại Điện lực Cửa Lò.

Theo Quyết định số 5457/QĐ-PCNA ngày 19/11/2020, Công ty Điện lực Nghệ An đã tiến hành kỷ luật với hình thức khiển trách đối với ông Hồ Viết Sơn, Giám đốc Điện lực Cửa Lò; ông Trần Văn Dũng, Phó Giám đốc; ông Phan Huy Bình, Trưởng phòng kinh doanh; ông Trần Trung Thành, Đội phó đội hạ thế số 1, người ghi chỉ số công tơ; bà Nguyễn Thị Hoài, công nhân, người ghi chỉ số công tơ.

Trước đó, liên quan đến báo cáo về việc trả cho bà Minh 1,8 triệu đồng, ông Hồ Viết Sơn, Giám đốc Điện lực Cửa Lò cho biết: “Đã báo cáo tất cả mọi việc với Công ty rồi”.

Trần Hoàn

Tiền điện đột ngột tăng gấp 4 lần: Lộ sự thật khó tin phía sau công văn của Điện lực

Tiền điện đột ngột tăng gấp 4 lần: Lộ sự thật khó tin phía sau công văn của Điện lực

Một gia đình ở Cửa Lò (Nghệ An) đã phát hoảng vì số tiền điện bỗng dưng tăng vọt gấp 4 lần. Sau khi kiểm tra, ngành Điện Nghệ An đã thừa nhận do ghi sai chỉ số, tuy nhiên khách vẫn phải nộp đủ tiền, sản lượng điện vẫn không thay đổi.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.