Vụ Hiệu phó ĐH Bách khoa bị tố "đạo văn": Tiếp tục bị tố cáo

Mặc dù, Bộ GD&ĐT kết luận về vụ việc PGS.TS Nguyễn Cảnh Lương, Phó hiệu trưởng ĐH Bách Khoa HN “đạo” luận án, giao cho nhà trường xử lý, kiểm điểm…nhưng người tố cáo là ông Nguyễn Ngọc Thành vẫn bức xúc, tiếp tục tố cáo.

Ông Nguyễn Ngọc Thành, giảng viên bộ môn Hàn điện, Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội vẫn không đồng tình với kết luận của Bộ GD&ĐT, cho rằng Bộ còn bao che, đánh lạc hướng việc “đạo” luận văn, không kiên quyết tước bỏ chức danh đối với ông Nguyễn Cảnh Lương.

Trao đổi với PV Infonet, ông Nguyễn Ngọc Thành bức xúc: “Tôi không tố cáo tính đúng, sai của luận án cũng như những đánh giá của Hội đồng (ông Lương bảo vệ) về giá trị của luận án. 

Một điều khá lạ lùng là, có rất nhiều nội dung tôi không tố cáo thì Bộ lại đưa vào văn bản kết luận, tôi không biết Bộ định nhằm mục đích gì? Phải chăng đây là dấu hiệu định đánh lạc hướng, nhằm giảm nhẹ tính chất sai phạm đặc biệt nghiêm trọng của ông Lương? Nhưng vấn đề nghiêm trọng ở đây vẫn là “đạo văn" và không trung thực của một nhà giáo” 

Vụ Hiệu phó ĐH Bách khoa bị tố

Ông Thành còn phân tích: “Tôi có thừa lý do để chứng minh và lý giải sự đúng và chính xác về nội dung tố cáo này. Đề nghị Bộ xem phản biện, bảo vệ nội dung tố cáo công khai tôi đã gửi trước đó. Ngoài ra, hành vi không trung thực của ông Lương là có chủ ý rõ ràng, không thể cho là “sơ suất” hay “thiếu sót” được”

"Vì vậy tôi kiến nghị, cho tôi được đối thoại công khai trực tiếp với Bộ, Hội đồng cùng nhiều nhà khoa học đầu ngành Toán nói chung và chuyên ngành Toán của ông Lương. Bộ GD&ĐT nên thành lập ngay một Hội đồng khác độc lập (không có các thành viên cũ, trừ hai thầy hướng dẫn) để xem xét lại nội dung tố cáo của tôi” – ông Thành kiến nghị.

Theo ông Thành, ngay sau khi tố cáo ông Nguyễn Cảnh Lương, ông đã chuyển đơn tố cáo ngày 11/12/2013 (về việc này) cho Đảng uỷ khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội. Qua trao đổi, lãnh đạo của Đảng ủy khối đều cho thấy rằng việc này, phải chờ Bộ xem xét, giải quyết và xử lý về Chính quyền, khi đó Đảng ủy khối mới có cơ sở để tiếp tục xem xét, giải quyết và xử lý được về Đảng đối với ông Lương.

Vụ Hiệu phó ĐH Bách khoa bị tố

“Ngay khi nhận được đơn tố cáo của tôi, Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội cũng đã xem xét việc này, nhưng không đủ thẩm quyền giải quyết, vì thế mới phải chuyển nội dung tố cáo lên Bộ, vậy mà Bộ đã giải quyết và xử lý vụ việc thiếu cương quyết …” . Ông Thành bức xúc.

Theo ông Thành, việc Bộ giao cho Vụ giáo dục đại học xem xét, đề xuất xử lý theo quy định của pháp luật đối với các cá nhân có liên quan… cũng không thuộc nội dung tố cáo của ông. Chứng cứ dấu hiệu Luận án Phó Tiến sĩ Khoa học Toán - Lý của PGS. TS. Nguyễn Cảnh Lương bảo vệ năm 1996 đã chép lại gần như 100% rất nhiều nội dung Luận án Phó Tiến sĩ Khoa học của PGS. TS. Đặng Văn Khải, đã bảo vệ năm 1986 )”.

Ông Thành còn dẫn chứng, như vậy hành vi đạo văn và không trung thực của ông Lương đã được Bộ thừa nhận “đúng một phần”, có nghĩa là Bộ đã thừa nhận có "đạo" văn không trung thực, nhưng Bộ đã chuyển hướng sang nội dung tôi không tố cáo. 

Đó là - tôi không tố cáo ông Lương “vi phạm quy định về trích dẫn tài liệu”, tuy nhiên quá trình điều tra, xác minh, Bộ đã phát hiện và chỉ ra thêm “hành vi” vi phạm của ông Lương tại Khoản 2, Điều 23, Quyết định số 647/GD và ĐT ngày 14/02/1996 và Công văn Số 4394/SĐH ngày 27/06/1996 của Bộ GD&ĐT hướng dẫn tổ chức đánh giá luận án tiến sĩ! 

“Sự phát hiện và chỉ ra thêm này lại càng chứng tỏ thêm hành vi cố tình "đạo" luận án và có tính chất nghiêm trọng về sai phạm của ông Lương, càng minh hoạ cho tố cáo của tôi là hoàn toàn có cơ sở…”. Ông Thành cho biết.

Nguyễn Hiếu

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !