Vốn rẻ khó với

Lãi suất liên tục giảm, nhưng số doanh nghiệp (DN) tiếp cận được nguồn vốn vay ngân hàng (NH) rất hạn chế, thậm chí theo nhiều ông chủ DN, đó vẫn chỉ là "giấc mơ xa".

Vốn rẻ khó với

Vốn tự xoay là chính

Một con số được TS. Nguyễn Thị Mùi – Giám đốc trường Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực Vietinbank đưa ra, là chỉ 30% số DN tiếp cận được vốn vay từ NH, chủ yếu nguồn vốn DN có được do "tự thân vận động": huy động vốn qua người thân, bạn bè hoặc qua vài kênh đầu tư khác...

Vốn rẻ khó với

Đưa ra nhiều chương trình ưu đãi vay, nhưng rất ít DN tiếp cận được nguồn vốn này

Câu chuyện vay vốn vẫn còn khá gian nan với các DN, nếu như trước đây DN chỉ cần có dự án, chứng minh được lợi nhuận đem lại từ dự án, hợp đồng thi công... kèm theo tài sản thế chấp là có thể đã được chấp nhận cho vay. Đến bây giờ DN phải kèm theo nhiều hơn tài sản thế chấp nhưng có khi cũng khó "lọt" qua hàng rào kỹ thuật mà các NH "dựng" lên.

Vì thế, để vay được tín dụng từ NH, dự án dù đã được phê duyệt triển khai thì vẫn phải có phần tài sản thế chấp "cứng" để NH "víu" vào đó. Song không phải DN nào cũng còn đủ sức để chờ đợi, đành bỏ dở giữa chừng. Đấy là một trong những nguyên nhân dẫn tới thực trạng 3 tháng đầu năm nhưng đã có tới gần 12.000 DN giải thể hoặc nộp đơn xin phá sản...

Đã qua rồi thời DN cứ đệ hồ sơ lên NH, quan hệ thân thiết với lãnh đạo hoặc nhân viên tín dụng là có thể "gác cao gối ngủ ngon", yên tâm khoản vay của mình chắc chắn được giải ngân. Ông Nguyễn Huy Quân – Giám đốc Công ty TNHH Quân Sen (Thái Bình) cho rằng, trở ngại lớn nhất hiện nay là DN phải có tài sản thế chấp mới được vay vốn NH. Theo ông Quân, đây là điều vô lý trong bối cảnh hầu hết các DN đang "ốm đau quặt quẹo", làm gì còn tài sản thế chấp để đi vay.

Ông Quân đề xuất, NH nên có chính sách linh hoạt hơn, nhất là đối với DN vừa và nhỏ có phương án kinh doanh tốt, có thể lấy đó làm "tấm khiên" để DN vay vốn từ NH, thay vì phải đưa ra được thêm tài sản thế chấp. "Nếu DN có dự án và chứng minh được lợi nhuận thu về từ dự án đó thì nên coi đó là tài sản thế chấp để đi vay".

Không chạm được vào lãi suất thấp

Dù các NH liên tục công bố lãi suất huy động giảm kèm theo nhiều gói chương trình hỗ trợ DN, nhưng ông Đặng Quốc Hùng – Phó chủ tịch Hiệp hội Mỹ nghệ chế biến Gỗ TP.HCM thông tin, hầu hết các thành viên của Hiệp hội này vẫn không thể vay được lãi suất thấp

Thậm chí, để có nguồn đầu vào không ít NH vẫn đi đêm lãi suất, nâng mức huy động tiền gửi thêm 3-4%/năm nữa. Với giá vốn vay cao như vậy, thử hỏi đầu ra của NH có thể giảm? Thêm nữa, NH cũng là DN, mà DN thì phải làm ăn có lãi. Khi đồng lời chưa thấy đâu, thì chắc chắn DN đừng có mơ vay được vốn giá rẻ, dù hầu hết các DN đang trong tình trạng "chết lâm sàng" cần "hà hơi thổi ngạt".

"NH cũng là một DN, mà một DN thì họ sẽ không thể làm bất cứ điều gì nếu không có lợi nhuận. Vào lúc thanh khoản mong manh, ngân hàng nào dám cho vay bừa bãi? 1 đồng bỏ ra là phải thu chắc về 1,1 đồng. Nếu đặt các vị giám đốc điều hành doanh nghiệp ngồi vào ghế ngân hàng, các vị có dám tung ra cho vay không?” – TS. Nguyễn Thị Mùi chia sẻ.

Cũng theo vị chuyên gia này, ngoài năng lực tài chính, quản trị nội bộ yếu kém, thì cơ sở niềm tin của NH vào DN đang bị giảm sút nghiêm trọng. Chính sự thiếu hụt lòng tin khiến NH buộc phải yêu cầu DN phải có tài sản thế chấp mới được vay.

Chia sẻ với các DN, ông Lê Viết Hải - Phó giám đốc bộ phận khách hàng DN vừa và nhỏ của Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) cho hay, hầu hết các NH đều chỉ áp dụng việc thế chấp tài sản đối với DN quy mô siêu nhỏ (có doanh thu thừ 2 tỷ đồng trở xuống). Còn DN nhỏ và vừa thì NH vẫn dựa vào các dự án từ khi triển khai cho đến khi hoàn thành. Tuy nhiên, thực tế cho thấy có nhiều dự án của DN có khoảng cách rất xa giữa lý thuyết và thực tế nên rất khó thuyết phục NH. “Nhưng sự quan tâm lớn nhất của NH vẫn là sự minh bạch về tài chính của DN, bởi tuy có báo cáo nhưng số liệu thực chất lại không thể hiện đầy đủ hiệu quả kinh doanh của DN”, ông Hải cho biết.

Vì vậy, theo TS. Nguyễn Thị Mùi, muốn tháo gỡ được nút thắt vốn cần sự nỗ lực của cả hai phía, các DN cần phải tạo được lòng tin cho NH thông qua minh bạch tài chính. "Khi DN minh bạch tài chính, NH dễ dàng tiếp cận thông tin về DN thì NH có động lực để đầu tư lâu dài vào DN".

Thu Hoài

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.

Làm trà từ trái vàng ruộm ở vùng quê Đất Đỏ, thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

Hơn 10 năm ấp ủ ý tưởng tạo ra sản phẩm từ loại trái đặc trưng của vùng đất nơi mình sinh ra, anh Hiếu đã cho ra đời sản phẩm trà Lêkima mang hương vị mới lạ mà không nơi nào có được.