Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.
Chiều 21/3, UBND TP.HCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin về tình hình kinh tế-xã hội trên địa bàn thành phố.
Tại buổi họp, đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ngân hàng Eximbank đã thông tin về vụ việc nợ thẻ tín dụng từ 8,5 triệu thành 8,8 tỷ đồng.
Cụ thể, ông Võ Minh Tuấn, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Chi nhánh TP.HCM, thông tin, ngay sau khi biết vụ việc, NHNN Việt Nam đã chỉ đạo Eximbank xác minh, làm việc với khách hàng và báo cáo về NHNN Việt Nam.
Ông Tuấn cho rằng, ở đây mọi chú ý đều tập trung vào việc tính lãi có phù hợp hay không và theo ông, với con số 8,8 tỷ thì "nghe qua thấy không hợp lý".
Ông cũng cho biết, thực tế, ngân hàng tính theo lãi kép, tức là lãi chồng lãi. Và với thẻ tín dụng quốc tế, có nhiều ngân hàng tính lãi kép khi cung cấp gói sản phẩm này.
Còn với các gói sản phẩm vay thông thường, lãi sẽ tính trên số gốc, nếu có tiền lãi chậm thì tính thêm không quá 10% trên số lãi chậm trả.
Qua vụ việc này, theo ông Võ Minh Tuấn, NHNN Việt Nam đã chỉ đạo các chi nhánh tín dụng rà soát lại các chủ thẻ, tìm hiểu xem khách hàng nào lâu không sử dụng thẻ, hay có tình trạng giống vụ việc trên để xử lý. Mọi ngân hàng và các tổ chức tín dụng khi tư vấn các dịch vụ phải đầy đủ, minh bạch cho khách hàng sử dụng.
Bên cạnh đó, các nhà băng cần thông tin đến khách hàng về biến động số dư bằng email, tin nhắn hay các phương cách truyền thống, để có sự tương tác thường xuyên.
“Ngân hàng hoạt động trên chữ tín, nếu để xảy ra những việc như trên sẽ ảnh hưởng đến uy tín của mình. Hoạt động tín dụng, ngân hàng cần thực hiện trên nguyên tắc thụ hưởng và chia sẻ lợi ích chung”, ông Tuấn bày tỏ.
Trong khi đó, theo ông Nguyễn Hồ Hoàng Vũ, Phó Tổng Giám đốc Eximbank, với vụ việc này, thông thường, cán bộ xử lý thẻ phải đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo ngân hàng trước khi làm việc với khách hàng.
“Tuy nhiên, cán bộ của chúng tôi đã quá máy móc, khi gửi thông báo đến khách hàng mà chưa thực hiện việc đề xuất và báo cáo lên lãnh đạo ngân hàng trước khi làm việc với khách”, ông Vũ cho biết.
Cũng theo ông Vũ, sáng 19/3, Eximbank đã gặp khách hàng và trao đổi vụ việc. Theo đó, các bên thống nhất giải quyết vụ việc làm sao đảm bảo quyền và lợi cho đôi bên. “Chắc chắn ngân hàng và khách hàng thống nhất số lãi đảm bảo hài hòa giữa đôi bên", ông Vũ nói.
Như VietNamNet đã đưa tin, anh P.H.A ở Quảng Ninh được cho là có phát sinh nợ thẻ tín dụng 8.554.625 đồng từ hai giao dịch thẻ tín dụng Eximbank Master Card vào năm 2013. Từ đó đến nay, anh P.H.A chưa từng thanh toán nợ gốc lẫn lãi cho Ngân hàng Eximbank.
Tại thời điểm 31/10/2023, theo thông báo nhắc nợ của Eximbank, tổng số tiền anh P.H.A đang nợ tại ngân hàng này là 8.838.869.549 đồng, trong đó nợ gốc 8.554.625 đồng và nợ lãi 8.830.314.924 đồng.
Anh H.A cho biết, bản thân không hề vay tín dụng số tiền 8,5 triệu đồng tại Ngân hàng Eximbank Chi nhánh Quảng Ninh.
Theo anh H.A, năm 2012, qua một người bạn nên anh nhờ một nam nhân viên (không nhớ danh tính) Ngân hàng Eximbank Chi nhánh Quảng Ninh làm thẻ tín dụng. Lúc này nam nhân viên ngân hàng yêu cầu anh H.A ký trước vào hợp đồng mở thẻ và nhận thẻ.
Sau đó, anh này đưa cho anh H.A một chiếc thẻ thường với lý do thẻ tín dụng đang gặp trục trặc. Vì nghĩ không làm được nên anh H.A không để ý tới nữa. Năm 2016, anh H.A có nhu cầu đi vay vốn ngân hàng thì được thông báo bản thân có nợ xấu tại Ngân hàng Eximbank Chi nhánh Quảng Ninh.
Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.
Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.
Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.
Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.
Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.
Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.
Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.
Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.
Căn hộ studio được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhờ tính thanh khoản cao, đáp ứng nhu cầu của người trẻ tuổi độc thân, ưa chuộng lối sống đơn giản, tự do, hiện đại.