Vụ tiền điện tăng vọt bất thường: Điện lực trả lại tiền cho khách, kỷ luật loạt cán bộ

Liên quan đến vụ tiền điện của 1 gia đình ở Cửa Lò tăng gấp 4 lần, Trưởng phòng Pháp chế Điện lực Nghệ An cho biết do nhân viên điện lực làm sai, sợ bị kỷ luật nên đã tự ý thỏa thuận trả tiền khách hàng. 

Tháng 8/2020, thấy tiền điện của gia đình tăng lên tận 3.083.046 đồng, gấp 4 lần bình thường, bà Nguyễn Thị Minh, (55 tuổi, trú tại khối 2, phường Nghi Thủy, thị xã Cửa Lò, Nghệ An) đã phản ánh đến Điện lực Cửa Lò nhưng không được giải quyết nên viết đơn gửi Điện lực Nghệ An.

Thông qua báo cáo của Điện lực Cửa Lò, Công ty Điện lực Nghệ An đã có văn bản phản hồi về vụ việc. Theo đó, tiền điện của hộ bà Minh tăng vọt gấp 4 lần bình thường là do việc đọc và nhập sai chỉ số công tơ tháng 7, dẫn đến việc tiền điện tăng cao vào tháng 8.

Cũng theo Công ty Điện lực Nghệ An, dựa trên thiết bị tiêu thụ điện trong gia đình là không thay đổi nhiều. Hai bên đã đi đến thỏa thuận thống nhất tiền điện tháng 7 là 1.568.596 đồng, tiền điện tháng 8 là 1.795.166 đồng. Tổng cộng 2 tháng là 3.363.762 đồng, thoái hoàn cho bà Minh hơn 83 nghìn đồng.

Như vậy theo cách giải quyết trên thì gia đình bà Minh vẫn phải nộp tiền điện tháng 7 và tháng 8 tổng cộng là 3.363.762 đồng?!

hóa đơn tiền điện
Mặc dù ngành Điện Nghệ An thừa nhận đã đọc và nhập sai chỉ số công tơ nhưng số tiền điện tháng 8 và 9/2020 bà Minh vẫn phải nộp là 3.849.000 đồng.

Tuy nhiên trên thực tế, Chi nhánh Điện lực Cửa Lò đã thỏa thuận và trả lại cho gia đình bà Minh 1,8 triệu đồng.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Huy Nam Phong, Trưởng phòng Thanh tra pháp chế (Công ty Điện Lực Nghệ An) cho biết: “Trong quá trình đọc công tơ, do con số rất nhỏ, mắt thường khó quan sát, dễ nhầm lẫn giữa số 7 và 1, số 8 và 3, số 5 và 8, dẫn đến anh em công nhân có thể ghi nhầm, hoàn toàn không cố ý”.

“Đối với sản lượng điện của bà Minh, chúng tôi thừa nhận do anh em ghi sai chỉ số. Sau đó, Điện lực Cửa Lò lại tiếp tục sai khi khách hàng phản ánh nhưng không biết lắng nghe, để sự việc kéo dài. Chúng tôi đã tiến hành kỷ luật những người liên quan”, ông Phong nói thêm.

Cũng theo ông Phong, không có chuyện lấy 1,8 triệu đồng của nhà nước trả lại cho bà Minh. Qua tìm hiểu thì công nhân khai rằng, do sợ sự việc kéo dài, ảnh hưởng đến uy tín của công ty cũng như cá nhân bị kỷ luật nên đã lấy tiền túi cá nhân để trả lại.

Nói về việc công nhân Điện lực Cửa Lò bỏ tiền túi để chi trả cho khách hàng sau sự cố tiền điện tăng cao bất thường có đúng với quy định hay không, ông Phong cho biết: “Quy định là không được dùng tiền nhà nước để chi trả những vấn đề đó. Công ty không chỉ đạo, nguyên tắc tài chính cũng không cho phép. Còn việc quan hệ cá nhân với nhau, chúng tôi không có pháp lý nào để ngăn cản và không thể cấm đoán họ được.

Động cơ tư túi là không có, đó cũng không phải là tiền nhà nước. Việc cá nhân bỏ tiền túi để giải quyết chúng tôi không quan tâm. Điện lực Cửa Lò cũng không báo cáo về việc này”.

Ông Phong nhấn mạnh: “Trước đó tôi đã cảnh báo, việc đó là sai hoàn toàn, không phải là việc tốt, vừa mất tiền lại vừa bị kỷ luật. Tuy nhiên, do áp lực, họ sợ bị kỷ luật nên đã thỏa thuận với khách hàng. Sau này chúng tôi mới biết chứ khi ra văn bản trả lời thì chưa có chuyện đó”.

điện lực nghệ an kỷ luật
Quyết định kỷ luật 5 cán bộ công nhân viên tại Điện lực Cửa Lò.

Theo Quyết định số 5457/QĐ-PCNA ngày 19/11/2020, Công ty Điện lực Nghệ An đã tiến hành kỷ luật với hình thức khiển trách đối với ông Hồ Viết Sơn, Giám đốc Điện lực Cửa Lò; ông Trần Văn Dũng, Phó Giám đốc; ông Phan Huy Bình, Trưởng phòng kinh doanh; ông Trần Trung Thành, Đội phó đội hạ thế số 1, người ghi chỉ số công tơ; bà Nguyễn Thị Hoài, công nhân, người ghi chỉ số công tơ.

Trước đó, liên quan đến báo cáo về việc trả cho bà Minh 1,8 triệu đồng, ông Hồ Viết Sơn, Giám đốc Điện lực Cửa Lò cho biết: “Đã báo cáo tất cả mọi việc với Công ty rồi”.

Trần Hoàn

Tiền điện đột ngột tăng gấp 4 lần: Lộ sự thật khó tin phía sau công văn của Điện lực

Tiền điện đột ngột tăng gấp 4 lần: Lộ sự thật khó tin phía sau công văn của Điện lực

Một gia đình ở Cửa Lò (Nghệ An) đã phát hoảng vì số tiền điện bỗng dưng tăng vọt gấp 4 lần. Sau khi kiểm tra, ngành Điện Nghệ An đã thừa nhận do ghi sai chỉ số, tuy nhiên khách vẫn phải nộp đủ tiền, sản lượng điện vẫn không thay đổi.

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.