Vụ "mua bán than vi phạm chỉ thị của Thủ tướng": TGĐ Tập đoàn Hoành Sơn nói gì?

Nói về việc bán 800 ngàn tấn than cho Nhiệt điện Vũng Áng 1, ông Phạm Hoành Sơn - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn (ở Hà Tĩnh) cho biết: “Kết luận của Bộ Công Thương, trong việc thanh tra vừa qua chưa thực sự thỏa đáng..."

Hàng loạt đơn vị sai phạm

Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (Hà Tĩnh), nơi Công ty Hoành Sơn cung cấp gần 800 ngàn tấn than, được cho là trái với chỉ thị của Chính phủ.

Mới đây, Bộ Công thương công bố kết luận Thanh tra về hàng loạt sai phạm của các đơn vị trong việc mua bán gần 800 ngàn tấn than cung cấp cho nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1, không đúng Chỉ thị 21/CT-TTg, ngày 26/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh than.

Các đơn vị sai phạm trong việc mua bán than liên quan đến kết luận Thanh tra này gồm: Tổng cục Năng lượng, Cục Điều tiết Điện lực, PVN, Ban QLDA, PV Power, Công ty Điện lực Dầu khí Hà Tĩnh, Tập đoàn Than – Khoáng sán Việt Nam (TKV), Công ty Tập đoàn Hoành Sơn.

Kết luận thanh tra nêu rõ: Bộ Công thương, Tổng cục Năng lượng và một số đơn vị liên quan còn một số thiếu sót trong công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát đơn vị khi triển khai thực hiện việc mua bán than; Tập đoàn Dầu khí Việt Nam còn một số sai phạm, trong quá trình quản lý, điều hành và kiểm tra, giám sát việc thực hiện mua than, chỉ đạo các đơn vị ký kết Hợp đồng mua bán than số 122/VQPP-HS/04-2015/VA1 với Công ty Hoành Sơn ngày 16 tháng 4 năm 2015 không đúng với Đề án cung cấp than cho các NMNĐ đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 tại Quyết định số 5964/QĐ-BCT và vi phạm Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày 26 tháng 8 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ.

Đề án cung cấp than tại Quyết định số 5964/QĐ-BCT; Tập đoàn Dầu khí Việt Nam phải mua sử dụng than trong nước (than cám 4b và cám 5). Tuy nhiên, đơn vị này đã chỉ đạo mua gần 800 ngàn tấn than nhập khẩu do Công ty Hoành Sơn cung cấp. Việc đàm phán, ký hợp đồng mua bán than với Công ty Hoành Sơn khi chưa xem xét kỹ về nguồn gốc than của Công ty Hoành Sơn theo Thông tư số 14/2013/TT-BCT.

Tổng số than Công ty Hoành Sơn cung cấp theo các Hợp đồng ký kết, từ tháng 5 năm 2015 đến tháng 7 năm 2016, sản lượng mua thực tế là 790.931,76 tấn quy ẩm đạt 87,88% sản lượng ký kết, số tiền thanh toán gần 1.500 tỷ đồng.

Trong quá trình Thanh tra, Bộ Công thương phát hiện, Công ty Hoành Sơn chưa cung cấp đầy đủ hồ sơ chứng minh nguồn gốc than nội địa của một số công ty, việc giao nhận than cũng không đủ sản lượng theo quy định của Hợp đồng ký kết.

Đối với PV Power chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong kiểm tra, giám sát việc chấp hành Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày 26 tháng 8 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ đối với việc ký kết Hợp đồng số 122/VQPP-HS/04-2015/VA1 với Công ty Hoành Sơn trước khi chuyển đổi chủ thể và tổ chức thực hiện. Chưa phối hợp chặt chẽ với Ban QLDA trong việc thực hiện chế tài xử phạt của Hợp đồng số 122/VQPP-HS/04-2015/VA1 về việc mua bán than. PV Power chưa chỉ đạo kiểm tra nguồn gốc than của Công ty Hoành Sơn theo Thông tư số 14/2013/TT-BCT ngày 15 tháng 7 năm 2013 và Thông báo số 346/TB-VPCP ngày 26 tháng 08 năm 2014 của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải…

"Mua than của Hoành Sơn, Nhiệt điện Vũng Áng tiết kiệm cho Nhà nước hơn 80 tỷ đồng"

Trao đổi với Infonet về việc này, ông Phạm Hoành Sơn - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn cho biết: “Kết luận của Bộ Công thương, trong việc thanh tra vừa qua chưa thực sự thỏa đáng. Việc công ty chúng tôi ký kết hợp đồng mua bán than với Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1 đều thể hiện được tính pháp lý trong việc mua và bán, cũng như nhu cầu cấp thiết của nhà máy.

Tất cả hơn 790.000 tấn than nhập khẩu do công ty Hoành Sơn cung cấp cho nhà máy nhiệt điện này đều có nguồn gốc, hợp đồng, hóa đơn đầy đủ…”.

Bên cạnh đó, ông Sơn còn cho biết: “Chất lượng than Công ty Hoành Sơn cung cấp cho phía nhà máy là loại than 5A, đảm bảo các tiêu chuẩn, giá khoảng 1. 550.000/tấn (chưa tính 10% thuế). Trong khi đó cùng chất lượng than 5A đơn vị khác bán với giá khoảng 1.900.000/tấn, qua đó cũng có thể tạm tính với 790.000 tấn than nhà máy Nhiệt điện mua từ Công ty Hoành Sơn đã tiết kiệm được cho nhà nước hơn 80 tỷ đồng".

Trao đổi với PV Infonet, ông Nguyễn Trọng Thạch, Phó Giám đốc Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1 cho biết: “Đối với phía nhà máy, là đơn vị vận hành cấp dưới nên việc ký kết mua bán ở Tập đoàn phía nhà máy không biết. Phía nhà máy chỉ nhận than đầy đủ thủ tục, đảm bảo chất lượng theo đúng hợp đồng, được kiểm định trước khi đưa vào vận hành.

Trước khi có kết luận thanh tra của Bộ Công thương, phía nhà máy cũng đã cho dừng việc nhận than của Công ty Hoành Sơn. Bên cạnh đó, sau khi có Kết luận thanh tra phía nhà máy cũng đã tiến hành kiểm điểm nghiêm túc thực hiện đúng theo chỉ đạo của Tập đoàn”.

Kỳ sau: Tập đoàn Dầu khí Việt Nam -Chủ đầu tư Nhiệt điện Vũng Áng - nói gì về sự việc trên?

Đặng Sơn - Nguyễn Lê

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.