Vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn: GS Văn Như Cương xót xa cho 2 người con

Xung quanh vụ phạm nhân Nguyễn Thanh Chấn (SN 1961) ở Nghĩa Chung, Việt Yên, Bắc Giang bị kết án oan tù chung thân về tội Giết người, GS Văn Như Cương – Hiệu trưởng Trường THPT dân lập Lương Thế Vinh chia sẻ với PV Infonet, việc hai con ông Chấn phải bỏ học thực sự là thiệt hại quá nặng nề.

Giáo sư có những suy nghĩ gì về trường hợp án oan của gia đình ông Nguyễn Thanh Chấn?

Tôi nghĩ rằng ông Nguyễn Thanh Chấn thật là may mắn, kết cục là có hậu. Đang bị tù chung thân vì tội giết người, thế mà mới có 10 năm thì được thả. Nguyên nhân là kẻ giết người thật sự đã ra đầu thú….

Vậy hai con của ông Chấn phải bỏ học, theo Giáo sư có thiệt hại nặng nề?

Thực sự thiệt hại cho hai con của ông Nguyễn Thanh Chấn là quá nặng nề. Tại sao hai người con của anh Chấn phải bỏ học? Vì khi đi học sẽ bị bạn bè, người xung quanh miệt thị, chê cười chúng là có bố giết người bị đi tù, dù có cố gắng học thì cũng sẽ chẳng học được, nên phải bỏ học. Hay ốm đau đi viện 2 con của ông Chấn cũng bị đối xử thiệt thòi…

Hi vọng khi bố được giải oan thì hai con anh Chấn vẫn có thể đi học cái nghề nào đó…

Vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn: GS Văn Như Cương xót xa cho 2 người con - ảnh 1
Theo Giáo sư Văn Như Cương nên giáo dục tự giác chấp hành pháp luật cho thế hệ trẻ

Vậy theo Giáo sư chúng ta phải giáo dục pháp luật ra sao cho thế hệ trẻ?

Lúc đầu tôi tưởng đối tượng (Lý Nguyễn Chung) tự ra đầu thú, nên tôi mới khâm phục. Nhưng khi tìm hiểu thì không phải, nhiều người xung quanh biết chắc chắn rồi, nhưng không nói ra. Nếu đối tượng không ra đầu thú thì trước sau cũng bị bắt. Nếu ra đầu thú thì có tình tiết giảm nhẹ tội hơn… Nếu đối tượng đầu thú 10 năm trước thì đâu đến nỗi xảy ra án oan.

Chúng ta nên lấy những việc điển hình đó để làm gương giáo dục cho học sinh và con em chúng ta. Phải tự giác chấp hành pháp luật, ai làm sai phải chịu sự trừng phạt của pháp luật. Chứ không để tới 10 năm rồi mới ra đầu thú…

Còn ở khía cạnh pháp luật làm sai theo tôi nghĩ, ai làm sai thì bị xử lý, chúng ta không nên nêu ra hay đưa ra để gây mất niềm tin của học sinh.

Ngay cả việc những hiện tượng, vụ việc nhiều khi thái quá chúng ta không nên đưa quá nhiều chi tiết như cắt đầu, cắt chân, tay…. Ngay như vụ cướp tiệm vàng Lê Văn Luyện chúng ta chỉ nêu một lần thôi, nhưng chúng ta khai thác ở quá nhiều khía cạnh, vấn đề. Những khía cạnh phản cảm cũng sẽ phần nào tác động đến tâm lý học sinh…

Vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn: GS Văn Như Cương xót xa cho 2 người con - ảnh 2
Những chia sẻ của GS Văn Như Cương trên facebook cá nhân của mình về vụ án oan sai 10 năm tại Bắc Giang

Theo Giáo sư, việc anh Nguyễn Thanh Chấn bị xử án oan như vậy tới 10 năm như vậy, chúng ta có nên xử lý cán bộ xét xử, điều tra tham gia vụ án này?

Nếu pháp luật nghiêm minh chúng ta phải xem lại cán bộ xử án, cán bộ điều tra… gây ra án oan cho gia đình ông Thanh Chấn. Tức là những người xử sai phải xử lý trách nhiệm, người xử sai thì phải xem xét trách nhiệm do đâu? Do điều tra, do trình độ nghiệm vụ kém hay do ăn tiền, hay thù hằn… để có mức độ xử lý những cán bộ tham gia điều tra, xét xử vụ án oan này.

Nếu gia đình ông Thanh Chấn không có bố liệt sỹ thì giờ ông chẳng còn…?

Đúng vậy, nếu tình tiết án oan gia đình nhà ông Chấn không có bố là liệt sỹ thì anh Chấn đã bị xử tử hình rồi! Lúc đó thì chả biết thế nào mà nói? Quá nguy hiểm và có phần may mắn cho gia đình nhà ông Chấn.

Theo Giáo sư nên phải bồi thường thế nào?

Cơ quan chức năng phải bồi thường chứ, đất nước chúng ta còn khó khăn thì cứ làm theo luật thôi? Như ở Mỹ theo luật người ta giam có mấy ngày sai mà phải bồi thường cho nạn nhân tới cả triệu đô rồi… Như có một số thông tin tôi được biết tính toán 10 năm tù chỉ bồi thường 520 triệu đồng thì theo tôi là quá ít!

Xin cảm ơn GS!

Nguyễn Hiếu

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !